New York: Một số hướng dẫn về việc cho tiền típ

Mọi người có thói quen cho tiền tip khi tới nhà hàng hoặc quán rượu. Nhưng đối với dịch vụ khác, họ có cần phải cho tip không, và nếu cho là bao nhiêu?

08:00 13/07/2018

Phóng viên CBS News làm màn phỏng vấn bỏ túi, biết rằng trước khi rời khỏi hàng quán, người Mỹ thường để lại tiền tip theo ý riêng. Một số là 20%. Một số khác từ 15% tới 18%.

Liz Taylor là chuyên gia về nghi lễ, gọi việc cho tiền típ là một hợp đồng của phép xã giao. Tiêu chuẩn tiền tip ở nhà hàng hoặc quán rượu là 20%. Phần còn lại có thể tùy hứng của khách hàng. Tiêu chuẩn tại tiệm nail và tóc là từ 15% tới 20%.

Khách hàng có thể cho người valet giữ xe 5 Mỹ kim, tài xế xe chở tới phi trường 2 Mỹ kim, người giao hoa tận nhà 5 Mỹ kim, người giao pizza tận nhà từ 18% tới 20%.

Tip cho người pha chế rượu 1 hoặc 2 Mỹ kim, nhưng nếu khách hàng yêu cầu pha chế một loại đặc biệt, có thể cho tip nhiều hơn.

Tại các tiệm cà phê hoặc bakery, không cần cho tip nếu khách hàng chỉ gọi một ly cà phê mang đi, mà chỉ cần mỉm cười cảm ơn là được. Đối với tài xế xe Uber, hành khách cũng không cần cho tiền tip. Nhưng theo chuyên gia Liz Taylor, nếu khách hàng có nhã ý, nên cho bằng tiền mặt.

Đối với nhân viên bưu điện và nhân viên đổ rác, nếu họ làm việc trong những ngày lễ, cũng nên cho tiền tip để khích lệ họ.

Tags:
7 sự thật lý giải mức giá 'trên trời' của đồng hồ Rolex

7 sự thật lý giải mức giá "trên trời" của đồng hồ Rolex

Một chiếc đồng hồ Rolex đôi khi còn có giá đắt hơn cả một chiếc xe Ferrari. Điều gì đã khiến thương hiệu đồng hồ này có mức giá đắt đỏ đến như vậy?

Tin cùng chuyên mục
Tin mới nhất