New York Post 'khui' bê bối của nhà Biden

Câu chuyện Hunter Biden, quý tử của ứng viên tổng thống Mỹ Joe Biden, có thể đã lợi dụng lúc cha còn làm phó tổng thống Mỹ để trục lợi ở Ukraine, đã bị kiểm duyệt gắt gao trên Facebook và Twitter ngay sau khi nó xuất hiện trên báo New York Post

13:02 17/10/2020

Truyền thông chống Tổng thống Mỹ Donald Trump hoàn toàn im lặng, thật khác với những gì người ta hình dung họ sẽ làm nếu vớ được một mẩu chuyện nào đó bất lợi cho đương kim tổng thống.

Chiếc hộp Pandora của ông Biden

Đây không phải là lần đầu tiên mối quan hệ giữa nhà Biden và Công ty khí đốt Burisma của Ukraine trở thành đề tài bàn tán ở Mỹ.

Với những người có định kiến với Donald Trump, câu chuyện cha con nhà Biden "tham nhũng" chỉ là một nỗ lực xấu xí, "một trò chính trị bẩn" của phe Trump trong bối cảnh ông chủ Nhà Trắng liên tục thất thế trước phe Biden.

Nguồn gốc của bài viết ngày 14-10 trên tờ New York Post bắt nguồn từ luật sư của ông Trump, cựu thị trưởng New York Rudy Giuliani, người đã nhiều lần đưa ra những tuyên bố chưa được xác minh về Biden và con trai ông.

Trong email đề ngày gửi 17-4-2015, một người tên Vadym Pozharskyi đã cảm ơn Hunter Biden vì đã mời ông này tới Mỹ và thu xếp cuộc gặp với cha của Hunter - lúc bấy giờ là đương kim phó tổng thống Joe Biden.

Pozharskyi, người khi đó đang là cố vấn ban quản trị của Burisma, muốn gặp Hunter trên đường ra sân bay, ám chỉ ông ta đã thực sự tới Mỹ. Từ ngữ trong email khá lòng vòng khiến người đọc không rõ Pozharskyi có thực sự đã gặp Joe Biden và con trai ông hay không.

Bài viết của New York Post và email mà nó công bố được ví như mồi lửa thổi bùng lại những đồn đoán xung quanh chuyện Hunter, người không có kinh nghiệm trong lĩnh vực năng lượng, gia nhập ban quản trị Burisma năm 2014. Thời điểm này ông Biden đang phụ trách chính sách đối ngoại của Mỹ với Ukraine.

Quá trình tìm được email gửi tới Hunter khá ly kỳ. Nó được lấy từ ổ cứng một chiếc laptop được gửi tại một cửa hàng ở bang Delware, bang nhà của ông Biden. Chủ cửa hàng từ chối trả lời phỏng vấn và cho biết chiếc laptop hiện đã bị Cục Điều tra liên bang Mỹ tịch thu.

Nhiều người tin rằng chiếc laptop đó thuộc về con trai ông Biden, người chưa bao giờ tới nhận lại kể từ tháng 4-2019. Chủ cửa hàng đã sao lưu dữ liệu từ ổ cứng và gửi nó cho ông Giuliani.

Nếu quả đúng đây là laptop của con trai ứng viên tổng thống Biden, sự việc có thể không dừng lại ở việc công bố email. Chiếc ổ cứng có khả năng sẽ trở thành chiếc hộp Pandora của ông Biden, ám chỉ những thứ tồi tệ hơn và chưa hình dung được sẽ từ đây mà ra.

Facebook, Twitter cũng kiểm duyệt

Trong một báo cáo gần đây, các thượng nghị sĩ Cộng hòa đã khẳng định việc Hunter gia nhập Burisma năm 2014 có thể gây ra xung đột lợi ích.

Trong lúc đó, Tổng thống Trump và những người ủng hộ ông đã thúc đẩy một thuyết âm mưu rằng Biden đã ép sa thải công tố viên hàng đầu của Ukraine để bảo vệ con trai ông và Burisma khỏi một cuộc điều tra tham nhũng.

Theo AP và CNN, những báo đài có quan điểm chống Trump, ông Biden thực sự đã gây áp lực sa thải công tố viên Ukraine.

"Nhưng ông làm việc này với tư cách là đại diện của chính quyền Obama và bởi vị công tố viên kia bị Mỹ cùng nhiều nước phương Tây coi là mềm mỏng trong việc chống tham nhũng" - AP lên tiếng bảo vệ ứng viên Đảng Dân chủ.

Có rất nhiều ví dụ cho thấy sự thiên vị của truyền thông Mỹ dành cho Biden và thái độ "vạch lá tìm sâu" với Trump. Ví dụ, gần đây nhất tờ New York Times đã tuyên bố "Trump chỉ đóng 750 USD thuế thu nhập cá nhân trong năm 2017" ngay trước cuộc tranh luận trực tiếp đầu tiên với đối thủ Biden.

Cũng chính New York Times vài ngày sau đó đã lặng lẽ đăng một bài giải thích vì sao ông Trump chỉ cần đóng số tiền ít như vậy. Hóa ra, lý do là bởi Chính phủ Mỹ còn nợ ông một khoản tín dụng thuế, gọi là General Business Credit. Số tiền này lên tới hàng chục triệu USD và Trump hoàn toàn có quyền dùng nó để cấn trừ thuế.

Ngoại trừ Fox News, vốn được xem như đài nhà của ông Trump, sự im lặng của phần lớn báo đài Mỹ khác trong lần này cho thấy tiêu chuẩn kép và sự yêu ghét với Trump - Biden đã tới mức rõ như ban ngày.

Facebook và Twitter cũng chặn việc chia sẻ bài viết của New York Post, viện dẫn hàng loạt chính sách lần đầu nhiều người nghe tới để khóa luôn tài khoản của những người chia sẻ.

Vụ email của Hunter Biden lần này có lẽ sẽ sớm chìm xuống, xét tới sự dửng dưng thiên vị của báo đài Mỹ, trừ khi ông Giuliani "bồi" những đòn khác mạnh vào các thời điểm sát bầu cử. Những màn đấu đá giữa hai phe Trump - Biden được dự báo còn tiếp diễn trong vài tuần sắp tới.

Tags:
Tổng thống Trump: Có hai câu chuyện về khẩu trang

Tổng thống Trump: Có hai câu chuyện về khẩu trang

Tổng thống Trump nói ông không thể nhớ liệu có phải ông đã được xét nghiệm trong ngày diễn ra cuộc tranh luận đầu tiên với đối thủ Biden hay không.

Tin cùng chuyên mục
Tin mới nhất