New York ra quyết định cấm ICE bắt giữ người nhập cư tại toà

Các quan chức phản đối các sĩ quan ICE thực hiện việc bắt giữ ngay trong các phiên toà vừa ra một quyết định nhằm chấm dứt hành động này.

10:00 12/06/2020

Các quan chức phản đối các sĩ quan ICE thực hiện việc bắt giữ ngay trong các phiên toà vừa ra một quyết định nhằm chấm dứt hành động này.

Thẩm phán quận Jed S. Rakoff đã ban hành quyết định rằng việc Cơ quan Thực thi Di trú và Hải quan (ICE) thực hiện bắt giữ người tại các phiên toà ở tiểu bang New York là bất hợp pháp.

Trong nhiều năm qua, các quan chức nhà nước và địa phương cho rằng việc nhân viên ICE bắt giữ người nhập cư không có giấy tờ tại tòa án - nơi người đó làm bị cáo, nhân chứng hoặc nạn nhân - có thể gây nguy hiểm cho an ninh công cộng, gây khó khăn trong việc truy tố tội phạm.

U.S. Immigration and Customs Enforcement officers arrive to a New York home in search of an undocumented immigrant in 2018.

Một sĩ quan của ICE đang khám nhà tại New York để tìm kiếm người nhập cư không giấy tờ.

Phía ICE lại cho rằng các vụ bắt giữ tại nơi có an inh được kiểm soát sẽ an toàn hơn so với việc bắt giữ họ trên đường phố.

Trong một tuyên bố, Tổng chưởng lý New York Letitia James mô tả phán quyết này là một "chiến thắng đối với các chính sách của chính quyền Trump".

Lệnh của thẩm phán New York được đưa ra sau khi tiểu bang và Luật sư quận Brooklyn Eric Gonzalez đệ đơn kiện tranh luận rằng các vụ bắt giữ ngày càng tăng của ICE trong và xung quanh tòa đang gây ra sự gián đoạn tại tòa án của bang và sự đe dọa các bên và nhân chứng.

"Trong hơn ba năm, tôi đã kêu gọi ICE chấm dứt hành vi vô lương tâm của mình khi tiến hành các cuộc đột kích và bắt giữ nhập cư trong và xung quanh cơ quan tòa án để tránh gây nguy hiểm cho cộng đồng", Gonzalez nói.

"Chính quyền Trump đã tạo cơ hội cho những hành động này, tạo ra sự sợ hãi trong cộng đồng người nhập cư, khiến nạn nhân và nhân chứng không thể tố cáo tội phạm và tham gia vào quy trình pháp lý."

Ông Rakoff cho biết: "Các vụ bắt giữ dân sự tại tòa án không hợp pháp, bởi vì chúng trái với đặc quyền của luật pháp chung: bảo vệ các tòa án và đương sự ".

Năm ngoái, một thẩm phán liên bang ở Massachusetts đã chặn các vụ bắt giữ tại tòa của ICE. Kháng cáo trong trường hợp đó đang chờ xử lý.

Mai Dung - Tinnuocmy.com

Tags:
Cô bé ở Mỹ gây quỹ 42.000 USD nhờ bán vòng đeo tay để ủng hộ người ảnh hưởng vì Covid-19

Cô bé ở Mỹ gây quỹ 42.000 USD nhờ bán vòng đeo tay để ủng hộ người ảnh hưởng vì Covid-19

Kamryn Johnson, 9 tuổi, sống tại Minneapolis, tự làm vòng đeo tay kết từ chỉ, quyên góp 42.000 USD (khoảng một tỷ đồng) cho người bị ảnh hưởng vì Covid-19.

Tin cùng chuyên mục
Tin mới nhất