New York thu phí xe vào trung tâm

New York sẽ là thành phố đầu tiên ở Mỹ thu phí đối với xe cộ lưu thông vào khu vực trung tâm thành phố để giúp giảm tình trạng tắc nghẽn giao thông, cải thiện môi trường cũng như có nguồn thu hỗ trợ nâng cấp hệ thống vận tải công cộng.

03:00 03/04/2019

Tình trạng kẹt xe ở khu trung tâm TP. New York đang rất nghiêm trọng với thời gian lưu thông trung bình chỉ đạt 7,5km/giờ. Ảnh: Getty

Tờ Wall Street Journal đưa tin hôm 1-4, các thành viên hội đồng lập pháp bang New York đã thông báo kế hoạch ngân sách 175,5 tỉ đô la cho niên khóa tài chính 2019 - 2020, trong đó bao gồm quyết định thu phí đối với xe cộ đi vào khu Midtown Manhattan thuộc quận Manhattan, trung tâm tài chính và thương mại của TP. New York, bắt đầu từ năm 2021.

Một ủy ban của cơ quan vận tải đô thị của New York sẽ đưa ra các mức phí chính thực cho từng loại xe. Các nguồn tin cho biết mức phí dự kiến khoảng 11,5 đô la/ngày đối với xe con và 25 đô la/ngày đối với xe tải.

Người dân sống ở quận Manhattan có thu nhập dưới 60.000 đô la/năm sẽ được khấu trừ mức phí này trong thuế thu nhập.

Tình hình kẹt xe ở Midtown Manhattan nghiêm trọng đến mức có nhiều ngày, đi bộ còn nhanh hơn đi xe buýt. Các đường phố ở đây bị tắc nghẽn do các hoạt động xây dựng, các điểm giữ xe trái phép cũng như dòng lưu thông nườm nượp của 80.000 xe dùng chung, chủ yếu là của hai hãng gọi xe Uber và Lyft. Tốc độ lưu thông xe trung bình ở Midtown Manhattan chỉ khoảng 7,5km/giờ.

Chính quyền bang New York đặt mục tiêu trong vòng năm năm sẽ huy động 15 tỉ đô la từ nguồn phí chống tắc nghẽn để phục vụ cho công tác nâng cấp hệ thống tàu điện ngầm và xe buýt của thành phố.

Tuy nhiên, quyết định thu phí chống tắc nghẽn chắc chắn sẽ khiến mức cước của các dịch vụ gọi xe của Uber và Lyft ở Midtown Manhattan trở nên đắt đỏ hơn. Ngoài ra, các công ty giao hàng ở khu vực này cũng sẽ bị ảnh hưởng.

Ông Rocky Karla, 60 tuổi, chủ một công ty giao hàng ở Midtown Manhattan nói rằng phí chống tắc nghẽn sẽ buộc ông phải nâng giá cước tính cho khách hàng. Theo ông: “Chính quyền nói rằng thu phí sẽ giúp giảm tắc nghẽn. Tôi không nghĩ vậy vì mọi người phải đến đây để kiếm tiền, họ đến đây để làm ăn và họ không còn sự lựa chọn nào khác”.

Corinne Kisner, Giám đốc Hiệp hội quốc gia các giới chức vận tải thành phố, cho rằng New York sẽ đặt ra tiền lệ quan trọng để các bang và thành phố khác nghiên cứu kế hoạch thu phí chống tắc nghẽn của riêng họ. Bà cho hay các nhiều thành phố như San Francisco và Los Angeles, đang cân nhắc áp dụng một hệ thống thu phí tương tự.

Hôm 28-3, Hiệp hội các chính quyền Nam California công bố bản báo cáo, trong đó, đề xuất thu phí 4 đô la Mỹ đối với xe đi vào khu vực Tây Los Angles vào các thời gian cao điểm vào buổi sáng và buổi tối.

Travis Brouwer, Phó Giám đốc Sở giao thông vận tải bang Oregon, nói rằng nếu TP. New York có thể chứng minh rằng phí chống tắc nghẽn có hiệu quả và được công chúng chấp nhận, các thành phố của bang Oregon chẳng hạn Portland sẽ nghiên cứu giới thiệu hệ thống thu phí này.

Người phát ngôn thị trưởng TP. Philadelphia (bang Pennsylvania) nói Philadelphia giờ đây cũng cân nhắc thu phí chống tắc nghẽn và sẽ quan sát động thái mới của New York.

Hồi đầu năm nay, một nhóm công tác môi trường do ông Martin Walsh, thị trưởng TP. Boston thiết lập, đề xuất thu phí 5 đô la cho mỗi chuyến xe đi vào những khu vực tắc nghẽn nhất của thành phố này. Điều này có nghĩa là mức phí sẽ tăng lên nếu xe có nhiều lượt ra vào các khu vực này trong mỗi ngày. Tuy nhiên, ông Walsh nói đây chưa phải là lúc áp dụng phương án này. Boston là thành phố tắc nghẽn nghiêm trọng nhất ở Mỹ vào năm ngoái, khiến các tài xế phải lãng phí 164 giờ.

Tuy nhiên, có nhiều ý kiến khác lo ngại rằng thu phí chống tắc nghẽn có thể là sự trừng phạt không công bằng đối với các tài xế ở các khu vực có hệ thống vận tải công cộng hạn chế, nơi lái xe không phải là sự lựa chọn mà là sự cần thiết.

New York đi chậm hơn các thành phố lớn khác như London (Anh) và Stockholm (Thụy Điển) hơn một thập kỷ trong nỗ lực áp dụng hệ thống thu phí chống tắc nghẽn đối với xe cộ khi đi vào khu vực trung tâm để giúp giảm tắc nghẽn giao thông đồng thời có các nguồn thu để tu bổ hệ thống vận tải công cộng, các làn đường dành cho xe đạp, vỉa hè.

London áp dụng hệ thống phí chống tắc nghẽn vào năm 2003 và nỗ lực đó đã giúp tốc độ lưu thông xe cộ ở khu vực trung tâm thành phố tăng 30% và khoảng 11% người dân bỏ sử dụng xe riêng để chuyển qua sử dụng hệ thống vận tải công cộng, xe đạp và đi bộ.

Chính quyền London đang thu mức phí 11,5 bảng/ngày đối với xe đi vào trung tâm London từ 7 giờ sáng cho đến 6 giờ tối vào các ngày làm việc trong tuần ngoại trừ những ngày nghỉ lễ.

Nguồn: thesaigontimes.vn

Tags:
Trẻ em không tiêm vắc xin bị cấm đến nơi công cộng ở New York

Trẻ em không tiêm vắc xin bị cấm đến nơi công cộng ở New York

Chính quyền hạt Rockland (bang New York, Mỹ) tuyên bố tình trạng khẩn cấp vì đợt bùng phát dịch sởi, đồng thời cấm trẻ em không tiêm vắc xin đến những nơi công cộng.

Tin cùng chuyên mục
Tin mới nhất