New York Times: Hãy để ông Trump tự quật ngã chính mình

Các ứng viên tổng thống của đảng Dân chủ Mỹ vừa tiến hành cuộc tranh luận lần 3 với lợi thế dẫn đầu thuộc về cựu Phó Tổng thống Joe Biden. Tuy nhiên, theo New York Times, người Dân chủ nên để ông Trump tự hạ gục chính mình.

09:30 14/09/2019

Ứng viên Tổng thống của đảng Dân chủ, dù là ai, cũng nên sử dụng các mâu thuẫn của Tổng thống để chống lại chính ông ta. "Người có khả năng đánh bại Donald Trump nhất chính là Donald Trump. Nếu người Dân chủ thông minh, họ sẽ để ông ta tự làm việc này", cây viết David Axelrod chia sẻ trong mục bình luận của New York Times.

Tổng thống Trump nổi tiếng với những lời lăng mạ và sự phẫn nộ. Những thứ tưởng như không phù hợp với một chính trị gia lại giúp ông Trump rất nhiều trong cuộc đua năm 2016 và mang về cho ông những lợi ích chính trị to lớn. Tuy nhiên, những cách làm của ông Trump cũng khiến nước Mỹ bị chia rẽ sâu sắc khi khoét vào những khắc biệt về văn hóa và ý thức hệ.

Được coi là một thế mạnh của ông Trump, lời khuyên mà Axelrod dành cho bất cứ người nào trở thành ứng viên tổng thống của đảng Dân chủ là: Đừng chơi.

Lao vào chiến đấu là cách thức ưa thích của ông Trump. Tuy nhiên, để đánh bại ông trùm tài phiệt bất động sản New York, cần có một chiến thuật khác là jiu-jitsu. Nó được định nghĩa là phong cách chiến đấu khác thường, sử dụng lực lượng của đối thủ để chống lại đối thủ thay vì sử dụng lực lượng của mình ra nghênh chiến. Ở Việt Nam, nó có thể được hiểu là mỡ nó rán nó.

6d

Tổng thống Mỹ Donald Trump.

Ông Trump được bầu làm Tổng thống Mỹ là một sự kiện chấn động. Nó còn là sự thách thức với chính trị truyền thống. Ông Trump cũng có những cử tri trung thành và không ai nghi ngờ gì về độ hăng hái của họ. Dẫu vậy, đưa ông Trump vào Nhà Trắng lại là một nhóm nhỏ cử tri trung lập tại các bang tranh chấp giữa hai đảng.

Ở thời điểm hiện tại, nhóm này đang tỏ ra ngày càng không thoải mái với những chính sách của ông Trump. Thậm chí, họ còn mệt mỏi với sự hỗn loạn bất tận mà ông Trump gây ra với những chính sách của mình.

Người ta đang tập trung sự chú ý vào những thay đổi ở khu vực ngoại ô, nơi từng giúp ông Trump giành chiến thắng trong cuộc đua năm 2016. Những phụ nữ da trắng không học đại học từng là lực lượng hùng mạnh, giúp ông Trump vượt 27 điểm so với bà Hillary Clinton trong cuộc đua năm 2016. Tuy nhiên, theo thăm dò gần đây của Fox News, khoảng cách này chỉ là 4 điểm nghiêng về ông Trump so với ông Biden, người đang dẫn đầu cuộc đua của người Dân chủ.

"Đây là con số thực sự đáng báo động. Ông Trump giành được chiếc ghế Tổng thống với cách biệt mong manh ở cả 3 bang chiến trường. Chính vì thế, ngay cả những sự xói mòn nhỏ trong nhóm cử tri này cũng có thể khiến ông Trump thất bại. Trong khi họ nghiêng về nhiều chính sách của ông Trump, điều khiến họ bỏ đi lại chính là ngài Tổng thống", Axelrod nhận định.

Những câu hỏi hiệu quả nhất mà người Dân chủ có thể sử dụng để lấy đi sự ủng hộ của ông Trump thực tế khá đơn giản. Liệu nước Mỹ có thể tiếp tục thức dậy mỗi ngày với các dòng thông điệp đầy giận dữ, khó chịu cũng như sự hỗn loạn như họ đã từng trải qua vài năm qua, thêm 4 năm nữa hay không? Liệu người Mỹ có sẵn sàng cho một vị Tổng thống tìm mọi cơ hội để chia rẽ người dân Mỹ cho mục đích chính trị của mình? Liệu nước Mỹ sẽ khác dưới nhiệm kỳ 2 của ông Trump?

Ngày bầu cử càng tới gần, những dòng thông điệp của ông Trump sẽ càng nặng nề. Tuy nhiên, đó cũng là lúc những câu hỏi trên có thể tác động tới nhiều người hơn.

Tags:
TQ đặt mua 600.000 tấn đậu nành, hơn 10.000 tấn thịt lợn Mỹ: Căng thẳng đã thực sự 'chạm đáy'?

TQ đặt mua 600.000 tấn đậu nành, hơn 10.000 tấn thịt lợn Mỹ: Căng thẳng đã thực sự "chạm đáy"?

Theo CNBC, các công ty tư nhân Trung Quốc đã xác nhận mua một lượng lớn đậu nành Mỹ vào ngày 12/9 vừa qua.

Tin cùng chuyên mục
Tin mới nhất