New York Times: Ông Trump bàn kế hoạch ân xá cho các con

Hai nguồn tin thân cận cho biết Tổng thống Trump đang thảo luận với các cố vấn về khả năng ban hành lệnh ân xá đặc biệt cho ba người con cùng con rể.

00:30 03/12/2020

Ông Trump bày tỏ lo ngại với một số thân tín rằng Bộ Tư pháp dưới thời chính quyền Biden có thể điều tra để trả đũa gia đình ông. Đối tượng bị nhắm tới sẽ là các con lớn của ông gồm Donald Trump Jr., Eric Trump và Ivanka Trump, cùng con rể Jared Kushner. Một lệnh ân xá đặc biệt sẽ giúp các con ông tránh các cuộc điều tra liên bang về sau.

Người cũng có thể được nhận lệnh ân xá này chính là ông Rudolph W. Giuliani, luật sư riêng của Tổng thống Trump, theo New York Times.

ong trump an xa cho con anh 1
Ông Trump được cho là đang chuẩn bị kế hoạch ân xá nhằm miễn tội cho các con tránh bị truy tố về sau. Ảnh: AP.

Trump Jr. từng bị ông Robert Muller, công tố viên đặc biệt trong cuộc điều tra Nga can thiệp bầu cử Mỹ năm 2016, thẩm vấn vì những mối quan hệ với phía Nga. Tuy nhiên, không cáo buộc nào được đưa ra sau khi vụ việc được khép lại.

Người con rể Kushner từng cung cấp thông tin sai lệch cho chính quyền liên bang về các mối quan hệ với những đại diện nước ngoài. Việc này xảy ra trong quá trình điều tra lý lịch của Kushner để ông được tiếp cận thông tin mật với tư cách cố vấn cao cấp của tổng thống.

New York Times chưa biết rõ vụ việc nghiêm trọng nào khiến ông trump lo lắng Eric và Ivanka có thể vướng vòng lao lý. Gần đây, cuộc điều tra nhằm vào Tập đoàn Trump mở rộng quy mô tới những khoản thuế hàng triệu USD liên quan đến ái nữ nhà Trump.

Tội danh mà ông Giuliani có khả năng phạm phải cũng chưa được xác định rõ. Mùa hè này, vị luật sư bị các công tố viên liên bang ở Manhattan điều tra vì những phi vụ làm ăn ở Ukraine, cùng vai trò của ông trong vụ đại sứ Mỹ ở Kiev bị sa thải.

Việc ông Trump cách chức Đại sứ Marie Yovanovitch là một trong những cái cớ chính để phe Dân chủ tiến hành luận tội ông Trump tại Hạ viện.

Trên Twitter, ông Giuliania bác bỏ việc xin lệnh ân xá đặc biệt từ Tổng thống Trump.

Những lệnh ân xá đặc biệt nhằm miễn truy cứu trước các cáo buộc hình sự trong tương lai không phải là điều phổ biến, nhưng cũng không hẳn chưa có tiền lệ. Vụ điển hình là sự ân xá của Tổng thống Gerald Ford dành cho người tiền nhiệm Richard Nixon.

Lệnh ân xá của tổng thống không bảo vệ một người khỏi các cuộc điều tra về hành vi phạm tội cấp tiểu bang hoặc địa phương.

Thông tin về kế hoạch ân xá hàng loạt từ ông Trump xuất hiện ngày càng nhiều trong những ngày cuối nhiệm kỳ. Nó cho thấy chính quyền Trump đang bị chi phối bởi những cuộc điều tra hình sự nhằm vào thân tín của tổng thống.

Tags:
TT Trump gọi điện đến phiên điều trần ở Arizona: Chúng ta sẽ không bỏ cuộc!

TT Trump gọi điện đến phiên điều trần ở Arizona: Chúng ta sẽ không bỏ cuộc!

Hôm thứ Hai (30/11), tổng thống Donald Trump đã gọi điện đến phiên điều trần ở tiểu bang Arizona. Ông ca ngợi các nghị sĩ Đảng Cộng hòa đã đứng lên đấu tranh chống lại các hành vi gian lận bầu cử của phe thiên tả, theo Breitbart.

Tin cùng chuyên mục
Tin mới nhất