New Zealand đưa nghề ‘buôn phấn bán hương’ vào danh sách định cư tay nghề

Bộ Di trú New Zealand đã xác nhận rằng mại dâm là một nghề nằm trong danh sách tay nghề định cư để cấp visa thường trú.

10:30 27/04/2018

Theo thông tin từ trang mạng của Bộ Di trú New Zealand, những di dân muốn đến đất nước này giờ đây đã được cộng điểm tay nghề nếu hành nghề mại dâm.

Bộ di trú đã xác nhận nghề mại dâm hiện đã nằm trong danh sách tay nghề định cư, mặc dù nghề này không nằm trong danh sách những nghề đang bị thiếu hụt.

Một người làm nghề mại dâm được định nghĩa là người cung cấp dịch vụ tình dục cho khách, hoặc ‘người tình hờ’ (thường kèm chuyện chăn gối).

Theo thông tin trên trang mạng của Bộ Di trú NZ, mại dâm nằm trong danh sách phân loại ngành nghề tiêu chuẩn của Úc và NZ (ANZSCO) mức độ 5, có nghĩa là người nộp đơn sẽ được cộng điểm nếu họ được trả hơn $36,44/giờ, tương đương thu nhập $75.795/năm theo tuần làm việc 40 tiếng.

Người nộp đơn phải được chứng nhận có đủ điều kiện bằng cách phải có trình độ được công nhận hoặc có ít nhất 3 năm kinh nghiệm làm việc trong lĩnh vực liên quan.

Hiệp hội Di trú và Đầu tư NZ cho hay, mặc dù nằm trong danh sách tay nghề, nhưng vẫn khó để đương đơn xin điểm.

“Thậm chí ngay khi mại dâm đã là nghề hợp pháp, đây không phải là nghề mà Bộ Di trú cho phép đối với visa tạm trú, vì mại dâm là trường hợp đặc biệt,” phát ngôn nhân Peter Moses.

“Người nộp đơn phải đang sinh sống hợp pháp tại New Zealand nhưng không được làm việc này, hoặc nộp từ nước ngoài. Và họ có thể cần phải có thư mời nhận việc chính thức.”

Nhưng theo ông Moses thuộc Hiệp hội Di trú và Đầu tư NZ thì “sẽ có nhiều vấn đề khác khiến cho việc nộp đơn khó mà thành công được.”

Những thành viên khác của Hiệp hội Di trú và Đầu tư cho biết họ vẫn chưa gặp trường hợp nào khai điểm theo nghề mại dâm.

Một người làm nghề mại dâm, cô Lisa Lewis ở Hamilton nói, thật là vô lý khi nghề này được đưa vào danh sách tay nghề định cư, trong khi đối với di dân tạm trú hành nghề này thì lại là chuyện phạm pháp ở đây.

Phát ngôn nhân của Bộ Di trú NZ nói Bộ sẽ không cấp thường trú hay tạm trú cho cá nhân nào cung cấp hoặc có ý định cung cấp dịch vụ tình dục thương mại.

Và điều này phù hợp với Luật sửa đổi Mại dâm 2003, không cấp visa tạm trú cho bất cứ ai có ý định cung cấp, hoạt động hoặc đầu tư vào tình dục thương mại.

Theo SBS

Tags:
Hơn 100 tiệm nail ở Washington không đạt chỉ tiêu vệ sinh

Hơn 100 tiệm nail ở Washington không đạt chỉ tiêu vệ sinh

Hơn 100 tiệm nail ở tiểu bang Washington bị đánh giá là làm việc không đúng chỉ tiêu vệ sinh vào năm 2017. Hầu hết các tiệm này ở phía Tây của tiểu bang.

Tin cùng chuyên mục
Tin mới nhất