New Zealand: Núi lửa Taranaki đã “sẵn sàng” phun trào sau 500 năm

Người dân New Zealand đã được cảnh báo rằng núi lửa đã sẵn sàng phun trào lần đầu tiên sau 500 năm, đe dọa tàn phá toàn bộ khu vực phía Bắc.

00:30 22/06/2018

Núi Taranaki của New Zealand đã “gần như chắc chắn” phun trào và gây ra sự tàn phá hàng loạt cho các thị trấn gần đó, các chuyên gia đã cảnh báo.

Trong vòng 50 năm tới, núi lửa sẽ phun trào và mang đến các mối nguy hiểm nghiêm trọng.

“Núi lửa Taranaki phun trào có thể tạo ra các mối nguy hiểm núi lửa, giải phóng bụi, dòng dung nham núi lửa, sạt lở, lũ lụt, sét và khí độc.”

Hơn 450.000 khách du lịch đến thăm Vườn Quốc gia Egmont mỗi năm để leo lên những con đường mòn dẫn đến đỉnh núi cao 2500 mét.

Báo cáo lưu ý rằng nguy hiểm không chỉ đối với khách du lịch, mà còn đối với người dân thị trấn và cơ sở hạ tầng có khả năng bị “ảnh hưởng nghiêm trọng”.

Khả năng dự đoán của một vụ phun trào đã tăng gần gấp đôi, từ 1.6% lên 3.1%, báo cáo cũng tiết lộ.

Lần cuối cùng núi lửa phun trào là năm 1655.

Với những vụ phun trào quy mô lớn ở các quốc gia gần đây, giám đốc nhóm Civil Defense Craig Campbell-Smart, cho biết đó là một lời nhắc nhở tốt để mọi người thận trọng và sẵn sàng chuẩn bị đối phó, Radio NZ đưa tin.

Núi lửa Kilauea của Hawaii vẫn còn phun nham thạch, trong khi núi lửa Volcan De Feugo ở Guatemala đang phun trào với tần suất 5 lần một ngày.

Hải Vân/ Theo Daily Mail

Video ghi lại ‘dòng sông dung nham’ chảy từ núi lửa Kilauea

Video ghi lại ‘dòng sông dung nham’ chảy từ núi lửa Kilauea

Dòng sông dung nham phun trào nhanh chóng từ núi lửa Kilauea đã phá huỷ hơn 467 ngôi nhà.

Tin cùng chuyên mục
Tin mới nhất