New Zealand tự tin chiến thắng đại dịch với số ca nhiễm mới chỉ một chữ số

New Zealand tuyên bố hôm thứ Hai rằng đã chiến thắng Covid-19 khi nới lỏng các hạn chế từ "cấp bốn" sang "cấp ba".

22:30 28/04/2020

New Zealand tuyên bố hôm thứ Hai rằng đã chiến thắng Covid-19 khi nới lỏng các hạn chế từ cấp độ bốn" sang cấp ba. Tại một cuộc họp báo, New Zealand đã cho biết có một trường hợp mới, bốn ca nghi nhiễm và thêm một trường hợp tử vong.

Ashley Bloomfield, Bộ trưởng Bộ Y tế của New Zealand, cho biết số ca nhiễm thấp cho đất nước có thêm niềm tin rằng họ đã chiến thắng dịch bệnh. Dù chưa hẳn là hết dịch hoàn toàn, những New Zealand có thể kiểm soát tốt.

Thủ tướng Jacinda Ardern của New Zealand cho biết cả nước vẫn cần cảnh giác.

Ardern cho rằng số ca nhiễm mớiở mức đếm trên đầu ngón tay trong những ngày qua là "không thể tin được." Đồng thời, bà Ardern gửi lời chia buồn đến gia đình có người mất vì Covid-19 và  ca ngợi những nỗ lực của người New Zealand.

Cảnh báo "cấp ba" có hiệu lực vào thứ ba sẽ cho phép các doanh nghiệp hoạt động trở lại với một số hạn chế, bao gồm yêu cầu giữ  khoảng cách.

Các trường học sẽ mở cửa trở lại và phải tuân thủ các quy định an toàn. Các công việc như sản xuất và lâm nghiệp được phép diễn ra, mặc dù mọi người được khuyến khích làm việc tại nhà trừ khi điều đó là không thể.

Mọi người sẽ có thể mua thức ăn mang đi, và tham gia các hoạt động giải trí có rủi ro thấp như bơi lội trên bãi biển. Đám cưới và đám tang chỉ được phép tụ tập tối đa 10 người.

Các địa điểm công cộng như thư viện, bảo tàng, phòng tập thể dục vẫn sẽ đóng cửa và các biện pháp sẽ được xem xét lại trong hai tuần vào ngày 11 tháng Năm.

Theo Đại học Johns Hopkins, New Zealand có tổng cộng 1,469 ca và 19 trường hợp tử vong.

New Zealand đã xác nhận trường hợp nhiễm Covid-19 đầu tiên vào ngày 28 tháng 2, hơn một tháng sau khi Hoa Kỳ xác nhận ca nhiễm đầu tiên. Vào ngày 14 tháng 3, khi đất nước có 6 trường hợp, Ardern tuyên bố rằng bất kỳ ai đến New Zealand cũng phải tự cách ly trong hai tuần. Công dân nước ngoài đã bị cấm nhập cảnh vào ngày 20 tháng 3.

Vào ngày 23 tháng 3 - khi có 102 trường hợp được xác nhận và không có trường hợp tử vong - Ardern tuyên bố lệnh phong toả cấp 3. Các doanh nghiệp không thiết yếu đã bị đóng cửa, các sự kiện bị hủy bỏ và các trường học đóng cửa cho tất cả trẻ em.

Chủ doanh nghiệp cho phép nhân viên làm việc tại nhà nếu có thể, giao thông công cộng được dành riêng cho những người lao động thiết yếu và việc đi lại bằng đường hàng không nội địa tùy ý giữa các khu vực đã bị cấm.

Vào nửa đêm ngày 25 tháng 3, New Zealand nâng lệnh phong toả lên cấp 4, yêu cầu người dân không ra khỏi nhà trừ khi có nhu cầu thiết yếu.

New Zealand cũng cho xét nghiệm rộng rãi, với 123,920 xét nghiệm được thực hiện cho đến nay. Ardern cho biết hôm thứ Hai rằng tỷ lệ kiểm tra bình quân đầu người của New Zealand cao nhất thế giới, với khả năng xử lý tới 8,000 xét nghiệm mỗi ngày.

Vào ngày 9 tháng 4, mặc dù các trường hợp đã giảm, Ardern đã thắt chặt các hạn chế biên giới để tất cả công dân và thường trú nhân đến New Zealand được yêu cầu phải cách ly hai tuần trong một cơ sở được chỉ định thay vì ở nhà.

Mai Dung - Tinnuocmy.com

Tags:
Lộ chuyện ngoại tình vì Covid-19

Lộ chuyện ngoại tình vì Covid-19

Covid-19 khiến hàng triệu người mắc kẹt trong nhà và luật sư Mitch Gordon ở Chicago bắt đầu nhận được cuộc gọi của các thân chủ thông báo: Bạn đời của họ ngoại tình.

Tin cùng chuyên mục
Tin mới nhất