Nga cáo buộc Mỹ cố tình châm ngòi chiến tranh tại Vùng Vịnh

Bộ Ngoại giao Nga cho rằng Mỹ đang tạo cớ để phát động chiến tranh với Iran, kêu gọi Washington cân nhắc hậu quả.

08:00 22/06/2019

Thứ trưởng Ngoại giao Nga Sergei Ryabkov. Ảnh: Reuters.

Thứ trưởng Ngoại giao Nga Sergei Ryabkov. Ảnh: Reuters.

Thứ trưởng Ngoại giao Sergei Ryabkov hôm nay cho rằng Mỹ đang cố tình tạo ra tình huống căng thẳng nguy hiểm tại các địa điểm xung quanh Iran nhằm đẩy tình hình khu vực đến bờ vực chiến tranh. Ông cũng kêu gọi chính quyền Mỹ cân nhắc kỹ lưỡng những hậu quả từ một cuộc xung đột với Iran.

Tuyên bố được quan chức Nga đưa ra trong bối cảnh căng thẳng tại Vùng Vịnh tiếp tục tăng cao khi Lầu Năm Góc xác nhận Vệ binh Cách mạng Hồi giáo Iran (IRGC) ngày 20/6 bắn hạ máy bay trinh sát không người lái RQ-4N của hải quân Mỹ. Iran khẳng định UAV của Mỹ đã xâm phạm không phận, trong khi Washington nói rằng máy bay đang trong không phận quốc tế. Tổng thống Mỹ Trump đã thông qua kế hoạch không kích hàng loạt mục tiêu của Iran như trận địa tên lửa và radar phòng không để đáp trả vụ việc. Tuy nhiên, kế hoạch được Trump hủy vào phút chót.

Trước đó, Bộ Ngoại giao Nga cũng cho rằng Mỹ gây căng thẳng tại Trung Đông khi vội vàng cáo buộc Iran đứng đằng sau vụ tấn công hai tàu dầu trên vịnh Oman ngày 13/6 mà không đưa ra bằng chứng thuyết phục.

Quan hệ Mỹ - Iran xấu đi từ khi Tổng thống Donald Trump tuyên bố rút khỏi thỏa thuận quốc tế 2015 nhằm kiềm chế các hoạt động hạt nhân của Iran, sau đó áp đặt nhiều biện pháp trừng phạt lên Tehran.

Mỹ đầu tháng 5 triển khai một nhóm tác chiến tàu sân bay, 4 oanh tạc cơ B-52 và tổ hợp phòng không Patriot đến Trung Đông sau khi phát hiện Iran chuyển tên lửa đạn đạo tầm ngắn lên các tàu ở vịnh Ba Tư. Lầu Năm Góc ngày 24/5 cũng tuyên bố sẽ điều thêm 1.500 quân nhằm tăng cường tiềm lực quân sự chống lại các mối đe dọa tiềm tàng từ Tehran.

Nguồn: VnExpress.net

Tags:
Vùng Vịnh có thể đón nhận mức nhiệt 100 độ F vào tuần tới

Vùng Vịnh có thể đón nhận mức nhiệt 100 độ F vào tuần tới

Nhiệt độ cao lên đến 100 độ F có thể tấn công các khu vực của vùng Vịnh vào tuần tới.

Tin cùng chuyên mục
Tin mới nhất