Nga nói Mỹ 'đùa với lửa' ở Biển Đen

Thứ trưởng Ngoại giao Nga cho rằng Mỹ "đùa với lửa" khi điều nhiều tàu chiến diễn tập ở Biển Đen, làm tăng nguy cơ nổ ra xung đột.

09:00 12/11/2021

"Các tàu chiến Mỹ đang làm gì ở Biển Đen, cách căn cứ hàng nghìn km? Mọi lời giải thích rằng đây là hoạt động tự do hàng hải đều không nghĩa lý. Họ đang đùa với lửa và đây chỉ là một nỗ lực nữa nhằm thử thách quyết tâm của chúng tôi", Thứ trưởng Ngoại giao Nga Sergei Ryabkov nói với các phóng viên hôm nay.

Soái hạm USS Mount Whitney diễn tập trên Biển Đen năm 2018. Ảnh: US Navy.

Soái hạm USS Mount Whitney diễn tập trên Biển Đen năm 2018. Ảnh: US Navy.

Phát biểu được đưa ra trong bối cảnh Washington điều tàu chỉ huy USS Mount Whitney, soái hạm của Hạm đội 6 hải quân Mỹ, và khu trục hạm USS Porter đến Biển Đen. Ryabkov cảnh báo những hoạt động của chiến hạm Mỹ và các thành viên khác của NATO trong khu vực có thể làm tăng nguy cơ va chạm với hải quân Nga.

Hạm đội Biển Đen hải quân Nga hôm 8/11 thông báo tàu hộ vệ tên lửa Đô đốc Essen đã tham gia diễn tập bảo vệ căn cứ hải quân khỏi đòn đánh bằng tên lửa phóng từ máy bay của đối phương giả định. Đây được coi là động thái "dằn mặt" của Nga, trong bối cảnh hai chiến hạm Mỹ đang hiện diện tại khu vực.

Tổng thống Nga Vladimir Putin cho biết lực lượng phòng thủ Nga luôn theo dõi động thái của chiến hạm Mỹ tại Biển Đen bằng "ống nhòm hoặc kính ngắm của hệ thống vũ khí".

Khu vực Biển Đen. Đồ họa: Washington Post.
Khu vực Biển Đen. Đồ họa: Washington Post.

Mỹ định kỳ điều chiến hạm tới Biển Đen để thể hiện sự ủng hộ đối với Ukraine sau khi Nga sáp nhập bán đảo Crimea năm 2014. Moskva nhiều lần phản đối Washington tăng hiện diện quân sự ở khu vực, cho rằng hành động này có thể dẫn đến cuộc chạy đua vũ trang mới.

Vũ Anh (Theo Sputnik)

Tags:
Chi nghìn tỷ USD, Biden quyết đấu hạ tầng với Trung Quốc

Chi nghìn tỷ USD, Biden quyết đấu hạ tầng với Trung Quốc

Đạo luật 1.200 tỷ USD được thông qua tạo điều kiện cho Biden hiện thực hóa tham vọng thay đổi hạ tầng Mỹ, tăng sức cạnh tranh với Trung Quốc.

Tin cùng chuyên mục
Tin mới nhất