Ngạc nhiên với những điều nước Mỹ không bằng các nước đang phát triển

Mặc dù là cường quốc số 1 thế giới nhưng Mỹ vẫn còn nhiều thứ cần học hỏi từ các quốc gia có nền kinh tế kém phát triển hơn.

08:02 06/07/2017

Bởi trong thực tế, những quốc gia này vẫn thành công hơn Mỹ trong khâu quản lí một số vấn đề về môi trường, xã hội. Họ có những chiến lược sáng tạo mà ngay cả “ông lớn” về kinh tế, quân sự cũng không tưởng tượng ra. Thậm chí các nước này còn đạt được những tiến bộ đáng kể trong một số lĩnh vực mà nước Mỹ vẫn còn mắc kẹt. Những quốc gia này đã chứng tỏ một điều rằng, mặc dù nguồn năng lực kinh tế còn hạn chế, nhưng họ vẫn đang tiến về phía trước.

Dưới đây là một số vấn đề mà nước Mỹ “đành phải chào thua” nhóm các quốc gia kém phát triển hơn:

Bảo vệ môi trường

Các nước Mỹ Latin liên tục dẫn đầu thế giới trong các cải cách môi trường. Một bài viết trên trang Matador Network của tác giả Daniel Proctor đã giải thích cách Costa Rica tiên phong trong bảo vệ môi trường, chẳng hạn như 90% năng lượng quốc gia này sử dụng đều là nguồn năng lượng bền vững. Ngoài ra họ còn bảo vệ gần 30% diện tích đất bằng cách biến thành công viên và vườn dự trữ quốc gia. Năm 2012, Costa Rica đứng thứ 5 trên thế giới về độ trung lập carbon và đứng đầu châu Mỹ.

f
Năm 2012, Costa Rica đứng thứ 5 trên thế giới về độ trung lập carbon và đứng đầu châu Mỹ.

Còn tại Ecuador, chính phủ nước này đã sửa đổi hiến pháp vào năm 2008 nhằm công nhận quyền của thiên nhiên như một bị đơn trong hệ thống tòa án của Ecuador. Đây là nước đầu tiên trên thế giới làm như vậy.

Lương thực

Hiến pháp Ecuador cũng đã có sự xác nhận táo bạo về quyền của công dân đối với vấn đề thực phẩm. Theo đó, điều 13 của Hiến pháp nêu: “Các cá nhân và cộng đồng có quyền được cung cấp vĩnh viễn thực phẩm an toàn, đầy đủ và bổ dưỡng, khuyến khích thực phẩm được sản xuất tại địa phương, phù hợp với những bản sắc và truyền thống văn hóa khác nhau”. Ngoài ra, điều 281 còn đề cập cụ thể chủ quyền lương thực bằng cách tuyên bố nó như “một nghĩa vụ của Nhà nước nhằm đảm bảo các cá nhân, cộng đồng dân cư, thị trấn và toàn quốc gia đạt được mục tiêu tự túc lương thực sạch, phù hợp văn hóa về lâu dài”.

f2
Hiến pháp Ecuador đảm bảo an toàn lương thực cho người dân.

Đại diện giới

Theo số liệu của Ngân hàng Thế giới, một số nước có số phần trăm phụ nữ làm việc trong cơ quan lập pháp quốc gia cao hơn. Rwanda dẫn đầu thế giới với 64%. Bolivia đứng ở vị trí thứ hai với số phụ nữ chiếm hơn một nửa quốc hội. Ngoài ra còn một số quốc gia với những con số ấn tượng như Cuba (49%), Nicaragua (40%), Senegal và Nam Phi (42%), Mozambique (39%), Ecuador và Costa Rica (38%). Trong khi đó, Mỹ chỉ dao động khoảng 18%.

f3
Cần có nhiều phụ nữ hơn trong các cơ quan quan trọng của đất nước.

Lương nghỉ thai sản

Mỹ là một trong ba quốc gia không cung cấp lương nghỉ thai sản cho người dân, cùng với Suriname và Papua New Guinea. Trong khi đó, đa số các quốc gia trên thế giới, cả phát triển lẫn đang phát triển, đều đang làm rất tốt việc này.

f5
Mỹ là một trong ba quốc gia không cung cấp lương nghỉ thai sản cho người dân.

Bầu cử

Có khá nhiều quốc gia với nguồn lực kinh tế không quá mạnh nhưng vẫn “ăn đứt” Mỹ ở khoản bầu cử. Đó là vì họ cố tình thực hiện các chính sách đề cao biểu quyết như một trong những quyền được ưu tiên nhất của công dân. Ví dụ, Brazil chọn ngày bầu cử là vào cuối tuần để đảm bảo mọi người dân đều không bị gián đoạn hay xao nhãng công việc vì đi bỏ phiếu.

f6
Trong cuộc bỏ phiếu vào năm 2012 tại Mỹ, chỉ có 53,6% cử tri trong độ tuổi bầu cử thực hiện quyền công dân.

Có đến 22 quốc gia trên thế giới quy định bỏ phiếu là nghĩa vụ bắt buộc như Nicaragua (71,8% cử tri đi bầu), Uruguay (96,1%) và Cộng hòa Dominica (70,2%), Trong khi đó, tại Mỹ chỉ có 53,6% cử tri trong độ tuổi bầu cử đi bỏ phiếu vào năm 2012 – một con số thấp hơn so với các nước như Iran, Cộng hòa Trung Phi, Chad, Namibia, Yemen và hàng chục quốc gia khác.

Tội phạm và chính sách cải tạo tù nhân

Nước Mỹ có tỉ lệ tù nhân cao hơn Trung Quốc và Iran. Quốc gia duy nhất trên thế giới có tỉ lệ tù nhân cao hơn dân số chính là Bắc Triều Tiên. Số tù nhân của Mỹ chiếm tận 22% tổng số tù nhân của cả thế giới, mặc dù dân số của Mỹ chỉ chiếm 4,4% dân số thế giới.

f7
Giáo dục tù nhân tại Cộng hòa Dominica.

Thậm chí, các quốc gia kém phát triển hơn Mỹ đã có những bước tiến đáng nể trong việc giảm số lượng tù nhân. Theo tờ Economist, nước Cộng hòa Dominica đã giảm tỉ lệ tù nhân từ 50% xuống còn dưới… 5% tại một số cơ sở đã thực hiện chính sách cải cách mới, bao gồm tạo ra nhiều chương trình giáo dục, đồng thời ưu tiên chăm sóc sức khỏe và vệ sinh.

Chỉ số hạnh phúc và chất lượng cuộc sống

Vài năm trước, tờ The Guardian đã từng có lời khen ngợi Bhutan do chính sách đo lường sự thành công của đất nước thông qua mức độ hạnh phúc của người dân  thay vì GDP. Luôn được mệnh danh là quốc gia hạnh phúc nhất thế giới, kể từ năm 1971, Bhutan luôn hướng tới các giá trị như sức khỏe tinh thần, thể chất, xã hội và môi trường sống của người dân và môi trường tự nhiên.

f8
Sự thành công của đất nước Bhutan được đánh giá thông qua mức độ hạnh phúc của người dân  thay vì GDP.

Theo Vĩnh Trinh

TTVH

Tags:
Nước mắt người mẹ lao công có con nhận học bổng Harvard 7 tỉ

Nước mắt người mẹ lao công có con nhận học bổng Harvard 7 tỉ

Trong suốt buổi trò chuyện với chuyên mục Hotface, mẹ của nữ sinh Diệu Liên - người được nhận học bổng 7 tỉ từ ĐH Harvard đã khóc rất nhiều.

Tin cùng chuyên mục
Tin mới nhất