Ngân sách của Trump sẽ gây bất lợi cho người nghèo và đem lại lợi ích cho tầng lớp giàu có

Tổng thống Trump đã đặt ra một mục tiêu đó là làm nền kinh tế Mỹ chậm chạp phát triển nhanh hơn. Tuy nhiên, những phần quan trọng trong ngân sách 3,8 nghìn tỷ đô-la mà ông đề xuất đã loại bỏ mục tiêu đó. Điều này đặc biệt rõ ràng trong cách tiếp cận hoài nghi và phản tác dụng mà chính quyền đang áp dụng đối với người nghèo.

01:30 25/05/2017

Một yếu tố duy trì tăng trưởng kinh tế là quá nhiều người Mỹ trong độ tuổi lao động đã nằm ngoài lực lượng lao động. Ngân sách đề xuất của chính phủ cho tài chính bắt đầu vào ngày 1 tháng 10 sẽ cố gắng giải quyết vấn đề đó.

Nhưng thay vì phải vật lộn với một số thách thức về sự biến mất của hàng triệu người Mỹ khỏi lực lượng lao động - đặc biệt là những thay đổi về công nghệ và toàn cầu hoá đã làm cho nhiều công ăn việc làm bị bốc hơi cũng như khoảng cách giữa giáo dục người Mỹ đã nhận được và các kỹ năng mà nhà tuyển dụng ngày nay yêu cầu - ngân sách của Trump buộc mọi người quay trở lại với lực lượng lao động bằng cách làm cho họ khó lấy được trợ cấp tàn tật của Medicaid và An sinh xã hội, đồng thời giảm trợ cấp của liên bang về phúc lợi và sức khỏe trẻ em.

Việc trấn áp người nghèo nhất và dễ bị tổn thương nhất dường như còn gia tăng hơn khi xem xét ngân sách hàng tỷ USD của Trump sẽ phải trả cho việc bảo vệ an ninh biên giới và việc cắt giảm thuế cho người Mỹ có thu nhập cao.

Các bản sao của ngân sách tài chính 2018 của Trump, có tiêu đề 'Quỹ mới cho sự vĩ đại của Hoa Kỳ' ở Washington vào ngày 23 tháng 5

Một bài học rõ ràng từ những cải cách phúc lợi được ban hành vào năm 1996 là các quốc gia không thể buộc những người nghèo thoát khỏi đói nghèo - họ phải cung cấp cả các chính sách ưu đãi và các công cụ cần thiết để giúp người dân khắc phục những trở ngại đáng kể trong việc đạt được và giữ được một công việc ổn định.

Bỏ qua bài học này, ngân sách của Trump sẽ đầu tư ít công cụ hơn, bao gồm các chương trình sau giờ học giúp cha mẹ có thu nhập thấp đi làm, trợ cấp để chăm sóc sức khoẻ, kỹ thuật giáo dục và các chương trình học tập.

Mặc dù các quan chức chính quyền cho biết họ đang thúc đẩy chủ nghĩa liên bang và sự linh hoạt của nhà nước và "phẩm giá của công việc", tất cả chỉ là những lời cớ để cắt mạng lưới an toàn của liên bang đủ sâu để đưa ra đề xuất về ngân sách là một kẽ hở về trách nhiệm tài chính.

Thâm hụt và nợ liên bang đang gia tăng có thể đòi hỏi chúng ta phải có những lựa chọn khó khăn về chi tiêu và doanh thu. Làm thế nào để chúng ta thích ứng với một dân số lão hóa? Cách tiếp cận đúng đắn trong một kỷ nguyên của các mối đe dọa mới là gì?

Làm thế nào để chúng ta kiềm chế được chi phí chăm sóc y tế đang gia tăng? Chính quyền đã bỏ qua những lựa chọn khó khăn, tuy nhiên, ủng hộ các con đường cắt giảm chi phí ngân sách thông qua người nghèo và người tàn tật.

Trong một cuộc họp báo vào thứ ba, giám đốc ngân sách Nhà Trắng Mick Mulvaney nói, " Bạn phải có lòng trắc ẩn đối với những người đang nhận quỹ của liên bang nhưng bạn cũng phải có lòng trắc ẩn đối với những người đang trả tiền". Sự thông cảm nằm trong một ngân sách khiến người đóng thuế chống lại người nghèo.

Ngọc Ánh/latimes.com
Bài phát biểu lay động thế giới Hồi giáo của ông Trump

Bài phát biểu lay động thế giới Hồi giáo của ông Trump

Bài phát biểu của ông Trump trong chuyến thăm Arab Saudi được ví như động thái điều chỉnh giọng điệu chống Hồi giáo trong thời gian vận động tranh cử.

Tin cùng chuyên mục
Tin mới nhất