Ngân sách giáo dục mới của California có nhiều thay đổi ‘hấp dẫn’

Ngân sách giáo dục mới của California sẽ được ký vào ngày 1 Tháng Bảy và đang được nhiều người ủng hộ vì có nhiều thay đổi “hấp dẫn.”

05:00 17/06/2019

Theo EdSource, California sẽ đầu tư $4 triệu cho việc nghiên cứu để xây thêm hai trường đại học Cal State mới. Hiện nay, hệ thống này đang có tổng cộng 23 trường.

Từ Tháng Giêng, Thống Đốc Gavin Newsom công bố ngân sách giáo dục mới của California. Nhờ ngân sách này, học phí ở tiểu bang này không tăng và sẽ giúp đỡ được rất nhiều sinh viên lớn tuổi hoặc những sinh viên vô gia cư. Ngày 1 Tháng Bảy là thời hạn cuối cùng để thống đốc thông qua hoặc bác bỏ ngân sách này.

Từ lúc đắc cử đến nay, ông Newsom được nhiều phụ huynh ủng hộ vì muốn trợ cấp cho những sinh viên có con nhỏ nhiều hơn người bình thường. Nếu ngân sách được thông qua, những sinh viên này không chỉ được trợ cấp học phí, mà mỗi năm còn được nhận thêm $6,000 để mua sách vở, trả tiền giữ trẻ và nhiều chi phí khác.

Quốc Hội California từng không muốn thông qua kế hoạch này vì sẽ tốn thêm khoảng $96.7 triệu. Các nhà lập pháp còn cho rằng sẽ làm ngân sách trở nên quá phức tạp và không giúp được những người cần giúp đỡ nhất. Tuy vậy, Thống Đốc Newsom cho hay kế hoạch của ông sẽ giúp được 29,000 sinh viên có con nhỏ.

Sinh viên UC Irvine. (Hình minh họa: Robyn Beck/AFP/Getty Images)

Ngân sách giáo dục mới của California sẽ không tăng số tiền của trợ cấp học phí Cal Grant lên. Đây là một trợ cấp của chính phủ California cho những sinh viên thuộc mức thu nhập thấp đến vừa, không cần biết họ có con nhỏ hay không. Nhiều nhà hoạt động vận động để tăng số tiền Cal Grant lên, nhưng không thành công.

Tuy vậy, California sẽ tăng số học sinh tốt nghiệp trung học hơn một năm vào đại học và số sinh viên chuyển từ đại học cộng đồng lên đại học bốn năm từ 28 tuổi trở lên được quyền nhận Cal Grant lên 41,000 người. Trước đây, những sinh viên này phải cạnh tranh để được nhận trợ cấp này và chỉ có 25,750 người được nhận. Ở California có khoảng 250,000 sinh viên trong diện này đủ tiêu chuẩn nhận Cal Grant, nhưng không được và nhiều người cho rằng số người nhận được trợ cấp tăng lên 41,000 là một tiến bộ đáng kể.

Ngân sách giáo dục của California sẽ có $52.9 triệu để giúp những sinh viên vô gia cư, nhà cửa không ổn định và không đủ ăn tại 33 đại học công lập và 115 đại học cộng đồng ở tiểu bang này. Một phần của số tiền này sẽ giúp họ thuê chỗ ở tạm thời và giúp đỡ các ngân hàng thực phẩm. Khoảng $15 triệu trong này sẽ được dùng cho việc mở rộng các dịch vụ y tế tâm thần tại các đại học.

Bà Ria Senguta Bhatt, tổng giám đốc của tổ chức California Competes, chuyên vận động để thông qua những thay đổi giúp sinh viên tốt nghiệp nhiều hơn, cho rằng ngân sách này sẽ giúp nhiều sinh viên không thuộc độ tuổi “truyền thống” từ 18 đến 22 tuổi.

Ngân sách mới của California sẽ có $3.9 tỷ cho hệ thống University of California, hay UC, có tổng cộng 10 trường. Số tiền tăng khoảng $194 triệu so với năm ngoái và sẽ giúp được khoảng 4,860 sinh viên cử nhân sống ở California. Ngoài ra, $143 triệu trong số tiền này sẽ được dùng cho tiền bảo trì các trường UC.

Thống Đốc Gavin Newsom sẽ ký ngân sách giáo dục vào ngày 1 Tháng Bảy. (Hình minh họa: Justin Sullivan/Getty Images)

Về phía California State University hay Cal State, hệ thống đại học này sẽ nhận được $4.2 tỷ, tăng $400 triệu so với năm ngoái. California đang kêu gọi Cal State nhận thêm 10,000 sinh viên cử nhân học toàn thời gian. Trong số tiền $4.2 tỷ này, Cal State sẽ dùng $75 triệu để thuê thêm nhiều giáo sư và dùng $239 triệu để tu sửa các tòa nhà, cũng như cải tiến các trung tâm giữ trẻ.

Còn về phía 115 đại học cộng đồng ở California, họ sẽ nhận được $25 triệu để tuyển thêm 6,100 sinh viên. Các đại học này còn được nhận $85 triệu cho chương trình California College Promise. Chương trình này sẽ giúp các đại học cộng đồng miễn học phí hai năm đầu cho sinh viên và trả các chi phí khác liên quan đến học vấn như tiền sách vở cho họ,

Ngoài ra, California sẽ trợ cấp học phí cho mùa Hè. UC nhận được $4 triệu và Cal State nhận được $6 triệu. Điều này sẽ giúp cho những sinh viên thuộc gia đình có thu nhập thấp lấy chứng chỉ nhanh hơn.

Vì từng bị chứng khó đọc trong thời niên thiếu, Thống Đốc Newsom muốn California đầu tư nhiều hơn để giúp những học sinh hay sinh viên khuyết tật.

Tuy chưa biết ngân sách mới có được ký vào ngày 1 Tháng Bảy hay không, nhưng những chi tiết nói trên đang được nhiều người ủng hộ và họ hy vọng việc học hành của mình ở California sẽ dễ dàng hơn với ngân sách này.

Tags:
Xả súng gây thương vong trong siêu thị ở California, Mỹ

Xả súng gây thương vong trong siêu thị ở California, Mỹ

CNN dẫn nguồn tin cảnh sát California, Mỹ cho biết, một vụ nổ súng đã xảy ra bên trong một cửa hàng nằm ở phía Nam California vào đêm 14-6 (giờ địa phương) khiến ít nhất 1 người thiệt mạng và 2 người khác bị thương.

Tin cùng chuyên mục
Tin mới nhất