Ngành công nghiệp làm móng 8 tỷ USD của người Việt ở Mỹ lên phim tài liệu

Lịch sử, văn hóa và những nguy cơ trong ngành công nghiệp làm móng của cộng đồng người Việt tại Mỹ được hé lộ qua bộ phim tài liệu “Nailed It”.

11:30 21/05/2019

Phim tài liệu “Nailed It” được công chiếu trên hai kênh truyền hình Mỹ là World Channel và PBS vào hôm 7/5, do nhà làm phim gốc Việt Adele Free Pham sản xuất.

Ở mỗi thành phố, mỗi bang, mỗi trung tâm thương mại trên khắp nước Mỹ, các khách hàng đều có thể dễ dàng tìm thấy những tiệm làm móng của người Việt. Tuy nhiên, họ đã gây dựng, phát triển và chiếm lĩnh ngành công nghiệp trị giá tới 8 tỷ USD này như thế nào? Câu hỏi này được Pham lý giải trong “Nailed It” qua những tư liệu lịch sử mà cô thu thập được, cuộc phỏng vấn với những người trong ngành làm móng và mối liên hệ với gia đình gốc Việt của cô.

Khởi nguồn từ cuộc gặp gỡ với nữ diễn viên, nhà nhân đạo nổi tiếng Tippi Hedren năm 1975, 20 phụ nữ trở thành nhóm thợ làm móng chuyên nghiệp đầu tiên tại Mỹ. Bà Hedren đã đưa thợ làm móng riêng của mình đến trại tị nạn để dạy cho nhóm phụ nữ trên các kỹ nghệ và hướng dẫn họ mở các tiệm nail. Xuất phát từ một công việc đơn thuần để nuôi sống gia đình, họ không ngờ sau này đây là khởi nguồn cho một hiện tượng văn hóa và một ngành công nghiệp lớn của cộng đồng người Việt tại Mỹ.

Nữ diễn viên, nhà nhân đạo Tippi Hedren (áo dài vàng, đứng giữa hàng cao nhất) và 20 phụ nữ Việt được cấp chứng nhận thợ làm móng  đầu tiên tại Mỹ.

Nữ diễn viên, nhà nhân đạo Tippi Hedren (áo dài vàng, đứng giữa hàng cao nhất) và 20 phụ nữ Việt được cấp chứng nhận thợ làm móng đầu tiên tại Mỹ năm 1975. Ảnh: Hope Village

“Các tiệm nail đã mang lại cho cộng đồng người Việt một con đường để theo đuổi giấc mơ Mỹ và sự độc lập về tài chính”, kênh World Channel giới thiệu. “Đổi lại, các salon cũng mang đến một không gian thư giãn và niềm vui với mức giá phải chăng cho mọi người từ những hoàn cảnh kinh tế và xã hội khác nhau”.

Bên cạnh những thành tựu phát triển của ngành công nghiệp làm móng, “Nailed It” còn đề cập đến những nguy cơ mà các thợ nail phải đối mặt như bị nhiễm độc, khó thở hay ung thư.

Thông qua việc sản xuất “Nailed It”, Free Pham cũng có cơ hội tìm hiểu về lịch sử và văn hóa của cộng đồng mà cô đang mang trong mình một phần dòng máu. Theo quan sát của Pham, tất cả tiệm nail xung quanh nơi cô sống tại thành phố Portland, bang Oregon, đều do người Việt làm chủ.

“Tôi luôn tự hỏi tại sao lại có nhiều người Việt Nam làm việc trong ngành nail như thế, đến mức cha tôi, một người Việt đến Mỹ tị nạn năm 1975 muốn tôi gia nhập ngành nail để kiếm thêm thu nhập vào thời gian rảnh sau khi tôi tốt nghiệp trung học, nhưng cũng có thể là ông ấy muốn gìn giữ bản chất Việt Nam trong tôi”.

Một tiệm làm móng của . Ảnh: ed It

Một tiệm làm móng của người Việt tại Mỹ. Ảnh: Nailed It

Pham cho hay cô đã nhận được nhiều sự ủng hộ dành cho “Nailed It”, những email cảm động từ mọi người trên khắp nước Mỹ. Tuy nhiên, với Pham, xúc động nhất vẫn là chia sẻ từ những người thợ làm móng. Dù không xuất hiện trong bộ phim, họ cảm thấy vui khi câu chuyện của mình được cô tái hiện.

“Nailed It” sẽ được phát sóng trực tuyến miễn phí đến ngày 6/7 trên World Channel.

Anh Ngọc (Theo NPR)

Tags:
Trung Quốc yêu cầu Mỹ ngừng 'khiêu khích' ở Biển Đông

Trung Quốc yêu cầu Mỹ ngừng 'khiêu khích' ở Biển Đông

Bộ Ngoại giao Trung Quốc cho rằng Mỹ khiêu khích khi đưa tàu chiến tới gần bãi cạn Scarborough ở Biển Đông.

Tin cùng chuyên mục
Tin mới nhất