Ngành du lịch Mỹ đang gặp khủng hoảng vì Tổng thống Trump

Kể từ năm 2015, Mỹ và Thổ Nhĩ Kỳ là 2 thị trường duy nhất trên thế giới chứng kiến sự sụt giảm trong lượng khách du lịch quốc tế.

21:30 21/01/2018

Ngành du lịch Mỹ đang gặp khốn khổ vì những động thái không mấy thân thiện của các nhà hoạch định chính sách thời gian gần đây. Việc các du khách quốc tế rời bỏ Mỹ đã buộc nhiều tổ chức kinh tế, bao gồm Phòng thương mại Mỹ (USCC) và Hiệp hội các nhà hàng quốc gia Mỹ (NRA), phải thiết lập một tổ chức mới chuyên trách thu hút sự trở lại của các du khách nước ngoài.

Trước đây, thị trường du lịch Mỹ vốn vô cùng sôi động khi rất nhiều du khách nước ngoài muốn đến nền kinh tế số 1 thế giới để chiêm ngưỡng vẻ đẹp và thưởng thức văn hóa. Thêm vào đó, dịch vụ y tế và mức sống cao cũng thu hút giới nhà giàu đổ về đây.

Tuy nhiên trong vài năm trở lại đây, tình hình bắt đầu chuyển biến, nhất là khi Tổng thống Donald Trump thực hiện cam kết khi tranh cử của mình là siết chặt dòng người nhập cư. Hơn nữa, việc đồng Usd ngày một mạnh hơn cũng là một yếu tố tác động đến dòng du khách nước ngoài.

Ngành du lịch Mỹ đang khốn khổ với  - Ảnh 1.

Kể từ năm 2015, Mỹ là 1 trong 2 thị trường có sự suy giảm về du lịch dài ngày

Chính điều này đã khiến các ông lớn trong ngành du lịch Mỹ "nóng ruột", qua đó thành lập "Liên hiệp du lịch Mỹ " (VUSC) nhằm vận động chính phủ nới lỏng chính sách cấp thị thực nhằm thu hút trở lại du khách quốc tế.

Kể từ năm 2015, Mỹ và Thổ Nhĩ Kỳ là 2 thị trường duy nhất trên thế giới chứng kiến sự sụt giảm trong lượng khách du lịch quốc tế. Những quốc gia khác như Australia, Canada, Trung Quốc hay Anh đều chứng kiến sự tăng trưởng trong du khách nước ngoài bất chấp những khó khăn riêng.

Mới đây, Bộ thương mại Mỹ báo cáo lượng chi tiêu của khách du lịch tại đây đã giảm 3,3% tính đến tháng 11/2017, tương đương mức thiệt hại 4,6 tỷ USD và 40.000 việc làm trong ngành.

Trong khi đó, số liệu của của Hiệp hội du lịch Mỹ (USTA) cho thấy thị phần du lịch dài ngày của Mỹ trên toàn cầu đã giảm từ 13,6% năm 2015 xuống 11,9% năm 2017, tương đương 7,4 triệu khách du lịch và 32,2 triệu USD chi tiêu. Theo USTA, bình quân mỗi du khách du lịch dài ngày tại Mỹ chi tiêu khoảng 4.400 USD và ở lại 18 đêm tại đây.

Ngành du lịch Mỹ đang khốn khổ với  - Ảnh 2.

Kể từ năm 2015, thị phần của Mỹ đã suy giảm trong 9/10 nguồn du lịch chính trên thế giới

"Nước Mỹ không hề chiến thắng chút nào khi chúng ta bị lạc hậu so với những đối thủ trên thế giới trong ngành du lịch", Chủ tịch Roger Dow của USTA nói.

Phó chủ tịch Jonathan Grella của USTA cho biết việc thành lập VUSC là nhằm vận động hành lang, qua đó tạo điều kiện thuận lợi hơn cho du khách đến Mỹ, ví dụ như tăng thời gian làm thị thực hay đơn giản hóa các thủ tục nhập cảnh.

Sau vụ tấn công khủng bố ngày 11/9/2001, Mỹ đã từng chứng kiến sự suy giảm du khách do các biện pháp thắt chặt an ninh. Tuy nhiên nhờ sự vận động hành lang của các tổ chức cũng như những động thái đúng đắn, Mỹ đã thu hút được trở lại các du khách quốc tế.

Mặc dù vậy, tình hình hiện nay có vẻ khó khăn hơn khi ông chủ Nhà Trắng thường có những động thái hay phát ngôn gây ảnh hưởng đến quan hệ ngoại giao cũng như ngành du lịch. Gần đây nhất, động thái cấm đi lại với 7 quốc gia Hồi giáo đã khiến các ông lớn ngành du lịch Mỹ phải lao đao khi các du khách giàu có từ Trung Đông là nguồn thu khá lớn cho ngành. Tiếp đó, những tuyên bố gây sốc hay các bài đăng trên mạng xã hội của Tổng thống Trump cũng khiến nhiều du khách quốc tế e dè khi chọn nơi để đến.

Tags:
Muốn quần áo vừa mới vừa thơm, hãy dùng ngay giấy nhôm, bột soda và hàn the

Muốn quần áo vừa mới vừa thơm, hãy dùng ngay giấy nhôm, bột soda và hàn the

Những gia đình đang sử dụng máy giặt không thể bỏ qua những bí quyết vừa hiệu quả lại rẻ tiền này.

Tin cùng chuyên mục
Tin mới nhất