Ngày 8.12 là “dấu chấm hết” cho nỗ lực lật ngược kết quả bầu cử của ông Trump?

Ở Mỹ, ngày 8.12 không phải là ngày có bất kỳ ý nghĩa nào – không phải ngày lễ, cũng không phải ngày gắn với bất kỳ sự kiện lịch sử nào. Nhưng năm nay, ngày 8.12 đánh dấu thời điểm các bang “chốt” danh sách đại cử tri sẽ bỏ phiếu bầu tổng thống.

21:30 08/12/2020

Hiến pháp Mỹ quy định nhiệm kỳ tổng thống sẽ kết thúc vào ngày 20.1. Để chuẩn bị cho ngày đó, các đại cử tri sẽ phải bỏ phiếu bầu tổng thống Mỹ vào ngày 14.12. Quốc hội sẽ chính thức đếm phiếu bầu của đại cử tri vào ngày 6.1.2021.

Theo luật liên bang, các bang sẽ phải “chốt” danh sách đại cử tri sẽ bỏ phiếu bầu tổng thống trước 6 ngày so với ngày chính thức bỏ phiếu (ngày 14.12).

Ngày 8.12 là “dấu chấm hết” cho nỗ lực lật ngược kết quả bầu cử của ? - 1

Thời gian không còn ủng hộ Tổng thống Mỹ Donald Trump.

Một khi danh sách các đại cử tri được công bố, tòa án hay Quốc hội Mỹ cũng sẽ không giải quyết các thay đổi nếu có.

Các bang không bắt buộc phải “chốt” danh sách đại cử tri vào đúng ngày 8.12. Nhưng bất cứ danh sách nào được công bố sau ngày này sẽ là chính thức.

Tổng thống Mỹ Donald Trump vẫn có quyền theo đuổi các vụ kiện, miễn là khi các bang chưa chính thức lên danh sách đại cử tri bỏ phiếu.

Quy định này được đề ra vào năm 1887, sau khi 4 bang ở Mỹ trình lên Quốc hội 2 danh sách đại cử tri khác nhau trong cuộc bầu cử năm 1876. Đạo luật được Quốc hội Mỹ thông qua để đảm bảo sự việc tương tự sẽ không lặp lại trong tương lai.

Trong cuộc bầu cử năm nay, ông Biden được xác định là Tổng thống Mỹ đắc cử, sẽ giành 306 phiếu đại cử tri, còn ông Trump chỉ giành được 232 phiếu.

Theo CNN, chưa từng có chuyện một bang lên danh sách đại cử tri bỏ phiếu mà lại thay đổi sau ngày 8.12. Những thay đổi chỉ được thực hiện nếu có sửa đổi Hiến pháp Mỹ. Điều này là gần như bất khả thi.

Tags:
Trump gọi điện cho Thống đốc Georgia, đòi lật ngược kết quả bầu cử

Trump gọi điện cho Thống đốc Georgia, đòi lật ngược kết quả bầu cử

Tổng thống Trump ngày 5/12 được cho là đã gọi điện cho Thống đốc Georgia Brian Kemp, thúc giục ông có hành động để lật ngược kết quả bầu cử tại đây.

Tin cùng chuyên mục
Tin mới nhất