Ngày càng có nhiều người Trung Quốc được chở lậu vào Mỹ qua ngõ San Diego

Nhân viên quan thuế và biên phòng Mỹ (CBP) ở khu vực San Diego, tiểu bang California, nếu trước đây thường xuyên phát giác các vụ chuyển ma túy hay đưa người dân Mexico vào Mỹ, thì nay lại thấy thêm nhiều vụ đưa người Trung Quốc nhập cảnh lậu, bằng cách nhét vào thùng xe, nơi để bánh xe phụ và những chỗ bí mật khác trên xe.

22:00 05/08/2018

Bản tin của tờ báo địa phương San Diego Union-Tribune cho hay trong tài khóa này, vốn chấm dứt hôm 30 Tháng Chín, các nhân viên CBP tại ngay các cửa biên giới ở California đã chặn bắt được hơn 261 di dân bất hợp pháp từ Trung Quốc, gia tăng gần 50% so với con số 177 của năm trước đó.

Lực lượng biên phòng ở San Diego County trong khi đó tiếp tục thấy có nhiều di dân bất hợp pháp Trung Quốc tìm cách lẻn vào dọc theo biên giới, bắt giữ 218 người, tính tới giữa Tháng Chín, kể cả 23 người bị bắt hồi Tháng Tám ở Otay Mesa, sau khi họ leo lên từ một đường hầm đào qua biên giới. Tuy nhiên, nói chung con số này vẫn còn thấp so với mức 861 người bị bắt năm trước.

Theo các dữ kiện do CBP cung cấp, có tổng cộng tám di dân lậu Trung Quốc bị bắt năm 2013, năm trong năm 2014, và 48 trong năm 2015 ở San Diego County, bản tin SD Union-Tribune cho hay.

“Chúng tôi xem vấn đề này là sự đổi hướng của các tổ chức đưa người bất hợp pháp và sẽ xâm nhập để diệt trừ ở mọi cấp,” theo lời Phó Biện Lý Mark Conover, tại San Diego.

Vài năm trước đây, việc đưa người Trung Quốc vào lậu thường tập trung ở các cửa biên giới phía Tây Nam nước Mỹ. Năm nay, có sự chuyển hướng lớn lao, chiếm hơn 50% các vụ chặn bắt, theo CBP.

Những người Trung Quốc bị bắt thời gian gần đây cho hay họ dự trù sẽ đến New York hay Los Angeles. Họ khai phải trả chi phí tới $70,000 và thường được giấu vào xe chở qua biên giới.

Hồi đầu năm nay, anh Jose Emiliano Aguilar, 24 tuổi, con trai của một ca sĩ nổi tiếng thể loại nhạc đường phố mariachi ở Mexico là Pepe Aguilar, bị bắt khi tìm cách lái chiếc xe Chrysler 200 có bốn người Trung Quốc giấu trong thùng xe Chrysler 200 qua cửa biên giới San Ysidro.

Những người Trung Quốc này khai rằng họ trả từ $3,000 đến $60,000 để được đưa lậu vào Mỹ. Hai người nói sẽ đi New York, trong khi hai người khác tới Los Angeles.

Một bản báo cáo của CBP công bố tháng này cho hay các nỗ lực chặn di dân lậu chỉ thành công vào khoảng từ 55% tới 85%. 

Tags:
Cuộc tìm kiếm những cô dâu Việt bị bắt cóc sang Trung Quốc

Cuộc tìm kiếm những cô dâu Việt bị bắt cóc sang Trung Quốc

Những người mẹ H'mong có con bị lừa bán sang Trung Quốc phải bán nhà cửa, lần theo mọi dấu vết để tìm con về, tờ Guardian đã làm một phóng sự về họ.

Tin cùng chuyên mục
Tin mới nhất