Ngày càng nhiều di dân Phi Châu vào Mỹ qua ngả biên giới Mexico

Bất chấp hiểm nguy của cuộc hành trình dài nhiều ngàn dặm, những người di dân trốn chạy tình trạng kinh tế khó khăn và đàn áp nhân quyền ở các quốc gia Phi Châu nay thấy xuất hiện ở biên giới Mỹ và Mexico ngày càng nhiều, gây ngạc nhiên cho các nhân viên Biên Phòng, vốn cho đến nay chỉ quen thấy di dân nói tiếng Tây Ban Nha.

05:00 18/06/2019

Các giới chức ở Texas và ngay cả ở Maine nay đang phải vất vả đối phó với sự gia tăng nhanh chóng về số di dân Phi Châu. Họ đến Mỹ sau khi bay qua Đại Tây Dương để tới vùng Nam Mỹ, và sau đó tiến lên phía Bắc bằng đường bộ gian khổ và nguy hiểm.

Trong khoảng một tuần lễ thời gian gần đây, các nhân viên Biên Phòng khu vực Del Rio chặn bắt hơn 500 di dân Phi Châu, thấy đi thành từng nhóm riêng rẽ qua vùng đất khô cằn gần biên giới, sau khi cùng con cái họ lội qua sông Rio Grande.

Con số này nhiều hơn gấp đôi so với tổng số 211 người Phi Châu bị Biên Phòng bắt giữ dọc theo cả biên giới dài 2,000 dặm (3,200 km) giữa Mỹ và Mexico năm 2018.

Nơi tạm trú của di dân Phi Châu ở Portland, Maine. (Hình: AP Photo/Elise Amendola)

Ông Raul Ortiz, chỉ huy Biên Phòng khu vực Del Rio, nói rằng “Chúng tôi tiếp tục thấy sự gia tăng của số di dân từ các quốc gia không thường gặp trong khu vực trách nhiệm của mình.”

Các di dân Phi Châu bị bắt ở Texas phần lớn từ Cộng Hòa Congo (Republic of Congo), Dân Chủ Cộng Hòa Congo (Democratic Republic Congo) và Angola. Người gốc Cameroon cũng thường thấy đến biên giới theo từng nhóm đông đảo và kéo vào cổng biên giới để xin tị nạn.

Trong danh sách khoảng 7,500 người từ Phi Châu xin tị nạn ở Mỹ, người ta cũng thấy có người Ethiopia, Etriean, Mauritania, Sudan.

Nhiều người Phi Châu xin tị nạn đã được chở bằng xe buýt lên thành phố Portland ở tiểu bang Maine. Những người này cũng đã tìm hiểu và biết rằng thành phố này mở rộng tay đón họ. Trong thập niên 90, nhiều người tị nạn từ Somalia cũng đã đến định cư nơi đây.

Tags:
Video: Người nhập cư đi quanh bức tường biên giới tìm đường vào Mỹ

Video: Người nhập cư đi quanh bức tường biên giới tìm đường vào Mỹ

Những đoạn video trích xuất từ camera theo dõi của lực lượng bảo vệ biên giới đã ghi lại cảnh dòng người nhập cư đi xung quanh bức tường biên giới để tìm đường vào Mỹ.

Tin cùng chuyên mục
Tin mới nhất