Ngày này 48 năm trước: Động đất làm 100.000 người c.h.ế.t và m.ấ.t t.í.c.h

Bờ biển phía tây ở Nam Mỹ là một phần của vành đai lửa Thái Bình Dương, vì vậy các khu vực thuộc vành đai này thường hay xảy ra động đất. Năm 1970, Peru đã phải hứng chịu trận động đất kinh hoàng do hoạt động địa chất của vành đai lửa Thái Bình Dương.

11:30 01/06/2018

Vào lúc 15 giờ 23 phút ngày 31-5-1970, một trận động đất mạnh 7,9 độ richter đã xảy ra tại thị trấn Chimbote (Peru). Mặc dù tâm chấn nằm cách bờ biển Peru 35 km, tuy nhiên chấn động từ trận động đất mạnh đến mức có thể cảm nhận được ở Brazil và Ecuador.

Nhiều ngôi nhà bị san phẳng sau trận động đất.

Trận động đất kéo dài khoảng 45 giây nhưng đã gây ra thiệt hại vô cùng lớn. Khoảng 74.194 người thiệt mạng, 25.600 người mất tích và 143.331 người bị thương. Ít nhất 20.000 người đã chết trong vụ lở đất ở thị trấn Yungay. Ngoài ra, hơn một triệu người đã bị mất nhà cửa.

Núi Navado Huascaran cũng bị sạt lở nghiêm trọng, đất đá trên núi lao xuống với vận tốc hơn 100 km/h và chôn vùi toàn bộ các thị trấn bên dưới chân núi. Ước tính có khoảng 80 triệu m khối đất đá đã đổ xuống các thị trấn dưới chân núi sau trận động đất.

Hơn 1 triệu người đã mất nhà cửa.

Trận động đất đã tàn phá nghiêm trọng cơ sở hạ tầng của thị trấn Chimbote. Hầu như toàn bộ hệ thống thông tin liên lạc đã bị phá hủy. Hơn 80% các tòa nhà ở các Chimbote, Carhuaz và Recuay đều bị san phẳng, tổn thất kinh tế ước tính hơn nửa tỷ USD.

Để tưởng nhớ đến những nạn nhân thiệt mạng trong trận động đất, toàn bộ thị trấn Yungay bị chôn vùi dưới đất đá đã được bảo tồn như một nghĩa trang quốc gia.

Theo CA TPHCM

Tags:
Trump bị chỉ trích gay gắt sau cuộc gặp Kim Kardashian

Trump bị chỉ trích gay gắt sau cuộc gặp Kim Kardashian

Dư luận cho rằng việc ông Trump bàn bạc với Kim Kardashian về cải cách nhà t.ù đã biến chính trị Mỹ thành một show truyền hình thực tế.

Tin cùng chuyên mục
Tin mới nhất