Nghề nail – công việc hái ra tiền dành cho người Việt khi định cư Hoa Kỳ

Cuộc sống được ổn định và sắm sửa nhiều tài sản từ nghề nail là thế nhưng không có nghề nào mà cuộc sống của họ được thuận lợi cả và nghề này cũng vậy.

20:30 28/10/2017

Định cư Hoa Kỳ hiện nay đang là xu hướng chung của thế giới nói chung và người Việt nói riêng. Để định cư tại xứ sở cờ hoa này thì bạn phải có trình độ chuyên môn hoặc tay nghề và đối với những lao động phổ thông thì họ chỉ có thể làm những việc lao động chân tay và có mức thu nhập thấp hơn. Và đại đa số người Việt khi định cư tại Mỹ đều chọn nghề nail để bám trụ lại đất Hoa Kỳ.

Califonia là nơi có đông đảo người Việt sinh sống và làm việc nhất. Nơi đây đã tạo nên một cộng đồng thân thiện và đa dạng về ngành nghề mang bản sắc đặc trưng của Việt Nam. Tại đây, nghề nail rất phát triển vì đơn giản nghề này không cần trình độ, chỉ cần có chút tay nghề và sự cẩn thận, sạch đẹp và niềm nở là sẽ thu hút được nhiều khách. Theo thống kê thì có 65% tiệm nail do người Việt làm chủ tại California.

Bóng dáng của người Việt luôn hiện diện ở khắp các tiệm nail dù nhỏ hay lớn, từ con hẽm, ven đường với một vài thợ làm nail và vài chiếc ghế cho đến những con đường lớn, những tiệm nail sang trọng tồn tại trong các trung tâm thương mại với gần cả trăm thợ làm nail.

Nghề nail được ra đời từ đâu?

Thời điểm trước năm 1975 thì nghề này hầu như không có tại Mỹ. Lý do chỉ vì chi phí cho một bộ móng đẹp rất tốn kém, chỉ phù hợp cho những ngôi sao có nhiều tiền. Nhưng nhờ có sự xuất hiện của nữ diễn viên Tippi Hedren đã đến thăm trại tị nạn tại California của người Việt với vai trò là một Đại sứ từ thiện. Tại nơi này, cô đã dạy cho những người tị nạn định cư tại Mỹ cách vẽ móng và chính vì vậy nghề nail đã được ra đời và phục vụ cho tất cả những tầng lớp trong xã hội không riêng vì giới thượng lưu. Và từ đó Hedren đã trở thành “Bà tổ nghề nail”.

Với đôi bàn tay khéo léo của mình thì những người Việt đã có tay nghề giỏi và tạo dựng riêng cơ ngơi cho mình. Không dừng lại ở đó, họ còn dạy nghề lại cho những người Việt định cư Hoa Kỳ khác từ quy mô nhỏ cho đến cả trường dạy nghề nail trên đất Mỹ.

Nghề “hái ra tiền” này đã phát triển như thế nào?

Và liên tiếp những năm sau đó thì tình hình di dân của người Việt ồ ạt nhập cư Mỹ theo nhiều con đường khác nhau, khi đến nơi này thì họ không có việc làm và chính nghề nail đã giúp họ bám trụ tại nơi đây và đa số người Việt đều chọn công việc này để mưu sinh. Chi phí để mở một tiệm nail cũng khá đơn giản vì nó không cần nhiều tiền, nếu họ không có điều kiện thì họ có thể kêu gọi những người đồng hương góp vốn để kinh doanh. Chính vì vậy mà tiệm nail được ra đời trên khắp các nẻo đường tại Mỹ.

Khi được trao đổi với anh V.N – một chủ tiệm nail người Việt tại tiểu bang Florida thì anh cho biết anh gặp rất nhiều trường hợp người Việt sang Mỹ định cư. Tuy nhiên, họ không biết nói tiếng Mỹ, cũng không có kinh nghiệm và bằng cấp để xin việc. Chính nghề nail đã giúp họ kiếm thu nhập sau vài tuần học việc. Và một điều thuận lợi hơn nữa là hầu hết các tiệm nail đều do người Việt làm chủ nên việc trao đổi ngôn ngữ cũng giúp họ giảm áp lực nhiều hơn.

Thông thường, một bộ móng sẽ giữ được độ bóng đẹp của nó từ 3 đến 4 tuần. Chính vì vậy, để có thu nhập ổn định các tiệm nail thường tạo ra những khách hàng thân thiết. Với chi phí cho một bộ móng giao động ở mức trung bình từ 20 đô la đến 40 đô la, chỉ cần có chừng vài trăm khách hàng thân thiết là người làm nail đã có nguồn thu nhập ổn định khi định cư Mỹ. Các tiệm nail thường chọn hình thức khuyến mãi để giữ chân khách hàng như: mát xa chân, làm móng cho trẻ em miễn phí – đây sẽ là những khách hàng tiềm năng sau này,, với những khuyến mãi như thế thì rất phù hợp với khách hàng và họ sẽ quay trở lại để ủng hộ.

Nghề nail quan trọng như thế nào?

Nghề nail được xem là nghề dễ kiếm sống nhất dành cho hàng triệu người Việt khi vừa đến định cư Hoa Kỳ. Với nghề này, không những những thợ làm nail có thể tự lo cho bản thân họ mà còn nuôi được cả gia đình của mình có cuộc sống ổn định và sắm sửa được nhiều của cải, lo cho con cái học hành như những nghề khác. Không những thế họ còn có thể giúp đỡ những người thân ở Việt Nam có được cuộc sống đầy đủ.

Vào năm 2015 tổng doanh thu ngành dịch vụ thẩm mỹ tại Hoa Kỳ đạt trên 33 tỷ đô la Mỹ, trong đó riêng nghề nail đã chiếm gần 9 tỷ đô la Mỹ. Tại thủ phủ của người Việt tại bang California thì tỷ lệ người Việt làm nghề nail chiếm đến 51% và có đến 75% trong tổng số 8.000 tiệm làm nghề nail do người gốc Việt làm chủ. Không những thế, nghề làm móng ở hạng 49 trong danh sách 100 công việc tốt nhất ở Mỹ năm 2014. Cục Thống kê Lao động Mỹ (BLS) tính toán nhân lực trong ngành này sẽ tăng trưởng 15,6% từ năm 2012 đến 2022, hơn 30% thợ làm nail đạt thu nhập trên 750 USD/tuần.

Nghề nail phát triển ở đâu nhiều nhất?

Theo New York Times, thủ phủ của các tiệm nail tại Mỹ không phải là Los Angeles (bang California), Boston (bang Massachusetts) hay Chicago (bang Illinois) mà chính là thành phố New York thuộc tiểu bang New York). Số lượng tiệm làm móng ở New York tăng gấp ba trong 15 năm và đạt khoảng 2.000 tiệm vào năm 2012.

Ở xứ sở cờ hoa này thì rất hiếm trường hợp người Mỹ tự chăm sóc móng cho mình, với chi phí rẻ thì họ đều tìm đến những thợ làm nail để giúp họ làm đẹp. Khách hàng của nghề nail rất đa dạng và không phân biệt tầng lớp, từ người lao công, nhân viên vệ sinh đến nhân viên văn phòng đều có thể đến tiệm nail để làm đẹp.

Với những sự kiện đám tiệc như: đám cưới, sinh nhật, .. thì họ đều đến tiệm nail để sắm ngay cho họ một bộ móng xinh đẹp để đi dự hội. Cũng có một trường hợp, họ tìm đến tiệm nail chỉ để thư giãn và trò chuyện cùng với những người kỹ thuật viên. Vì đa phần họ đều là những người Việt, sẽ không có gì hơn khi được trò chuyện cùng những người đồng hương khi sống xa quê.

Đến nhiều tầng lớp trong xã hội nên tính chất công việccủa họ cũng sẽ khác nhau, đối với những người làm việc văn phòng thì việc vệ sinh móng của họ rất nhanh chóng và dễ dàng, còn đối với những người thường xuyên tiếp xúc với môi trường bên ngoài, lao động chân tay thì việc lau chùi móng sẽ khó khăn hơn và mất nhiều thời gian.

Nghề nail có huy hoàng và dễ kiếm tiền không?

Chỉ những người làm chủ mới được cuộc sống ấm êm và đầy đủ còn đối với những người kỹ thuật viên, người làm công thì không được như thế, một sự thật được phơi bày là họ phải nhận những cư xử bất công, sự kỳ thị và chỉ nhận được mức lương rất thấp. Đa số thợ làm móng là những người phụ nữ nhập cư Mỹ trái phép và hạn chế về ngôn ngữ giao tiếp. Lợi dụng những yếu tố này mà những người sử dụng lao động ra sức bóc lột, không những thế khi họ mới vào học việc thì còn phải đóng “học phí” đến 100 USD, thời gian làm việc thì theo ca, từ 10 – 12 tiếng/ngày.

Có thể nói nghề nail là một nghề dịch vụ và có kẻ yêu người ghét, nên chính vì vậy, nếu trong lúc phục vụ mà người làm nail có vô ý làm tổn thương đến móng của họ thì có người cũng vui vẻ bỏ qua, nhưng có người lại tỏ thái độ khó chịu và bắt bồi thường bằng cách phải phục vụ miễn phí cho họ. Nên vì vậy mà họ cũng phải cam chịu.

Đó là đối với khách hàng, còn trong nội bộ thì tất nhiên sự ganh ghét lẫn nhau là điều đương nhiên dù cho bạn có làm công việc gì hay ở đâu. Nghề nào cũng có mặt trái của nó, kể cả nghề nail cũng không ngoại lệ. Nếu ai chịu đựng được thì sẽ cố bám trụ với nghề này và xem đó như là một phần không thể thiếu trong cuộc sống của họ, còn có những người không chịu đựng được thì sẽ chán nản và bỏ nghề.

An Nhiên/xuatcanh

Tags:
Tạp chí Mỹ ca ngợi miền Trung Việt Nam là điểm trăng mật trong mơ

Tạp chí Mỹ ca ngợi miền Trung Việt Nam là điểm trăng mật trong mơ

Tạp chí chuyên về đám cưới nổi tiếng của Mỹ - Brides mới đây đăng tải bài viết giải thích tại sao miền Trung Việt Nam là địa điểm trăng mật lý tưởng cho các cặp đôi mới kết hôn.

Tin cùng chuyên mục
Tin mới nhất