Nghề Nail có gì lạ không em?

Vẫn biết nghề nào cũng là nghề, ở cái xứ Mỹ này dù một người trong gia đình đi làm vẫn đủ tiền trang trải, nhưng người còn lại vẫn phải đi làm, đơn giản là vừa có thêm thu nhập, vừa không phải đi vô trại dưỡng lão sớm cho có bè có bạn vì ở nhà một mình sớm muộn gì cũng sẽ bị…thần kinh.

21:00 28/03/2018

Không biết từ lúc nào, công thức “chồng hãng vợ nail” trở nên rất thịnh đối với người Việt nhập cư ở đây.

Thợ Nail phổ biến là làm bột và thợ chân tay nước. Làm bột thì thu nhập cao hơn, tuy nhiên khả năng đi theo diện đoàn tụ ông bà sớm hơn thợ chân tay nước một chút, vì hít hoá chất độc lâu ngày.

Đã dấn thân vô cái kiếp cầm chân thì phải chấp nhận ba tầng áp bức: Chủ Nail, thợ Nail (đồng nghiệp) và khách hàng.

1. Chủ Nail, họ là ai?

Đa số chủ Nail có trình độ học vấn: chữ thì ít mà chửi thì nhiều. (xin lỗi những người chủ Nail tử tế trong nhóm còn lại). Họ có năng khiếu học cách bốc lột sức lao động của nhân viên một cách triệt để và rất ư là ti tiện; nhân viên đang chà chân mồ hôi mồ kê nhuễ nhãi, kệ mẹ mày, phải chạy như chong chóng lúc khách đông với tiêu chí: không được sổng một khách nào, nhưng vẫn phải đảm bảo khách hài lòng để hôm sau quay lại tiếp.

Khi vắng khách hả? Phải tiết kiệm chi phí bằng cách tắt máy lạnh trong lúc trời nóng, hay thôi heater trong khi lạnh căm căm bên ngoài.

Đó là chưa nói đến một số chủ còn ăn chặn tiền tip của thợ Nail …

2. Thợ Nail với nhau thì sao?

Ganh ăn tức ở, chơi xấu nhau chỉ vì khách này tip nhiều khách kia tip ít, chân trắng chân đen. Thừa turn thiếu turn…xảy ra hàng ngày như cơm bữa. Thế giới Nail là nơi hội đủ tất cả: hỉ nộ ái ố.

3. Còn khách hàng thì sao?

Dân Nail họ phân loại khách hàng: trắng, đen, cà ri nị (ấn độ),…

Chân trắng đa số sạch hơn và típ khá hơn, chân đen như chân trâu, chà toát mồ hôi, tip thì ít và bị xù bo là chuyện thường ngày ở huyện. Còn bọn cà ri nị thì đại diện cho đám keo kiệt bủn xỉn…

Đã chấp nhận dấn thân nghề nail là chấp nhận bị khách hàng coi thường và bị làm nhục. Nhiều khi vừa ôm chân vừa nuốt nước mắt vào trong…

Chỉ thương cho gấu và những anh chị từng học hành tử tế bên nhà, sang đây vì cuộc sống gia đình phải hi sinh bản thân mình cho con cái, cam đành cái kiếp cầm chân mỗi ngày.

Nghề Nail không xấu, nó tạo công ăn việc làm ổn đinh cho những người mới nhập cư. Chỉ có một số chủ và thợ Nail tự tạo cho mình cái nét riêng trong cách xử sự hàng ngày của nghề này: gần nhà vệ sinh xa nhà văn hoá mà thôi.

Ngồi phụ vuốt thẳng những đồng tiền tip của gấu mang về, mà tim như thắt lại…

Sau một ngày làm việc, nhìn đám sóc nhỏ ríu ra ríu rit và lớn lên từng ngày, trong môi trường giáo dục như mơ ở đây. Bao khổ nhục bỗng dưng tan biến, nhường chổ cho một mái ấm gia đình đúng nghĩa mà đôi khi những người lắm tiền nhiều của hoặc làm việc trong môi trường ‘sạch sẽ’ hơn chưa chắc có được.

Sự đồng cảm trong gian khó, đôi khi là niềm hạnh phút vô cùng giản đơn phải không ‘gấu mẹ vĩ đại’ của anh.

Theo lamnailsusa

Tags:
Cựu TT Obama: “Tôi sẽ tạo ra một triệu Barack Obama con”

Cựu TT Obama: “Tôi sẽ tạo ra một triệu Barack Obama con”

Cựu TT Barack Obama hôm thứ hai 26/3 nói ông hy vọng ‘sẽ tạo ra một triệu người trẻ Barack Obama hay Michelle Obama, họ sẽ tiếp lấy cây gậy từ chúng tôi để tiến bước trên lộ trình tranh đấu vì sự tiến bộ của loài người’.

Tin cùng chuyên mục
Tin mới nhất