Nghi án cựu tướng tình báo Mỹ âm mưu bắt cóc lấy tiền thưởng

Vừa nổi lên thông tin cựu cố vấn an ninh quốc gia Nhà Trắng Michael Flynn cùng con trai âm mưu bắt cóc một phần tử chống đối, giao cho chính phủ Tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ Recep Tayyip Erdogan bỏ tù, để lấy 15 triệu USD tiền thưởng.

05:54 13/11/2017

Theo báo Wall Street Journal (WSJ) ngày 10.11, cựu tướng Flynn đang bị điều tra về vụ âm mưu bắt cóc giáo sĩ Fethullah Glen đang sống lưu vong ở Mỹ.

Một nguồn tin nói theo kế hoạch: vị giáo sĩ Hồi giáo sẽ bị bắt cóc, dùng máy bay riêng đưa về đảo nhà tù Imrati của Thổ Nhĩ Kỳ. Chưa rõ đã có chuyển tiền ứng trước hay không, và liệu đã có bước chuẩn bị thực hiện âm mưu này hay không.

Giáo sĩ Glen bị Tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ Erdogan cáo buộc là chủ mưu vụ đảo chính bất thành hồi tháng 7.2016

Lúc đó, trực thăng và chiến đấu cơ chiếm không phận Ankara và Istanbul, xe tăng tràn vào các thành phố lớn nhất Thổ Nhĩ Kỳ nhằm lật đổ Tổng thống Erdogan.

Khi vụ đảo chính xảy ra, ông Erdogan đang đi nghỉ ở thành phố nghỉ dưỡng Marmaris. Ông trốn thoát khỏi khách sạn trước khi quân lính đảo chính xông vào. Tiếp đó, ông dùng ứng dụng điện thoại di động Face Time để kêu gọi dân thường xuống đường bảo vệ nền dân chủ.

Vụ đảo chính bị quân trung thành với ông Erdogan đẩy lùi, nhưng 250 người chết, hơn 2.000 người bị thương, trụ sở quốc hội bị ném bom. Chính phủ Erdogan qui trách nhiệm vụ đảo chính cho giáo sĩ Glen, chính thức đòi Mỹ dẫn độ nhân vật này.

Ông Flynn bàn kế hoạch bắt cóc với ai?

Cựu tướng Flynn  từng là một chỉ huy tình báo ở Afghanistan, rồi làm chỉ huy Cơ quan tình báo quốc phòng (DIA) nhưng đến năm 2014 thì chính phủ Tổng thống Barack Obama ép phải từ chức, vì phong cách lãnh đạo cộc cằn của ông.

Từ đó, ông Flynn không ưa đảng Dân chủ. Hồi tham gia nhóm tranh cử tổng thống Mỹ của ông Trump, ông đòi “nhốt” ứng cử viên Hillary Clinton. 

Hồi tháng 9.2017, WSJ đưa tin một cuộc họp bàn kế hoạch bắt cóc giáo sĩ Glen, và cuộc họp được cho là có góp mặt của cựu Giám đốc CIA James Woolsey.

Ngày 10.11, WSJ đưa tin cuộc gặp thứ hai tại nhà hàng 21 Club (New York) hồi giữa tháng 12.2016, có sự tham dự của ông Flynn và con trai ông là Michael Flynn Jr, để bàn khoản thù lao 15 triệu USD. 

Lúc đó, ông Flynn vừa được Tổng thống Mỹ Donald Trump phong làm cố vấn an ninh quốc gia. Và ông Flynn giữ một vai trò chính trong cuộc chuyển giao quyền lực. Nhưng việc ông không khai báo mối quan hệ với Đại sứ Nga tại Mỹ lúc đó, ông Sergey Kislyak, đã khiến ông Flyhn bị buộc từ chức cố vấn an ninh quốc gia.

Cựu tướng Flynn còn được ghi nhận là một người rất ghét đạo Hồi. Tháng 2.2016, ông từng viết Twitter: “Sợ người theo đạo Hồi là hợp lý”.

Trước đó hồi tháng 8.2016, Công ty Flynn Intel của cựu tướng Flynn ký một hợp đồng với Công ty Inovo (Hà Lan) của Ekim Alptekin, một chiến hữu của Tổng thống Erdogan.

Theo tài liệu trình Bộ Tư pháp Mỹ, Công ty Flynn Intel được trả thù lao hơn 530.000 USD, để tìm thông tin về giáo sĩ Glenn, và làm một bộ phim về ông Glen.

Cuộc gặp tại nhà hàng 21 Club rất có ý nghĩa: nếu âm mưu bắt cóc được thực hiện, cựu tướng Flynn có thể bị buộc tội nhận hối lộ, trong khi có dấu hỏi cuộc họp ở nhà hàng này có phải là một âm mưu thực hiện một cuộc dẫn độ phi pháp đối với một công dân Mỹ hợp pháp.

Ryan Goodman, một giáo sư luật ở New York và từng làm luật sư cho Lầu Năm Góc Mỹ, nói: “Nếu công tố viên đặc biệt Robert Muller có đủ chứng cứ cha con ông Flynn dính líu âm mưu bắt cóc táo bạo này, thì ông có thể ép ông Flynn phải khai báo với FBI mọi điều ông ta biết liên quan cuộc điều tra nghi án Nga can thiệp cuộc bầu cử tổng thống Mỹ 2016 và nghi án Điện Kremlin thông đồng với nhóm tranh cử của ông Trump”.

Những người cũ của Tổng thống Mỹ bị xác định tội

Đây là cuộc điều tra của Cục điều tra liên bang (FBI) do công tố viên đặc biệt Mueller chỉ huy. Ông Flynn đã có ý thỏa thuận được miễn tội và ông Muller cũng bóng gió việc sẵn sàng thỏa thuận.

Tướng Flynn là một trong những nhân vật chính trong cuộc điều tra của ông Muller.  Ngày 30.10, nhóm điều tra của ông Muller đã truy tố 3 người gồm 2 cựu thành viên nhóm tranh cử, và cả 3 người này đều bị quản thúc tại gia, phải đeo vòng chân điện tử để giám sát sự di chuyển của họ: 

Cựu cố vấn chính sách đối ngoại George Papadopoulos đã nhận tội khai man với FBI. Ông cho biết từng tiếp xúc một giáo sư Nga có quan hệ thân cận với Điện Kremlin.

Cựu trưởng ban tranh cử Manafort cùng bạn làm ăn lâu năm Richard Gates bị buộc tội âm mưu chống lại Mỹ và 11 tội danh khác, gồm “rửa tiền” 75 triệu USD ở nhiều tài khoản ngân hàng nước ngoài, hầu hết là tiền công họ giúp đảng Khu vực của Tổng thống Ukraine thân Nga Viktor Yanukovych hồi năm 2014.

Theo báo Washington Times, hồi tháng 7, khi FBI phá ổ khóa, xông vào nhà của Manafort lúc rạng sáng để khám xét, 12 đặc vụ FBI đã dí súng vào vợ chồng Manafort để dọa họ.

Một nguồn tin cho biết bà Manafort còn bị bắt nằm sấp xuống giường, để kiểm tra bà có giấu súng hay không, và họ khám xét nhà để tìm hồ sơ thuế và các biên bản chuyển khoản từ nước ngoài.

Ngày 1.11, nhóm luật sư của Manafort và Gates nói họ không làm gì sai, và không là đối tượng có thể bỏ trốn ra nước ngoài, không là mối nguy hiểm cho xã hội, nên không cần thiết phải quản thúc họ tại nhà.

Manafort, 68 tuổi, và Gates, 45 tuổi, đều đề nghị đóng hàng triệu USD để được bảo lãnh tại ngoại. Họ nói khoản tiền này đủ bảo đảm họ sẽ trình diện tòa, và xin được tại ngoại chờ xét xử các tội danh.

Theo: motthegioi.vn

Tags:
Cảnh báo tội phạm ‘bắt cóc ảo’ gia tăng ở Mỹ

Cảnh báo tội phạm ‘bắt cóc ảo’ gia tăng ở Mỹ

Việc thủ phạm thay đổi chiến thuật khiến số người có thể trở thành nạn nhân của nạn bắt cóc ảo gia tăng mạnh ở Mỹ.

Tin cùng chuyên mục
Tin mới nhất