Nghỉ hưu sớm có thể đẩy nhanh quá trình suy giảm nhận thức

Các nhà khoa học tại Đại học Binghamton, New York cho biết, việc nghỉ hưu sớm có thể đẩy nhanh sự suy giảm nhận thức ở người cao tuổi, làm giảm chất lượng cuộc sống đồng thời gây ra hậu quả tiêu cực về phúc lợi.

08:00 12/11/2019

Theo các nhà khoa học, những người nghỉ hưu sớm (trước 60 tuổi) có nguy cơ bị mắc chứng mất trí nhớ, suy giảm nhận thức nhiều hơn so với những người làm việc cho đến tuổi già (từ trên 60 tuổi trở lên). Lý do là ở những người nghỉ việc sớm thiếu sự kích thích tinh thần mà công việc mang lại.

Khi nghỉ hưu sớm, không ít người sẽ rơi vào tình trạng ít tham gia hoạt động xã hội, ít tương tác với người xung quanh như khi còn làm việc trong môi trường đông người. Từ đó, rất dễ tạo ra một sự cô lập xã hội.

Để đi đến những kết luận kể trên, các nhà khoa học ở Đại học Binghamton đã phân tích tình trạng của hơn 17.500 người cao tuổi. Kết quả cho thấy những người về hưu bị suy giảm khả năng nhận thức nhanh hơn nhiều so với những người lao động lớn tuổi.

Chỉ số đáng chú ý nhất về sự suy giảm tinh thần ở những người về hưu là trí nhớ. Những người nghỉ hưu xử lý các bài kiểm tra đánh giá trí nhớ tồi tệ hơn gần 20% so với những người vẫn còn làm việc.

Theo các nhà nghiên cứu, với tuổi thọ cao hơn và suy giảm tỷ lệ sinh sản ở các nước đang phát triển, dân số cao tuổi đã trở thành nguồn nhân khẩu lớn nhất ở châu Á và châu Mỹ Latinh, đòi hỏi cấp thiết phải có các hệ thống lương hưu mới, bền vững, đồng thời, phải tính đến việc nghỉ hưu đóng một vai trò quan trọng trong sự suy giảm nhận thức ở tuổi già.

Ảnh minh họa 

Những kết quả nghiên cứu trên được kỳ vọng tác động đến các nhà hoạch định chính sách ở các nước đang phát triển khi nghỉ hưu sớm dù có lợi ích quan trọng nhưng cũng có những mặt tiêu cực cần xem xét.

Liên quan tới vấn đề trên, theo một báo cáo được công bố trên Tạp chí Y tế dự phòng của Mỹ đầu năm 2015, ảnh hưởng của mất việc làm và áp lực tài chính đối với người Mỹ trung niên khá lớn.

Tỷ lệ tự tử ở những người trong độ tuổi từ 40 - 64 có chiều hướng tăng kể từ năm 2005-2010, với tỷ lệ tự tử do căng thẳng tài chính và mất việc trong thời buổi kinh tế khó khăn lên đến con số từ 32,9% - 37,5%.

Báo cáo này phân tích, khi mất việc hoặc nghỉ hưu sớm, các lĩnh vực hoạt động xã hội của một người sẽ bị thu hẹp. Nếu những người không có quan hệ gia đình lành mạnh hoặc các mối quan hệ gần gũi với bạn bè, họ sẽ cảm thấy bị cô lập và cô đơn. Nhiều nghiên cứu cho thấy việc gắn kết xã hội, góp phần kéo dài tuổi thọ của con người.

Bên cạnh đó, nhiều người cảm thấy công việc hoặc nghề nghiệp của họ cung cấp cho họ những mục đích và phương hướng trong cuộc sống, thậm chí công việc đó còn mang ý nghĩa sâu sắc đóng góp cho xã hội. Nếu về hưu, họ cảm nhận mình trở nên vô dụng, từ đó xuất hiện tâm trạng chán nản. Khi cảm thấy chán nản, cô đơn, phiền muộn, những dấu hiệu lão hóa sẽ nhanh chóng ập đến, từ đó kéo theo nhiều hệ lụy cho sức khỏe.

Tags:
Muốn nghỉ hưu trong an nhàn và giàu có, đây là những quốc gia lý tưởng dành cho bạn!

Muốn nghỉ hưu trong an nhàn và giàu có, đây là những quốc gia lý tưởng dành cho bạn!

Theo một nghiên cứu toàn cầu, Hà Lan và Đan Mạch có hệ thống hưu trí tốt nhất thế giới. Đây là một nghiên cứu cho thấy các quốc gia đã và đang chuẩn bị như thế nào cho tình trạng dân số già.

Tin cùng chuyên mục
Tin mới nhất