Nghỉ hưu sớm ở tuổi 38, triệu phú Mỹ chia sẻ bí quyết tiết kiệm đơn giản

Chris Reining đã thiết lập mục tiêu kiếm được 1 triệu USD vào năm 35 tuổi và bắt đầu làm việc để tiết kiệm, thay vì làm việc để chi tiêu như trước đây.

05:52 10/03/2018

Chris Reining bắt đầu sự nghiệp của mình theo kế hoạch đã định “Tôi làm việc trong lĩnh vực công nghệ thông tin và đó là công việc toi hằng mơ ước trong một thời gian dài”, Chris Reining trả lời phỏng vấn CNBC.

Anh mua một căn hộ đắt tiền, một chiếc BMW và đi chợ ở Whole Foods hàng tuần. “Tôi đã có một cuộc sống khá thoải mái. Nhưng khi gần 30 tuổi, tôi cảm thấy chán cuộc sống này, tôi làm việc 9 tiếng mỗi ngày và 5 ngày mỗi tuần. Nó nhàm chán quá”.

 “Tôi muốn tự do để làm những gì mình thích vào bất cứ lúc nào”, đấy là mơ ước của Chris Reining.

Nhưng trước khi đạt được giấc mơ ấy, Chris Reining lập ra mục tiêu kiếm được 1 triệu USD vào năm 35 tuổi và bắt đầu làm việc để tiết kiệm, thay vì làm việc để chi tiêu như trước đây. Bằng cách tiết kiệm hơn một nửa thu nhập mỗi tháng, Reining đã đạt mục tiêu 1 triệu USD ở tuổi 35 và chính thức nghỉ hưu ở tuổi 37.

Làm thế nào để được nghỉ hưu sớm như vậy? Bí quyết của Chris Reining là “Chi tiêu ít hơn số tiền bạn kiếm được và đem số tiền dư ra đi đầu tư”.

Chi tiêu ít hơn nghĩa là bạn phải tập từ bỏ một số thứ, nhưng bản chất của con người là không muốn từ bỏ thứ gì cả.

Đó là thứ mà chúng tôi hay gọi là hiệu ứng sở hữu. Các nhà kinh tế học hành vi dùng cụm từ này để miêu tả cách chúng ta đặt cao giá trị của thứ chúng ta có hơn là những thứ chúng ta không có. Giống như trong một nghiên cứu khi mọi người được tặng một cốc cà phê miễn phí và họ có cơ hội để bán hoặc giao dịch đổi lấy một thứ có giá trị tương đương, họ luôn muốn có gấp đôi số tiền mà họ sẵn sàng trả cho cốc cà phê đó.

Chúng ta ghét phải từ bỏ thứ gì đó. Nhưng khi bạn sẵn sàng từ bỏ thứ gì đó để có được thứ mà bạn muốn, nó sẽ tạo nên sự khác biệt.

“Chúng tôi đã quyết định thu gọn một nửa diện tích căn nhà, bán bớt đồ đạc và chuyển đến một nơi cách thành phố 15 phút với nhiều lựa chọn công việc hơn để cả nhà có thể đi chung một chiếc xe. Hiện nay tôi tự kinh doanh và tham gia một khóa học để cải thiện khả năng đầu tư.

Chúng tôi chỉ còn nợ thế chấp mua nhà 3 năm, thay vì đáng lý ra là 15 năm như trước đây. Tôi được gặp các con thường xuyên hơn và cả nhà hạnh phúc hơn. Không ai trong chúng tôi bị ảnh hưởng khi cắt giảm chi tiêu vào những thứ không mấy quan trọng trong cuộc sống...”

Đây có thể không phải là con đường phù hợp với tất cả mọi người, nhưng vấn đề thực sự ở đây là bạn có sẵn sàng hay không mà thôi, đừng để ý đến những ràng buộc bạn đang phải mang theo.

Ngoải ra, hãy đầu tư tự động với số tiền ít nhất 10% thu nhập ròng. Nếu bạn chưa đủ ngân sách để có thể trích ra 10% thu nhập, bạn có thể bắt đầu bằng số tiền nhỏ hơn.

Bên cạnh đó, bạn cũng có thể tự động để dành ra một khoản tiền cho những trường hợp khẩn cấp hoặc mục tiêu lớn hơn như mua nhà, mua xe, đi du lịch vòng quanh thế giới... Các bước làm rất đơn giản, bạn chỉ cần lập một tài khoản tự động với ngân hàng để khấu trừ tiền lương hàng tháng vào tài khoản tiết kiệm và chọn ngày mà bạn muốn chuyển.

Tags:
Tỷ lệ ung thư đang gia tăng ‘gấp đôi’, tiến sỹ mách bạn 9 bí quyết ngăn ngừa

Tỷ lệ ung thư đang gia tăng ‘gấp đôi’, tiến sỹ mách bạn 9 bí quyết ngăn ngừa

Bệnh ung thư đang gia tăng nhanh chóng, theo thống kê năm 2016 có 265.365 lượt người thì đến năm 2017, bệnh viện K tiếp nhận 390.668 lượt người, tăng 47% tới khám và điều trị ung thư.

Tin cùng chuyên mục
Tin mới nhất