Nghi ngại chuyện chia sẻ thông tin mật với ông Trump thời hậu Nhà Trắng

Một số cựu quan chức tình báo cho rằng ông Trump không nên được chia sẻ các tài liệu mật khi ông rời Nhà Trắng vào đầu năm tới.

22:00 28/11/2020

Khi David Priess còn là một quan chức CIA, ông đã di chuyển tới Houston, Texas để báo cáo cho cựu Tổng thống Mỹ George H.W. Bush về những thông tin mật liên quan tới tình hình Trung Đông. Đó là một truyền thống có từ lâu đời ở Mỹ khi các cựu tổng thống sẽ được phép tiếp cận với một số thông tin bí mật quốc gia sau khi họ không còn giữ cương vị ở Nhà Trắng.

Tuy nhiên, ông Priess và các cựu quan chức tình báo Mỹ khác cho rằng nếu ông Joe Biden đắc cử tổng thống năm nay, ông không nên duy trì truyền thống đó với ông Donald Trump khi ông Trump kết thúc nhiệm kỳ 4 năm lãnh đạo nước Mỹ.  

Jack Goldsmith, quan chức tư pháp cao cấp dưới thời ông Bush, cho rằng ông Trump dường như có xu hướng không tuân thủ chặt chẽ một số quy định liên quan tới an ninh quốc gia vì vậy việc ông Trump nắm được các tin mật sau khi kết thúc nhiệm kỳ tổng thống có thể mang lại rủi ro nhất định cho nước Mỹ.

Tổng thống Mỹ Donald Trump (Ảnh: Reuters)

Ông Goldsmith và các chuyên gia khác chỉ ra rằng ông Trump từng nói hớ, làm lộ thông tin mật. Năm 2017, ông được cho từng nói với các nhà ngoại giao Nga về thông tinh liên quan tới khủng bố đặc biệt nhạy cảm mà Mỹ nhận được từ đồng minh. Năm ngoái, ông từng đăng tấm ảnh cơ sơ hạt nhân Iran mà các chuyên gia nói rằng nó được chụp từ vệ tinh bí mật.

Cả Nhà Trắng và đội ngũ của ông Biden đều không bình luận về các nhận định trên.

Theo quy định, các cựu tổng thống sẽ được tổng thống đương nhiêm quyết định cho phép tiếp cận từng loại thông tin mật nhất định. Ví dụ, khi cựu Tổng thống Bill Clitnton điều người tiền nhiệm Jimmy Carter đi Haiti để xoa dịu tình hình căng thẳng tại quốc gia này, ông Carter đã được ông Clinton cho phép tiếp cận những thông tin mật quan trọng liên quan tới nhiệm vụ để giúp ông Carter nắm được tình hình.  

Ngoài ra, các cựu tổng thống thường kiếm tiền sau khi rời nhiệm sở bằng cách viết sách hoặc đi làm diễn giả, nhưng chưa một ai có lợi ích hoặc mối quan hệ kinh doanh rộng khắp thế giới như ông Trump. Giới quan sát lo ngại ông Trump có thể lỡ lời sau các vụ nói hớ gần đây và có thể làm rò rỉ những điều quan trọng và các đối thủ của Mỹ có thể tận dụng cơ hội để thu thập.

Link nguồn: https://dantri.com.vn/the-gioi/nghi-ngai-chuyen-chia-se-thong-tin-mat-voi-ong-trump-thoi-hau-nha-trang-20201128115730172.htm

Tags:
Phe ông Trump tung chiêu cuối, quyết kiện ra Tòa án Tối cao

Phe ông Trump tung chiêu cuối, quyết kiện ra Tòa án Tối cao

Sau khi bị tòa phúc thẩm bác đơn kiện về cáo buộc gian lận diện rộng ở bang Pennsylvania, luật sư của ông Trump nói họ đang chuẩn bị đưa vấn đề lên Tòa án Tối cao.

Tin cùng chuyên mục
Tin mới nhất