Nghi ngờ giết chết giấc mơ nhiều hơn là thất bại

Câu chuyện về Nguyen, một sinh viên tốt nghiệp Bryant đã từ chối cơ hội tài trợ H-1B (visa áp dụng cho những người được các doanh nghiệp Mỹ bảo lãnh đến Mỹ để làm các công việc chuyên môn) để theo đuổi ước mơ của cô.

23:12 14/04/2017

Khi bạn tôi yêu cầu tôi chia sẻ câu chuyện về việc làm thế nào tôi có được công việc ở Mỹ, tôi không biết bắt đầu từ đâu. Như khi tôi đang viết cho bạn bây giờ, tôi đang chuẩn bị rời công việc nhà phân tích của mình để học Thạc sĩ tại Đại học Bocconi ở Milan. Đối với một số người, dường như tôi hơi điên cuồng khi bỏ lại tất cả để theo đuổi cái gì đó không chắc chắn như thế này. Không dám nói dối, thậm chí đôi khi tôi cũng tự nghi ngờ. Nhưng như một câu nói “Nghi ngờ giết chết giấc mơ hơn là sự thất bại” – Tôi sẽ không biết cho đến khi tôi cố gắng. Tuy nhiên, tôi hy vọng rằng câu chuyện của tôi, cùng với những người khác trên trang này, sẽ truyền cảm hứng cho bạn để thực hiện bước đầu tiên theo đuổi ước mơ của bạn.

Một chút về bối cảnh của tôi: Tôi hiện đang là một nhà phân tích phát triển sản phẩm tại Infinata, một công ty giải pháp dữ liệu chuyên về tình báo tổng hợp cho các công ty trong ngành công nghiệp sinh học. Tôi tốt nghiệp Đại học Bryant vào năm 2015 với bằng cử nhân về Kinh tế (với Bằng về Tiểu thương, Tiếp thị và Nghiên cứu Văn hoá). Nếu bạn nhìn vào hồ sơ của tôi, không có sự liên kết chặt chẽ: kinh nghiệm của tôi thay đổi từ kinh tế học sang tiếp thị và sau đó là công nghệ. “Làm thế nào mà cô gái này có được một công việc?”, Bạn có thể hỏi. Vâng, đây là câu chuyện của tôi và làm thế nào tôi đạt được nó ngày hôm nay.

Hãy quay trở lại vào mùa hè năm 2013, mùa hè năm thứ hai sau năm thứ hai đại học. Mẹ tôi, người hiểu rõ tôi nói tôi như một con lừa lười ở nhà, bà quyết định rằng tôi cần phải làm điều gì đó hữu ích với thời gian của tôi. Vì vậy, bà ấy kết nối tôi với một công việc “thực tập” tại một cơ quan tiếp thị ở Dentsu Alpha. Vai trò của tôi trở lại đúng nghĩa là “chạy việc” văn phòng: chạy xung quanh làm công việc photocopy và nhiệm vụ văn phòng khác. Sau đó, tôi được tham gia trong một dự án liên quan đến việc phát triển một chương trình truyền hình cho một trong những khách hàng của chúng tôi. Việc thực tập đó rất thú vị vì tôi là người kiểm tra tất cả các trò chơi cho chương trình. Mặc dù tôi đã không học bất kỳ kỹ năng kỹ thuật nào, nhưng chính việc thực tập đó là một điểm tốt trong bản lý lịch của tôi mà tôi đã tận dụng rất nhiều trong các cuộc phỏng vấn. Nó chứng tỏ rằng tôi là người ưa mạo hiểm và luôn sẵn sàng cho những thử thách mới.

Sau đó đến năm ba đại học, tôi luôn có vấn đề trong những chuyến du lịch và không bao giờ có thể ở lại một nơi quá lâu, vì vậy tôi đã chọn Florence để trải qua học kỳ mùa xuân của tôi. Sau học kỳ đó, tôi cảm thấy yêu châu Âu: văn hoá, kiến trúc, ẩm thực, người dân … Tôi yêu mọi thứ về nó và muốn ở lại đó nhiều hơn. Và đây là lý do tại sao tôi sẽ trở lại Ý để học thạc sỹ.

Suốt học kỳ ở nước ngoài tôi đã thu xếp đảm bảo cho kỳ thực tập mùa hè qua cuộc phỏng vấn qua Skype. Mùa hè năm 2014, tôi bắt đầu kỳ thực tập của mình như một trợ lý tiếp thị cho một công ty công nghệ tại Houston. Vai trò của tôi là chăm sóc danh sách các khách hàng tiềm năng cho chiến dịch tiếp thị của chúng tôi, vì vậy tôi đã làm việc với rất nhiều dữ liệu. Công ty này rất am hiểu về công nghệ, vì vậy trong suốt thời gian đó, tôi đã học được một chút về HTML và CSS (kiến thức căn bản về web). Tôi rời chương trình thực tập này và đạt được một số kỹ năng tính toán.

Quay trở lại Bryant trong năm cuối cấp, tôi nhận ra rằng tôi cần cố gắng hết sức nếu tôi muốn tìm một công việc ở Mỹ. Tôi biết rằng việc tìm kiếm một công việc với bằng kinh tế không phải là dễ dàng. Hãy chấp nhận sự thật, tôi sẽ làm gì với nó? Tôi không có bất kỳ nghiên cứu nền tảng nào để làm nghiên cứu, hoặc nền tảng tài chính để “dấn thân” vào ngành công nghiệp tài chính. Tất cả những gì tôi có là một số kỹ năng tính toán. Vậy tôi đã làm gì? Tôi đã sử dụng điều này là lợi thế của tôi. Trong khi tìm kiếm việc làm, tôi ghi lại những kỹ năng tính toán họ yêu cầu, và học các lớp cho những kỹ năng đó. Trong một học kỳ, tôi đã cố gắng tìm hiểu thêm về VBA, STATA và Eviews (chương trình phân tích số liệu thống kê). Tôi đã thay đổi kế hoạch trò chơi của mình và chỉ tìm kiếm các công việc cho phép tôi sử dụng kỹ năng mã hóa và lượng tử của tôi.

Một lần nữa, với sự may mắn, tôi đã nộp đơn cho công việc hiện tại của tôi thông qua cổng thông tin việc làm của trường. Tôi đã được mời phỏng vấn. Một ngày trước cuộc phỏng vấn, tôi chắc chắn rằng đã dành thời gian để nghiên cứu về công ty: họ làm gì, loại sản phẩm nào họ đang cung cấp, nơi đặt văn phòng của họ (vì tôi tò mò và có thể ghi điểm trong buổi phỏng vấn).

Sau đó đến ngày phỏng vấn, Infinata là một công ty tập trung dữ liệu, và họ làm việc rất nhiều với SQL. Mặc dù tôi không có ý tưởng làm thế nào để viết câu hỏi chất vấn vào lúc đó nhưng tôi nhấn mạnh rằng tôi đã sẵn sàng để học các kỹ năng mới. Tôi cũng đưa ra một số câu hỏi tôi đã chuẩn bị trước. Tôi cho thấy rằng tôi đã quan tâm đến sản phẩm của họ, và làm thế nào tôi có thể làm tốt công việc của tôi từ đó. Trong cuộc phỏng vấn, tôi cũng đã đề cập đến chủ đề đi du lịch và đi làm việc ở nước ngoài. Tôi đoán người phỏng vấn đã có một ấn tượng tốt với tôi bởi vì chúng tôi đã dành thời gian nói với nhau về những thứ chúng tôi yêu: gelato và pizza. Vì vậy, lời khuyên của tôi dành cho bạn trong cuộc phỏng vấn sẽ là: chuẩn bị sẵn sàng, cho họ thấy kiến thức của bạn về công ty và các sản phẩm, cố gắng tìm một điểm kết nối, chứng minh rằng bạn sẵn sàng học hỏi, và không ngại đặt câu hỏi .

Trong khi làm việc tại Infinata, tôi đã học được rất nhiều từ những người xung quanh. Tôi đã gặp rất nhiều người thú vị và thông minh, và những người đó thúc đẩy tôi phát triển sự nghiệp của mình. Tôi đã học được nhiều hơn trong vòng một năm. Tuy nhiên, tôi luôn mong muốn trở lại trường học và châu Âu. Nhận thấy cơ hội có việc làm tốt hơn với bằng cấp, tôi quyết định đi học ở đó. Thật đáng sợ, nhưng thực sự, tôi còn trẻ và đang chuẩn bị cho những gì có thể đến. Vì vậy, vào tháng 4, tôi đã nói chuyện với người quản lý và nhân viên của tôi, tôi đã lịch sự từ chối tài trợ H1B của họ và sẵn sàng tham gia cuộc phiêu lưu tiếp theo.

Vì vậy, tại thời điểm này, bạn sẽ hỏi tôi “Điểm nhấn trong câu chuyện của bạn là gì?” Tôi không biết. Tôi không phải là một chuyên gia trong việc tìm kiếm việc làm ở Mỹ vì tôi đã may mắn có được cơ hội này thông qua các mối liên hệ công việc của trường và tôi cũng không có bất cứ lời khuyên bổ ích nào cho các bạn. Tuy nhiên, tôi hy vọng rằng khi bạn đọc câu chuyện của tôi, bạn sẽ tìm thấy một cái gì đó hữu ích cho chính mình: nó có thể là lời khuyên phỏng vấn, hoặc những kỹ năng kỹ thuật mà bạn có thể cần. Tôi cũng hy vọng rằng câu chuyện của tôi sẽ làm cho bạn cảm thấy thoải mái khi bạn nhìn vào tương lai. Cho đến bây giờ, tôi đã luôn chấp nhận những gì đã đến và làm nó tốt nhất, và dường như tôi đã làm khá tốt. Vâng, có thể đáng sợ khi không biết điều gì sẽ xảy ra tiếp theo. Nhưng hãy hít một hơi thật sâu, và tự bảo vệ mình cho những gì sẽ xảy ra, bởi vì ” Cuộc sống là điều xảy ra trong khi bạn còn đang bận lên những kế hoạch khác”.

Nhà Trắng lên tiếng việc thả 'mẹ của các loại bom' xuống Afghanistan

Nhà Trắng lên tiếng việc thả 'mẹ của các loại bom' xuống Afghanistan

Việc Mỹ thả “mẹ của các loại bom” xuống khu vực ở miền đông Afganistan hôm 13/4 được cho là một cách để ông Trump gửi tín hiệu đến Triều Tiên hay Syria. Tuy nhiên, giới phân tích cho rằng động thái này mang ý nghĩa thực tế nhiều hơn.

Tin cùng chuyên mục
Tin mới nhất