Nghị sĩ lâu năm nhất Hạ viện Mỹ từ chức vì quấy rối tình dục

Hạ nghị sĩ John Conyers ngày 5/12 tuyên bố sẽ từ chức và rời khỏi quốc hội ngay lập tức giữa hàng loạt cáo buộc ông này quấy rối tình dục những trợ lý cũ.

07:12 07/12/2017

Ngày 5/12, từ một bệnh viện ở bang Michigan, ông Conyers đã liên hệ với một đài phát thanh địa phương để thông báo “Tôi nghỉ hưu kể từ hôm nay. Tôi đang sắp xếp kế hoạch và sẽ sớm thông tin chi tiết hơn”.

Hạ nghị sĩ John Conyers đại diện bang Michigan. Ảnh: AP.

Vị nghị sĩ 88 tuổi tiếp tục bác bỏ những cáo buộc ông quấy rối cấp dưới, nói rằng không biết những lời buộc tội này đến từ đâu. “Di sản của tôi không thể bị thoả hiệp hoặc bị lu mờ bởi những chuyện này. Nó sẽ tiếp tục được lưu truyền qua các con tôi”, ông Conyers nói; đồng thời tuyên bố ủng hộ con trai cả là John Conyers III thay thế ghế của ông ở quốc hội.

Ông Conyers là nghị sĩ đương nhiệm phục vụ lâu năm nhất ở Hạ viện, cũng là nghị sĩ gốc Phi có thời gian nhiệm kỳ lâu nhất lịch sử Mỹ. Những tháng gần đây, ông liên tiếp chịu sức ép về việc từ chức, sau khi nhiều phụ nữ từng là trợ lý của Conyers tố cáo ông đã quấy rối tình dục họ.

Người đầu tiên tố cáo Conyers là bà Elisa Grubbs, từng làm việc cho vị nghị sĩ hơn 10 năm.

Ông Conyers mới đây thừa nhận đã chi khoản tiền 27.000 USD hồi năm 2015 để giải quyết một cáo buộc quấy rối tình dục, nhưng khẳng định không làm chuyện sai trái.

Hồi tháng trước, Conyers đã rời chức vụ nghị sĩ cao cấp thứ hai trong Uỷ ban Tư pháp Hạ viện vì các cáo buộc. Uỷ ban Đạo đức Hạ viện cũng đã tiến hành điều tra đối với Conyers.

Chủ tịch Hạ viện Paul Ryan và lãnh đạo phe Dân chủ Nancy Pelosi đều thúc giục Conyers sớm từ chức. Thông tin cho biết Conyers đã thông báo việc nghỉ hưu đến hai vị này, cũng như đến Thống đốc bang Michigan Rick Snyder.

Tags:
Moore bị cáo buộc sách nhiễu tình dục, TT Trump vẫn ủng hộ

Moore bị cáo buộc sách nhiễu tình dục, TT Trump vẫn ủng hộ

Tổng Thống Donald Trump, hôm Thứ Hai, gọi điện thoại cho Roy Moore, cho biết mình hoàn toàn ủng hộ chiến dịch vận động tranh cử vào ghế thượng nghị sĩ tiểu bang Alabama của ứng cử viên này, theo tin của CNN.

Tin cùng chuyên mục
Tin mới nhất