Nghị sĩ Mỹ: Giả thuyết nCoV bị che giấu để hạ bệ Trump

Thượng nghị sĩ Cộng hòa Graham cáo buộc bức thư bác bỏ giả thuyết nCoV lọt từ phòng thí nghiệm là nhằm hạ bệ Trump trong bầu cử năm ngoái.

09:00 10/06/2021

"Điều này rất mờ ám", thượng nghị sĩ Cộng hòa Lindsey Graham trả lời trên một chương trình của Fox News tối 8/6, đề cập tuyên bố đăng trên tạp chí y khoa Lancet của Anh tháng 2/2020, trong đó bác bỏ giả thuyết nCoV vô tình bị lọt ra khỏi phòng thí nghiệm ở Vũ Hán, Trung Quốc.

Trong tuyên bố trên Lancet, các nhà khoa học "lên án mạnh mẽ các thuyết âm mưu cho rằng Covid-19 không có nguồn gốc tự nhiên". "Các thuyết âm mưu chẳng làm được gì khác ngoài gieo rắc sợ hãi, tin đồn và thành kiến, gây nguy hiểm cho hợp tác toàn cầu trong cuộc chiến chống loại virus này", theo tuyên bố được 27 nhà khoa học ký.

Graham mô tả tuyên bố trên là "tài liệu chính trị làm bẽ mặt" tổng thống khi đó Donald Trump, thượng nghị sĩ Cộng hòa Tom Cotton và những người tán thành "giả thuyết rò rỉ phòng thí nghiệm" ngay từ đầu đại dịch.

Thượng nghị sĩ Cộng hòa Lindsey Graham trả lời trên chương trình của Fox News tối 8/6. Ảnh: Fox.
Thượng nghị sĩ Cộng hòa Lindsey Graham trả lời trên chương trình của Fox News tối 8/6. Ảnh: Fox.

"Truyền thông đã lấy tuyên bố đó và đăng tải, và chính điều đó đã thay đổi tiến trình bầu cử", Graham nói. "Tại sao? Bởi các nhà khoa học gắn liền với phòng thí nghiệm này. Họ đã thấy trước hậu quả và tự bảo vệ mình. Họ đưa ra bức thư không dựa trên cơ sở khoa học, mà là một tài liệu chính trị cố phá hủy uy tín của những người gợi ý virus lọt ra từ một phòng thí nghiệm".

Vanity Fair tuần trước đưa tin người đứng sau tuyên bố trên Lancet là Peter Daszak, chủ tịch EcoHealth Alliance, một tổ chức phi lợi nhuận sử dụng tiền tài trợ liên bang từ Viện Y tế Quốc gia (NIH) cho Viện Virus học Vũ Hán.

Nhà vi sinh vật học Peter Palese, một trong 27 người ký tuyên bố, tuần trước cho biết ông không còn tin virus có nguồn gốc từ động vật. "Nhiều thông tin đáng lo ngại đã xuất hiện từ khi tôi ký lá thư gửi Lancet. Bởi vậy, tôi muốn có câu trả lời cho tất cả nghi vấn", Palese nói.

Theo thượng nghị sĩ Graham, nếu Trump đúng về giả thuyết rò rỉ trong phòng thí nghiệm, điều đó sẽ thay đổi kết quả bầu cử năm 2020.

"Nếu chúng ta có thể chứng minh vào đầu năm 2020 rằng đó là vụ rò rỉ phòng thí nghiệm ở Trung Quốc, không phải tự nhiên, thì công chúng sẽ muốn đáp trả Trung Quốc, và họ sẽ hướng về ai, Biden hay Trump?", Graham nhấn mạnh. "Tôi nghĩ bức thư của các nhà khoa học là do ai đó dàn dựng để hạ gục ý tưởng rò rỉ phòng thí nghiệm, vì họ lo lắng hậu quả từ mối quan hệ với Trung Quốc. Tôi nghĩ rằng có động cơ chính trị nhằm hủy hoại uy tín của Trump".

Tổng thống Joe Biden cuối tháng trước lệnh cho các cơ quan tình báo Mỹ báo cáo với ông trong vòng ba tháng về việc liệu nCoV có nguồn gốc từ động vật hay từ sự cố phòng thí nghiệm. Theo Biden, các cơ quan tình báo đang xem xét hai kịch bản có thể xảy ra nhưng vẫn thiếu tin tưởng kết luận của họ và đang tranh luận liệu nCoV xuất hiện lần đầu thông qua tiếp xúc với động vật tại chợ Vũ Hán hay bị rò rỉ từ phòng thí nghiệm ở thành phố này.

Graham ngay sau đó cho biết ông có kế hoạch đề xuất trừng phạt Trung Quốc, đồng thời kêu gọi áp lực quốc tế, để buộc Trung Quốc hợp tác điều tra nguồn gốc Covid-19.

Tags:
Triệu phú USD đình đám trên đất Mỹ Phạm Đình Quốc Vương: Từ DHS nghèo, suýt bị đi tù, hiện sở hữu nhiều nông trại nuôi toàn động vật hoang dã

Triệu phú USD đình đám trên đất Mỹ Phạm Đình Quốc Vương: Từ DHS nghèo, suýt bị đi tù, hiện sở hữu nhiều nông trại nuôi toàn động vật hoang dã

Trải qua nhiều thất bại, hiện tại cuộc sống của CEO Fastboy Marketing ở Mỹ được nhiều người ngưỡng mộ.

Tin cùng chuyên mục
Tin mới nhất