Nghị sĩ Mỹ muốn phạt tiền quan chức cản trở điều tra Trump

Quốc hội Mỹ có thể buộc những người ngăn cản điều tra Trump nộp phạt 25.000 USD/ngày, dù điều này sẽ gặp nhiều khó khăn pháp lý.

03:30 12/05/2019

Tổng thống Mỹ Donald Trump. Ảnh: Reuters.

Tổng thống Mỹ Donald Trump. Ảnh: Reuters.

Chủ tịch Ủy ban Tình báo Hạ viện Mỹ Adam Schiff hôm 10/5 đề xuất phạt tiền những quan chức Mỹ ngăn cản cuộc điều tra Tổng thống Donald Trump và chính phủ của ông với lý do "coi thường quốc hội".

"Những người không hợp tác có thể bị phạt 25.000 USD/ngày cho tới khi họ tuân thủ. Điều này là khả thi. Chúng tôi đang xem xét lịch sử và nghiên cứu luật để đảm bảo nền tảng vững chắc cho quyết định này", Schiff cho biết.

Giới chuyên gia cho rằng đề xuất của Schiff sẽ gặp nhiều rào cản pháp lý. Tuy nhiên, các nghị sĩ đảng Dân chủ cho biết đang xem xét việc khôi phục quyền kết tội coi thường quốc hội, đặc quyền cho phép quốc hội Mỹ bắt, giam và phạt những người bất tuân. Đặc quyền này chưa được áp dụng kể từ thập niên 1930. 

Ủy ban Tư pháp Hạ viện Mỹ tuần trước dọa sử dụng quyền này với Bộ trưởng Tư pháp William Barr, sau khi ông từ chối giao báo cáo đầy đủ của công tố viên đặc biệt Robert Mueller về cuộc điều tra cáo buộc Nga can thiệp bầu cử tổng thống Mỹ năm 2016.

Chính phủ Mỹ đã viện dẫn đặc quyền hành pháp để ngăn quốc hội xem bản báo cáo của Mueller. Tổng thống Trump công khai tuyên bố chống lại việc quốc hội áp dụng quyền kết tội coi thường, đồng thời chỉ đạo các quan chức hàng đầu không tuân thủ. 

Nguồn: VnExpress.net

Tags:
Trump đòi truy tố cựu ngoại trưởng John Kerry vì liên hệ với Iran

Trump đòi truy tố cựu ngoại trưởng John Kerry vì liên hệ với Iran

Tổng thống Mỹ cho rằng cựu ngoại trưởng Kerry đã phạm luật khi liên lạc với Iran và tin rằng hoạt động này vẫn đang tiếp diễn.

Tin cùng chuyên mục
Tin mới nhất