Nghị sĩ Mỹ muốn thắt chặt visa với sinh viên, học giả Trung Quốc

Dự luật do nhóm thượng nghị sĩ đưa ra nhằm ngăn việc cấp thị thực cho những người được cho là có quan hệ với quân đội Trung Quốc.

03:00 16/05/2019

Sinh viên Trung Quốc tham quan khu vực tuyển sinh của các trường đại học Mỹ tại Bắc Kinh năm 2011. Ảnh: New York Times.

Sinh viên Trung Quốc tham quan khu vực tuyển sinh của các trường đại học Mỹ tại Bắc Kinh năm 2011. Ảnh: New York Times.

Một nhóm thượng nghị sĩ đảng Cộng hòa ở Mỹ hôm 14/5 đưa ra dự luật yêu cầu chính phủ Mỹ lập danh sách các tổ chức khoa học kỹ thuật có liên kết với Quân Giải phóng Nhân dân Trung Quốc (PLA) và cấm cấp thị thực cho những học giả và sinh viên được các tổ chức này tuyển dụng hoặc tài trợ.

Dự luật được đưa ra sau khi một số quan chức Mỹ bày tỏ lo ngại về nguy cơ ăn cắp tài sản trí tuệ, thậm chí nạn gián điệp là công dân Trung Quốc tại các trường đại học và các viện nghiên cứu của Mỹ.

Tuy nhiên, nhiều quan chức Mỹ và quan chức các trường đại học cảnh báo dự luật có thể gây ra phản ứng thái quá, cho rằng việc ý thức về các rủi ro an ninh là cần thiết, nhưng các học giả và sinh viên Trung Quốc cũng đóng vai trò quan trọng tại các viện nghiên cứu ở Mỹ.

Đề xuất thắt chặt visa này được đưa ra khi cuộc chiến thương mại giữa Mỹ và Trung Quốc đang leo thang sau các cuộc đàm phán khó khăn tuần trước. Trung Quốc hôm 13/5 nâng thuế với gần 60 tỷ USD hàng Mỹ sau khi Mỹ đột ngột nâng thuế với 200 tỷ USD hàng Trung Quốc hồi đầu tháng.

Văn phòng Đại diện Thương mại Mỹ vừa công bố danh sách số hàng hóa Trung Quốc trị giá khoảng 300 tỷ USD có thể bị đánh thuế 25% theo lời đe dọa trước đó của Tổng thống Donald Trump. Mức thuế mới dự kiến được áp dụng khi Trump gặp Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình bên lề Hội nghị Thượng đỉnh G20 diễn ra tại Nhật Bản vào 28 và 29/6.

Theo: Vnexpress

Tags:
Lịch chiếu kháng di dân visa Mỹ tháng 5/2019

Lịch chiếu kháng di dân visa Mỹ tháng 5/2019

Theo thông tin chính thức từ Bộ ngoại giao Hoa Kỳ tại Washington vào ngày 14/4/2019 đã có lịch cấp chiếu kháng di dân dành cho diện bảo lãnh gia đình trong tháng 5/2019 như sau:

Tin cùng chuyên mục
Tin mới nhất