Nghị sĩ Mỹ ngăn ông Trump nới lỏng lệnh cấm Huawei

Ông Trump đã để ngỏ khả năng nới lệnh cấm Huawei bên lề G20 nhưng Nghị sĩ Mỹ công bố dự luật ngăn chặn.

08:00 18/07/2019

RT ngày 18/7 thông tin, hai Thượng nghị sĩ Tom Cotton (thuộc Đảng Cộng hòa đại diện tiểu bang Arkansas) và Chris Van Hollen (Đảng Dân chủ đại diện bang Maryland) đã giới thiệu một dự luật nhằm ngăn chặn các nỗ lực nới lỏng các lệnh cấm mà chính quyền Tổng thống Mỹ Donald Trump đối với mối nguy an ninh quốc gia Mỹ- công ty công nghệ Trung Quốc Huawei.

Nghi si My ngan ong Trump noi long lenh cam Huawei
Ông Trump bị ngăn chặn khả năng nới lỏng lệnh cấm Huawei. Ảnh minh họa

này mang tên "Đạo luật Bảo vệ Tương lai 5G của Mỹ" (Defending America's 5G Future Act) được cho là sẽ ngăn chặn việc rút Huawei khỏi danh sách đen của Bộ Thương mại mà không có sự đồng ý từ Quốc hội.

Thượng Nghị sĩ Tom Cotton nhận định: "Huawei không phải là một đối tác kinh doanh bình thường đối với các công ty Mỹ, đó là một mặt trận của Trung Quốc”.

Vị Thượng Nghị sĩ nói thêm rằng, các công ty Mỹ "không nên kinh doanh với kẻ thù của mình khi họ sử dụng các công cụ để theo dõi người Mỹ".

Trong khi đó, Thượng nghị sĩ Mitt Romney - đại diện của Đảng Cộng hòa tại tiểu bang Utah cũng cho rằng, cần phải có một nỗ lực phối hợp chặt chẽ để đối đầu với mối đe dọa mà Trung Quốc đặt ra đối với an ninh quốc gia, sở hữu trí tuệ, công nghệ Mỹ.

"Cách tốt nhất để giải quyết các mối đe doạ về an ninh quốc gia từ các công ty viễn thông Trung Quốc là phải có lập trường rõ ràng và không lùi bước mỗi khi Bắc Kinh lấn tới" - Thượng Nghị sĩ đảng Dân chủ Chris Van Hollen chia sẻ.

"Qua việc cấm các công ty Mỹ làm ăn với Huawei, chúng tôi đã gửi đi một thông điệp mạnh mẽ đến Tổng thống Donald Trump rằng chúng tôi rất coi trọng vấn đề này. Ông ấy không nên đánh đổi an ninh quốc gia khi đàm phán" - ông Hollen nhấn mạnh.

Dự luật nói trên được cho sẽ củng cố sắc lệnh hành pháp do Tổng thống Donald Trump ban hành hồi tháng 5, trong đó cấm các công ty Mỹ giao dịch với bất kỳ công ty nào được kiểm soát bởi một công ty nước ngoài có thể gây hại cho an ninh quốc gia Mỹ, bao gồm có Huawei.

Một lệnh cấm riêng biệt của Bộ Thương mại Mỹ đã liệt công ty Trung Quốc bị liệt vào "danh sách đen" Danh sách thực thể (Entity List), cấm các doanh nghiệp Mỹ xuất khẩu hàng công nghệ cho Huawei nếu chưa có sự đồng ý của chính phủ.

Thượng nghị sĩ Mark Warner, một người ủng hộ dự luật này đánh giá:"Những công ty như Huawei là mối nguy hiểm đến an ninh viễn thông của Mỹ và các đồng minh. Không thể đánh đổi điều đó trên bàn đàm phán". 

Dự luật mới sẽ gây ra sức ép với Huawei không chỉ ở cấp Chính phủ mà còn ở Lưỡng viện Mỹ. Điều này minh chứng một điều, dù Huawei có gây thiện cảm hoặc tạo sức ép cho chính quyền Tổng thống Donald Trump thì điều này cũng không thể còn quá nhiều giá trị tích cực.

Ông Trump đã úp mở về khả năng nới lỏng lệnh cấm Huawei nhằm có được ưu thế đàm phán thương mại với Trung Quốc song nếu dự luật này được thông qua, nó sẽ chấm dứt mọi khả năng để Tổng thống Mỹ có thể cứu vớt số phận của cả Huawei và các công ty Mỹ đang phụ thuộc vào việc bán thiết bị điện tử cho gã khổng lồ công nghệ Trung Quốc.

Wall Street Journal trước đó tiết lộ, việc cắt giảm nhân sự sẽ diễn ra ở công ty phần mềm Futurewei Technologies có trụ sở tại , California và Washington.

Số lượng chính xác chưa được tiết lộ nhưng theo nhiều dự đoán sẽ có khoảng 1000 người Mỹ sẽ thất nghiệp sau quyết định này của Huawei.  Một số nhân viên đã được thông báo về việc sa thải và danh sách cắt giảm bổ sung có thể sẽ được công bố trong thời gian tới.

Hành động này của Huawei cộng với việc Tổng thống Donal Trump đã có cuộc gặp và đối thoại với Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình tại hội nghị G20 khiên Mỹ có nước cờ nhượng bộ. Theo đó, trong khoảng 2-4 tuần tới Huawei sẽ được hợp tác lại với các công ty của Mỹ.

Một phát ngôn viên của Bộ thương mại Mỹ cho biết cơ quan này đang đánh giá xem liệu Huawei có thể đáp ứng mọi yêu cầu về an ninh quốc gia hay không.

Kevin Wolf, một cựu quan chức của Bộ Thương mại Mỹ, cho biết: "Hiện chưa có tiêu chí rõ ràng, nên các công ty có thể hoàn toàn nộp đơn yêu cầu những thứ mình mong muốn".

Các doanh nghiệp Mỹ là bên vui mừng trước thông tin này nhất. Họ cũng yêu cầu chính phủ minh bạch những tiêu chí thế nào là "đe dọa an ninh quốc gia", qua đó để họ có thể chọn đối tác phù hợp để kinh doanh. Hãng tin Reuters cũng cho biết có hai nhà sản xuất chip Mỹ đã xin giấy phép bổ sung để nối lại việc cung ứng sản phẩm cho Huawei.

Nguồn: baodatviet.vn

Tags:
Doanh nghiệp Mỹ có thể được tiếp tục bán linh kiện cho Huawei

Doanh nghiệp Mỹ có thể được tiếp tục bán linh kiện cho Huawei

Một quan chức cấp cao tiết lộ chính quyền Washington có khả năng cấp phép cho doanh nghiệp Mỹ khôi phục hoạt động cung cấp sản phẩm cho Huawei sau ít nhất 2 tuần nữa.

Tin cùng chuyên mục
Tin mới nhất