Nghị sĩ Mỹ tin ông Trump vẫn có cửa thắng

Tổng thống Donald Trump được tin là vẫn có cơ hội đảo ngược kết quả bầu cử Mỹ nếu đội ngũ của ông thắng trong cuộc chiến pháp lý.

11:00 09/11/2020

“Tôi tin Tổng thống Trump vẫn có cửa thắng, và cửa đó là đếm lại từng phiếu bầu hợp pháp đã được bỏ, và không đếm bất kỳ phiếu nào bị bỏ bất hợp pháp hoặc gian lận. Chúng ta có một quy trình pháp lý để xác định thế nào là hợp pháp và thế nào là không hợp pháp”, Thượng nghị sĩ Cộng hòa Ted Cruz từ bang Texas, nói với Fox News ngày 8/11.

Ông Cruz lấy ví dụ về sai sót về phiếu bầu tại một hạt ở bang Michigan. Đảng Cộng hòa tại Michigan cáo buộc lỗi phần mềm khiến 6.000 phiếu bầu cho ông Trump được tính cho đối thủ Joe Biden. Sau khi phát hiện, giới chức bầu cử địa phương đã khắc phục lỗi và kết quả cho thấy ông Trump dẫn trước 2.000 phiếu tại hạt này.

Tổng thống Donald Trump (Ảnh: Reuters)

“Phần mềm đó được sử dụng tại 47 hạt trên toàn bang Michigan. Điều này cần được kiểm tra lại. Khó có thể biết thực tế là gì và sự thật là gì. Trường hợp này có thể được giải quyết dễ dàng tại Tòa án tối cao”, ông Cruz nói thêm.

Thượng nghị sĩ bang Texas lấy dẫn chứng về cuộc tranh cãi pháp lý giữa ứng viên tổng thống đảng Cộng hòa George W Bush và ứng viên tổng thống đảng Dân chủ Al Gore trong cuộc bầu cử Mỹ năm 2000. Nhiều ý kiến cho rằng cuộc bầu cử năm nay giữa ông Trump và ông Biden có thể lặp lại kịch bản cách đây 20 năm.

“Chúng ta cần tuân thủ luật, đồng nghĩa với việc cho phép quy trình pháp lý được thực hiện”, ông Cruz nói.

Một số nghị sĩ Cộng hòa, bao gồm Thượng nghị sĩ Mitt Romney, đã chỉ trích chiến lược của Tổng thống Trump khi ông Biden được nhiều hãng truyền thông tuyên bố là tổng thống đắc cử của Mỹ.

“Tổng thống có quyền đề nghị kiểm phiếu lại, kêu gọi điều tra về những bất thường trong việc bỏ phiếu. Nhưng ông ấy đã sai lầm khi nói rằng cuộc bầu cử này là gian lận, bị đánh cắp”, Thượng nghị sĩ Romney nói.

Hàng loạt hãng truyền thông lớn đưa tin ông Biden đã giành chiến thắng trong cuộc đua vào Nhà Trắng năm nay để trở thành tổng thống thứ 46 của Mỹ với 290 phiếu đại cử tri. Tuy nhiên, cho đến nay Nhà Trắng cũng như một số nghị sĩ Cộng hòa ở quốc hội Mỹ vẫn chưa công nhận chiến thắng này. Chiến dịch của ông Trump tuyên bố sẽ khởi động các vụ kiện gian lận bầu cử bắt đầu từ ngày 9/11.

Đảng Cộng hòa được hối thúc can thiệp để ông Trump nhận thua

Một số nghị sĩ đảng Dân chủ đã kêu gọi đảng Cộng hòa can thiệp để Tổng thống Trump thừa nhận thất bại và chấp nhận kết quả bầu cử.

“Tôi nghĩ ông Trump nên chấp nhận, nhưng tôi nghĩ đảng Cộng hòa cũng có trách nhiệm ở đây. Cả đất nước này lớn hơn một cá nhân”, James Clyburn, Hạ nghị sĩ bang Nam Carolina, nói với CNN.

"Điều quan trọng với tôi không phải là ông ấy có chấp nhận hay không, mà là đảng Cộng hòa có hành động để giúp chúng ta bảo toàn được tính toàn vẹn của nền dân chủ hay không", ông James nói thêm.

Tổng thống Trump tuyên bố cuộc bầu cử “còn lâu mới kết thúc”. Chiến dịch tranh cử của ông đã khởi kiện về gian lận bầu cử tại một số bang, nhưng hầu hết bị bác bỏ do không có bằng chứng.

Thành Đạt

Link nguồn: https://dantri.com.vn/the-gioi/nghi-si-my-tin-ong-trump-van-co-cua-thang-20201109073200522.htm

Tags:
Ông Biden lên kế hoạch đảo ngược chính sách của Tổng thống Trump

Ông Biden lên kế hoạch đảo ngược chính sách của Tổng thống Trump

Ông Joe Biden dự kiến sẽ thực hiện những cam kết trong chiến dịch tranh cử khi trở thành chủ nhân mới của Nhà Trắng.

Tin cùng chuyên mục
Tin mới nhất