Nghị sĩ Mỹ "tố" Trung Quốc phá hoại nỗ lực phát triển vắc xin Covid-19

Thượng nghị sĩ Mỹ cho biết có bằng chứng cho thấy Trung Quốc đang tìm cách cản trở quá trình phát triển vắc xin Covid-19 tại Mỹ.

07:00 08/06/2020

“Chúng tôi đã phát triển vắc xin. Nhưng không may là, chúng tôi có bằng chứng cho thấy Trung Quốc đang tìm cách phá hoại hoặc làm chậm (quá trình phát triển vắc xin của Mỹ)”, Thượng nghị sĩ Rick Scott nói với BBC.

Theo ông Scott, Trung Quốc không muốn Mỹ là nước đầu tiên phát triển thành công vắc xin Covid-19.

Nghị sĩ Mỹ tố Trung Quốc phá hoại nỗ lực phát triển vắc xin Covid-19 - 1
Thượng nghị sĩ Cộng hòa Rick Scott. (Ảnh: AFP)

“Họ đã quyết định trở thành đối thủ của Mỹ”, thượng nghị sĩ Scott nói thêm.

Ông Scott không cung cấp thông tin chi tiết về bằng chứng dẫn đến cáo buộc trên, nhưng nói thêm rằng bằng chứng được cung cấp thông qua cộng đồng tình báo.

“Vắc xin này thực sự quan trọng với tất cả chúng ta để đưa nền kinh tế của chúng ta phát triển trở lại. Những gì tôi thực sự tin tưởng là dù cho Anh hay chúng tôi (Mỹ) có vắc xin trước, chúng tôi cũng sẽ chia sẻ. Nhưng Trung Quốc, họ sẽ không chia sẻ”, ông Scott cho biết.

Rick Scott, Thượng nghị sĩ Cộng hòa từ bang Florida, từng là thống đốc bang này từ năm 2011 đến năm 2019. Ông cũng là một trong những tiếng nói chỉ trích Trung Quốc mạnh mẽ nhất tại Thượng viện khi kêu gọi tẩy chay toàn bộ sản phẩm sản xuất tại Trung Quốc đại lục, thậm chí cho rằng mỗi công dân Trung Quốc là một gián điệp.

Thượng nghị sĩ Scott tin rằng một cuộc “Chiến tranh Lạnh mới” đang diễn ra giữa Mỹ và Trung Quốc. Ông cũng công khai đổ lỗi cho Trung Quốc về đại dịch Covid-19.

Tháng trước, ông Scott đã đề xuất dự luật nhằm bảo vệ các cuộc nghiên cứu vắc xin Covid-19 của Mỹ trước sự can thiệp của chính quyền Bắc Kinh. Dự luật này sẽ ủy quyền cho Bộ An ninh Nội địa Mỹ “liên tục giám sát” toàn bộ người nhập cảnh từ Trung Quốc nếu họ trực tiếp tham gia hoặc tiếp cận với các cuộc nghiên cứu có liên quan tới Covid-19 trong thời gian lưu trú tại Mỹ.

Theo báo cáo của tổ chức toàn cầu CTI gồm 1.400 chuyên gia an ninh mạng đang hợp tác với chính phủ Mỹ, Trung Quốc “có thể thu thập các thông tin liên quan tới Covid-19 mà nước này không có, nếu họ tin rằng ai đó đang điều chế vắc xin hoặc họ có thể lợi dụng đại dịch để đánh cắp bất cứ loại thông tin nào”.

Một số quan chức liên bang Mỹ cũng nghi ngờ khả năng Trung Quốc tấn công mạng để tìm kiếm các dữ liệu về Covid-19 trong bối cảnh cả thế giới đang chạy đua để phát triển vắc xin Covid-19 trong thời gian sớm nhất.

Căng thẳng giữa Mỹ và Trung Quốc leo thang kể từ khi dịch Covid-19 bùng phát và lan ra toàn cầu. Chính quyền Tổng thống Donald Trump đổ lỗi cho Bắc Kinh vì không ngăn chặn virus khiến hơn 400.000 người thiệt mạng và 6,9 triệu người bị nhiễm bệnh.

Ông Trump từng đặt ra giả thuyết rằng Covid-19 rò rỉ từ một phòng thí nghiệm ở Vũ Hán - nơi khởi phát dịch. Trung Quốc đã bác bỏ cáo buộc này, đồng thời cho rằng đây là cách để Mỹ đánh lạc hướng dư luận khỏi những sai lầm của Washington trong cuộc chiến chống dịch. Mỹ hiện là ổ dịch lớn nhất thế giới với hơn 112.000 người chết và gần 2 triệu ca nhiễm.

Cục Điều tra liên bang (FBI) và Cơ quan An ninh Hạ tầng và An ninh Mạng Mỹ hồi tháng trước tuyên bố tiến hành cuộc điều tra chung để làm rõ cáo buộc rằng, các tin tặc có liên quan tới Trung Quốc đã nhắm mục tiêu và can thiệp vào các tổ chức đang tiến hành các hoạt động nghiên cứu liên quan tới Covid-19 tại Mỹ.

Hai cơ quan Mỹ cho biết họ đã phát hiện những nỗ lực của Trung Quốc nhằm đánh cắp tài sản trí tuệ và dữ liệu y tế cộng đồng liên quan tới hoạt động thử nghiệm, điều trị và phát triển vắc xin Covid-19 của Mỹ.

Trung Quốc bác bỏ các cáo buộc trên là “tin đồn và vu khống”. Một quan chức y tế Trung Quốc hồi tháng trước cho biết 5 loại vắc xin đang được thử nghiệm trên người và các vắc xin khác sẽ tiếp tục được thử nghiệm.

Thành Đạt

Theo Sputnik

Link nguồn: https://dantri.com.vn/the-gioi/nghi-si-my-to-trung-quoc-pha-hoai-no-luc-phat-trien-vac-xin-covid-19-20200607172923237.htm

Tags:
Covid-19 khoét sâu khoảng cách giàu nghèo ở Mỹ

Covid-19 khoét sâu khoảng cách giàu nghèo ở Mỹ

Trong 3 tháng, các tỷ phú Mỹ có thêm hơn 500 tỷ USD, trong khi 43 triệu người nước này phải nộp đơn xin trợ cấp thất nghiệp.

Tin cùng chuyên mục
Tin mới nhất