Nghị sĩ Mỹ trình dự luật cấm mạng xã hội ‘lừa’ người dùng

Hai thượng nghị sĩ Mỹ vừa giới thiệu dự luật cấm các công ty mạng xã hội như Facebook và Twitter sử dụng thủ thuật “đánh lừa” người dùng cung cấp dữ liệu cá nhân.

04:00 12/04/2019

Theo dự luật của hai thượng nghị sĩ Mark Warner và Deb Fischer, các nền tảng trực tuyến bao gồm mạng xã hội với trên 100 triệu người dùng/tháng sẽ bị cấm thiết kế những trò chơi gây nghiện hoặc nội dung nhắm đến trẻ em dưới 13 tuổi, theo Reuters.

Dự luật này được đưa ra là nhằm chống lại tình trạng các công ty công nghệ dùng thủ thuật “dark pattern” (tạm dịch là Thiết kế đen), tức sử dụng thiết kế giao diện bắt mắt lợi dụng sự ảnh hưởng và niềm tin nhằm lừa người dùng để lấy thông tin cá nhân hoặc thuyết phục họ thực hiện một việc nào đó.

“Những thủ thuật dark pattern lừa người dùng đến nhấp chọn nút OK, dẫn đến tự động chuyển hết thông tin liên lạc, tin nhắn, lịch sử tìm kiếm, hình ảnh hoặc thậm chí địa điểm”, thượng nghị sĩ Fischer cho biết.

Động thái này diễn ra sau khi Facebook hồi năm 2018 bị phanh phui việc dính líu đến vụ bê bối bán thông tin mà không thông báo và nhận được sự đồng ý của người dùng. Bên cạnh đó, thời gian gần đây chính phủ các nước trên thế giới đang tăng cường biện pháp quản lý nhằm ngăn chặn thông tin độc hại và giả mạo trên mạng xã hội.

Theo kết quả khảo sát của hãng Maru/Matchbox công bố ngày 9.4, khoảng 52% người dân Mỹ và 48% người dân Canada cho biết họ tìm hiểu những gì đang diễn ra trên thế giới thông qua mạng xã hội như Facebook, Instagram và Twitter. Tuy nhiên, tỷ lệ tin tưởng thông tin trên mạng xã hội sụt giảm, 43% ở Mỹ và 32% ở Canada.

Thượng nghị sĩ Mark Warner (trái) và Deb Fischer

Trong khi đó, hơn 80% người dân ở Canada và Mỹ cho hay giờ đây họ tin tưởng vào truyền thông chính thống bao gồm báo chí, truyền hình và đài phát thanh.

Đa số người tham gia khảo sát cho biết thông tin về chính trị trên mạng xã hội đa phần là sai lệch hoặc giả mạo. Dù vậy, phân nửa người tham gia khảo sát tự tin họ có thể dễ dàng phát hiện tin nào là giả hoặc thật. Cuộc khảo sát được tiến hành với 1.516 người ở Canada và 1.523 người dân Mỹ.

Nguồn: Thanhnien.vn

Tags:
Nghị sĩ Mỹ hối thúc chính quyền Trump trừng phạt lãnh đạo Tân Cương

Nghị sĩ Mỹ hối thúc chính quyền Trump trừng phạt lãnh đạo Tân Cương

Nghị sĩ lưỡng viện kêu gọi trừng phạt bí thư đảng ủy Tân Cương cùng những quan chức hàng đầu bị cáo buộc "ngược đãi người Duy Ngô Nhĩ".

Tin cùng chuyên mục
Tin mới nhất