Nghị sĩ Mỹ yêu cầu điều tra ứng dụng TikTok

Hai thượng nghị sĩ Mỹ yêu cầu Cơ quan Tình báo Quốc gia điều tra ứng dụng TikTok của Trung Quốc vì nguy cơ với an ninh quốc gia.

00:00 26/10/2019

"Với hơn 110 triệu lượt tải xuống chỉ riêng ở Mỹ, TikTok là mối đe dọa phản gián tiềm tàng mà chúng ta không thể bỏ qua", thượng nghị sĩ đảng Dân chủ Chuck Schumer và thượng nghị sĩ đảng Cộng hòa Tom Cotton viết trong lá thư gửi Giám đốc Tình báo Quốc gia Mỹ Joseph Maguire hôm 23/10.

"Trước những lo ngại này, chúng tôi yêu cầu Cộng đồng Tình báo tiến hành đánh giá các rủi ro an ninh quốc gia của TikTok cùng các nền tảng nội dung khác của Trung Quốc đang hoạt động tại Mỹ và trình bày ngắn gọn trước quốc hội về những phát hiện này", nội dung lá thư cho hay.

TikTok là ứng dụng được công ty công nghệ ByteDance có trụ sở tại Bắc Kinh ra mắt năm 2016 và đã được tải xuống hơn một tỷ lượt trên toàn thế giới. Ứng dụng này cho phép người dùng tạo các clip ngắn, thường là có hiệu ứng và nhạc nền hấp dẫn, mang tính giải trí cao.

TikTok thậm chí còn tạo ra "đế chế" riêng cho các ngôi sao nổi tiếng và những người có ảnh hưởng. Một số ứng cử viên tổng thống của đảng Dân chủ và các hãng tin lớn của Mỹ cũng ưa chuộng ứng dụng này.

Ứng dụng TikTok. Ảnh: AP.

Một người dùng sử dụng ứng dụng TikTok trên điện thoại. Ảnh: AP.

Chính sách của TikTok cho biết họ sẽ thu thập dữ liệu người dùng như địa chỉ IP, vị trí và thông tin về thiết bị sử dụng.

ByteDance nói rằng những dữ liệu mà ứng dụng thu thập từ người dùng Mỹ sẽ được lưu trữ ở Mỹ, nhưng nhiều người lo ngại rằng công ty này sẽ phải tuân thủ pháp luật Trung Quốc, trong đó quy định các cá nhân, tổ chức phải hỗ trợ lực lượng tình báo thực thi nhiệm vụ.

Thượng nghị sĩ Schumer và Cotton cho rằng ByteDance sử dụng các nền tảng của mình, trong đó có TikTok, "như một phần của một công ty trí tuệ nhân tạo sử dụng các thuật toán có thể nắm được sở thích và ưu tiên của người dùng thông qua các tương tác lặp đi lặp lại.

Họ cũng chỉ ra rằng TikTok kiểm duyệt các nội dung nhạy cảm với chính phủ Trung Quốc, như các video về biểu tình Hong Kong. Phiến quân IS cũng dùng ứng dụng này để truyền bá tư tưởng và chiêu mộ tân binh.

Khi còn dùng tên cũ là Musical.ly, TikTok đã bị Ủy ban Thương mại Liên bang Mỹ phạt 5,7 tỷ USD vì thu thập dữ liệu từ người dùng là trẻ em mà không có sự đồng ý của phụ huynh. Đây là án phạt dân sự lớn nhất mà cơ quan này từng đưa ra với trường hợp bảo mật dữ liệu trẻ nhỏ.

Trong một tuyên bố đáp trả lá thư từ các thượng nghị sĩ, TikTok phủ nhận lưu trữ dữ liệu Mỹ sai cách hay cho phép chính phủ Trung Quốc can thiệp tới nội dung. Công ty cho hay một nhóm điều hành Mỹ có trụ sở tại California đã cân nhắc nội dung theo chính sách của nước này.

"Chúng tôi mong muốn tiếp tục tham gia vào những vấn đề này và các trường hợp khác để chứng minh TikTok luôn cung cấp nền tảng đáng tin cậy phục vụ mục đích giải trí và sáng tạo", bản tuyên bố cho hay.

Bức thư từ các thượng nghị sĩ được đưa ra hai tháng sau khi chính quyền Tổng thống Mỹ Donald Trump liệt tập đoàn công nghệ Huawei của Trung Quốc vào danh sách đen với lý do đe dọa an ninh quốc gia, điều mà tập đoàn này liên tục phủ nhận. Đây là lần thứ hai trong tháng các thượng nghị sĩ kêu gọi điều tra về TikTok và ByteDance.

Nguồn: VnExpress.net

Tags:
Nữ nghị sĩ Mỹ bị điều tra vì cáo buộc quan hệ bất chính với cấp dưới

Nữ nghị sĩ Mỹ bị điều tra vì cáo buộc quan hệ bất chính với cấp dưới

Ủy ban Đạo đức Hạ viện Mỹ hôm 23/10 thông báo mở cuộc điều tra nữ nghị sĩ đảng Dân chủ Katie Hill vì những cáo buộc cô quan hệ bất chính với cấp dưới của mình.

Tin cùng chuyên mục
Tin mới nhất