Nghị sĩ Texas muốn trưng cầu tách bang khỏi Mỹ

Hạ nghị sĩ Kyle Biedermann đề xuất tách Texas khỏi Mỹ vì chính quyền liên bang không còn đại diện cho các giá trị của người dân bang này.

22:30 11/12/2020

"Chính quyền liên bang bị mất kiểm soát và không còn đại diện cho những giá trị của người dân . Đó là lý do tôi dự định đệ trình lên cơ quan lập pháp bang một văn bản pháp lý cho phép tiến hành trưng cầu ý dân để bang trở thành quốc gia độc lập", Biedermann chia sẻ trên Twitter ngày 8/12.

Hạ nghị sĩ Kyle Biedermann (giữa) trong một sự kiện tại Fredericksburg, , ngày 15/9/2016. Ảnh: Tribune.
Hạ nghị sĩ Kyle Biedermann (giữa) trong một sự kiện tại Fredericksburg, , ngày 15/9/2016. Ảnh: Tribune.

Cơ quan lập pháp bang Texas sẽ chỉ nhóm họp trở lại vào tháng 1 tới. Tuy nhiên, Biedermann nói ông sẽ viện dẫn Điều 1, khoản 2, Hiến pháp Texas để đệ trình văn bản pháp lý của mình. Điều 1, khoản 2, Hiến pháp Texas nêu rõ người dân có quyền thay đổi, cải tổ hoặc xóa bỏ chính quyền theo cách mà họ cho là thiết thực.

Nhiều nhóm như Phong trào Dân tộc Texas từ lâu ủng hộ việc tách khỏi Mỹ. Cơ quan lập pháp Texas đã nhận được hàng trăm kiến nghị tương tự trước đó.

Texas từng một lần tách khỏi liên bang. Sau khi trở thành một bang vào năm 1845, Texas tách khỏi Mỹ và tham gia vào Liên minh miền Nam năm 1861. Sau cuộc Nội chiến và Tái thiết, Texas lại quay trở lại liên bang vào năm 1870.

Texas cũng là bang mới đây đệ đơn kiện 4 bang chiến trường Georgia, Michigan, Pennsylvania và Wisconsin nhằm ngăn cử tri đoàn xác nhận chiến thắng của Biden. Texas lập luận đại cử tri ở các bang không nên được phép bỏ phiếu vì những bang này đã thay đổi thủ tục bỏ phiếu một cách vi hiến trong đại dịch, cho phép tăng số phiếu bầu qua thư.

Khánh An (Theo Fox News)

Tags:
“Tôi ‘thực sự’ là người Úc và tôi đã phát chán việc phân biệt đối xử với những người mới nhập cư”

“Tôi ‘thực sự’ là người Úc và tôi đã phát chán việc phân biệt đối xử với những người mới nhập cư”

Dưới đây là câu chuyện của một cô gái người Úc gốc Hoa thế hệ thứ hai về sự ghen ghét đố kỵ, thành kiến sai lầm giữa cộng đồng người định cư ở Úc lâu năm đối với những thành viên mới di cư tới Úc.

Tin cùng chuyên mục
Tin mới nhất