Nghị viện Mỹ bắt đầu điều tra Obama

Các nhà lập pháp Mỹ đang tiến hành một cuộc điều tra về những nỗ lực của ông Obama nhằm ngăn chặn chiến dịch điều tra của Hoa Kỳ đối với nhóm khủng bố Hezbollah do Iran hậu thuẫn, Washington Free Beacon đưa tin.

11:30 23/12/2017

Theo một báo cáo của Politico, chính quyền Obama đã nỗ lực ngăn chặn một chiến dịch điều tra kéo dài suốt 1 thập niên của Cơ quan Chống Ma túy (DEA), gọi là Dự án Cassandra. Chiến dịch này nhằm phanh phui đường dây buôn bán ma túy có lợi nhuận cao ở Mỹ Latinh của Hezbollah.

Theo các nhà lãnh đạo Dự án Cassandra, chiến dịch của họ mở những cuộc điều tra và có nhu cầu tiến hành truy tố, bắt giữ và xử phạt tài chính rất lớn, nhưng các quan chức của Bộ Tư pháp và Bộ Tài chính thời Obama đã trì hoãn, cản trở hoặc bác bỏ yêu cầu của họ, Politico cho biết.

Chính quyền Obama lo ngại cuộc điều tra của DEA sẽ làm phật lòng người Iran, điều này có thể gây nguy hiểm cho thỏa thuận hạt nhân.

Nghị viện Mỹ hiện đang tiến hành các bước chính thức để điều tra báo cáo của Politico. Free Beacon còn cho biết chính quyền Obama có những nỗ lực lớn hơn để bao che cho các hoạt động khủng bố toàn cầu của Iran để củng cố thỏa thuận hạt nhân.

Chính quyền Obama đã tìm cách hỗ trợ cho Hezbollah buôn ma túy và rửa tiền ngay trên đất Mỹ, theo Politico. (Ảnh: PSN)

Đại diện Ron DeSantis, Thành viên của Ủy ban Giám sát kiêm Chủ tịch của Tiểu ban An ninh Quốc gia của Hạ viện, đã nói với Washington Beacon vào thứ Tư 20/12 rằng ông và các nhà lập pháp hàng đầu khác đang xem xét bằng chứng chống lại các quan chức cấp cao của chính quyền Obama, bao gồm cả Ben Rhodes, kiến ​​trúc sư của chính quyền cũ trong các chính sách thân Iran.

“Hezbollah là một nhóm khủng bố tàn bạo đã dính máu của người Mỹ. Nên rất vô lý nếu chính sách của Mỹ lại bao che cho một nhóm bất chính như vậy”, ông Ron DeSantis nói.

Các nhà lập pháp cũng sẽ chú ý đặc biệt đến việc liệu Rhodes hay các quan chức cao cấp có cố tình gây hiểu nhầm cho Nghị viện và công chúng Mỹ về thỏa thuận với Iran hay không.

Các nhà điều tra của Nghị viện đã chuẩn bị gửi thư đến các cơ quan chính phủ Hoa Kỳ khác nhau để thu thập thông tin nhiều hơn về chuỗi hành vi can thiệp của chính quyền Obama, Free Beacon cho biết.

Nghị sĩ Peter Roskam, người đứng đầu Cơ quan An ninh quốc gia trong Hạ viện, nói với Washington Beacon rằng Nghị viện phải điều tra hành động của chính quyền Obama và làm việc để tăng sức ép lên Hezbollah.

Ông Roskam nói: “Báo cáo cáo buộc chính quyền Obama nhắm mắt và cho phép Hezbollah bơm thuốc vào Hoa Kỳ để tài trợ các chiến dịch khủng bố ở Trung Đông không có gì đáng ngạc nhiên. Hành vi cản trở DEA điều tra Hezbollah sẽ là biểu tượng cho cách quản lý của chính quyền Obama. Họ sẵn sàng bất chấp mọi giá để đạt được thỏa thuận hạt nhân với Iran”.

Mỹ Khánh

Tags:
Tòa bác đơn hiệp hội nhà hàng kiện TT Trump

Tòa bác đơn hiệp hội nhà hàng kiện TT Trump

Trong một chiến thắng pháp lý cho Tổng Thống Donald Trump, một chánh án liên bang hôm Thứ Năm bác đơn kiện, tố cáo tổng thống Mỹ vi phạm Hiến Pháp qua việc tiếp tục làm chủ và hưởng lợi từ các doanh nghiệp của ông.

Tin cùng chuyên mục
Tin mới nhất