Nghiên cứu mới: Bưởi sẽ phá vỡ tác dụng của 53 loại thuốc điều trị

Một nghiên cứu mới đây đã chỉ ra rằng bưởi sẽ phá vỡ tác dụng của 53 loại thuốc điều trị bệnh.

13:30 04/12/2020

Bạn đã bao giờ thấy hướng dẫn về những loại thuốc “không được uốn bằng nước ép bưởi” và và tự hỏi tại sao chưa?

Đây là lời khuyên hoàn toàn dựa theo căn cứ khoa học bởi lẽ thành phần trong quả bưởi có thể phá vỡ cấu trúc và làm mất tác dụng của 53 loại thuốc. Bưởi có chứa hợp chất can thiệp vào một enzyme trong ruột non, có trách nhiệm phá vỡ gần một nửa cấu trúc của các loại thuốc. Kết quả là, bưởi có thể khiến tác dụng của thuốc trở nên quá mạnh hoặc không đủ mạnh bằng cách ảnh hưởng đến độ hấp thụ của cơ thể.

Some medicines have instructions for patients to avoid eating grapefruit or drinking the juice when they're taking them because a chemical in the fruit can disrupt how well the body absorbs drugs

Theo các nhà khoa học, thành phần trong bưởi có thể ảnh hưởng nghiêm trọng đến cách thức hoạt động của một một số loại thuốc bạn sử dụng, đặc biệt là những thuốc phổ biến như điều trị huyết áp cao, rối loạn nhịp tim, giảm cholesterol hoặc chống dị ứng.

Ví dụ, nếu bạn uống nhiều nước ép bưởi khi đang sử dụng loại thuốc statin (dùng để giảm cholesterol), thì sẽ có rất nhiều lượng thuốc được giải phóng vào máu và chúng sẽ mất nhiều thời gian hơn để chuyển hóa, do đó thuốc lưu lại ở cơ thể lâu hơn. Nếu lượng thuốc trong máu này quá cao, bạn sẽ có nguy cơ bị tổn thương gan và suy thận.

Grapefruit contains a compound which can stop the body absorbing enough of a medication or slow down the process so the drug stays in the bloodstream for too long, producing the effects of a higher dose and potentially causing side effects, Emma Hammett says

Ví dụ khác là với thuốc Fexofenadine (thường được dùng cho dị ứng). Nước bưởi có thể làm giảm lượng fexofenadine xâm nhập vào máu, từ đó khiến hiệu quả thuốc giảm đi đáng kể. Fexofenadine cũng bị ảnh hưởng bởi nước cam hoặc nước táo, vì vậy bác sĩ luôn khuyên “không dùng với nước trái cây”.

Dù hiện tại chưa có trường hợp nào đáng lo ngại xảy ra khi sử dụng nước ép bưởi cùng thuốc, song đây vẫn là một nghiên cứu có giá trị khá quan trọng trong việc điều trị bệnh.

 Ngọc Ánh - Tinnuocmy.com

Mỹ có thể coi Trung Quốc là 'mối đe dọa an ninh quốc gia lớn nhất'

Mỹ có thể coi Trung Quốc là 'mối đe dọa an ninh quốc gia lớn nhất'

Giám đốc Tình báo Quốc gia Mỹ John Ratcliffe sắp ra tuyên bố cảnh báo Trung Quốc là mối đe dọa an ninh lớn nhất, theo các nguồn tin.

Tin cùng chuyên mục
Tin mới nhất