Nghiên cứu: Cấp bằng lái cho di dân lậu làm giảm ‘hit-and-run’ tại California

Kết quả một nghiên cứu mới phổ biến hôm Thứ Hai cho thấy luật California cho phép cấp bằng lái xe cho hàng trăm ngàn di dân lậu ở California có thể làm giảm các tai nạn “hit-and-run,” tức là đụng xe rồi lái đi luôn.

20:21 06/04/2017

Các nhà nghiên cứu tại Phòng Nghiên Cứu Chính Sách Nhập Cư của trường đại học Stanford University ước tính rằng việc chỉ cấp giấy phép lái xe cho tài xế thôi, có vẻ như giúp giảm các vụ đụng xe và tiết kiệm cho người lái xe có bảo hiểm khoảng $17 triệu, mà lẽ ra, những người lái xe chạy trốn để tránh bị bắt, phải trả số tiền ấy.

Bà Jens Hainmueller, giám đốc chương trình nghiên cứu, cho biết việc nghiên cứu được tiến hành, vì thiếu dữ liệu khi tranh luận về luật có hiệu lực vào năm 2015 của California.

“Chúng tôi nghĩ chúng ta nên cung cấp một số bằng chứng,” bà Hainmueller nói.

Tuy nhiên, ông Andrew Gelman, giám đốc Trung Tâm Thống Kê Ứng Dụng thuộc đại học Columbia University, nói rằng ông muốn thấy thêm bằng chứng về luật đã giúp giảm tai nạn “hit-and-run.”

“Với tôi, dường như có rất nhiều thứ có thể là nguyên nhân gây tai nạn và các vụ ‘hit-and-run,'” ông Gelman, người duyệt bản nghiên cứu theo yêu cầu của hãng thông tấn AP, nói. “Có quá nhiều cách khác để giải thích.”

Ông đồng ý rằng dữ liệu cho thấy rõ ràng mức an toàn ở California vẫn ở mức không thay đổi, sau khi tiểu bang này cấp giấy phép lái xe.

Những người ủng hộ luật này nói rằng người ở Hoa Kỳ bất hợp pháp sẽ ít rời khỏi hiện trường nếu họ có bằng lái và sẽ không phải đối diện với việc có thể bị bắt giữ.

Nghiên cứu về những ảnh hưởng ngắn hạn cho thấy rằng việc cấp hơn 600,000 bằng cho người lái xe trong năm 2015 không có tác động rõ rệt đến tỷ lệ tai nạn giao thông tổng thể.

Bà Hainmueller cho biết kết quả có thể hỗ trợ các tiểu bang khác xem xét các chính sách tương tự.

“Những điều chúng tôi thấy có thể kết luận rằng việc cấp bằng lái cho những người nhập cư trái phép có thể tạo ra những tác động tích cực đáng kể cho cộng đồng nơi họ sinh sống,” cũng theo kết quả nghiên cứu.

Giấy phép lái xe từ lâu đã là một chủ đề gai góc ở Mỹ, nơi có khoảng 11 triệu người nhập cư sống không có giấy tờ, trong đó có nhiều người ở California.

Tính đến Tháng Mười Một, 2016, ngoài California, có ba tiểu bang khác cũng đã cấp bằng lái cho di dân bất hợp pháp, đó là Colorado, Delaware, và New Mexico.

Những người ủng hộ nói rằng cấp bằng lái như vậy giúp gia tăng an toàn công cộng. Những người phản đối lại nghĩ đây là cấp giấy phép cho những người không đáng được ở Mỹ.

Ông Mark Krikorian, giám đốc Trung Tâm Nghiên Cứu Di Trú ở Washington, DC, người ủng trợ kiểm soát di dân chặt chẽ hơn, bác bỏ nghiên cứu này và cho là bản kết quả hạn chế và chưa phải lúc.

“Việc trao giấy phép lái xe cho những người bất hợp pháp là hợp thức hóa chúng, và cho họ một phần ân xá. Với những giấy tờ này, họ có thể gia nhập xã hội một cách hiệu quả hơn,” ông Krikorian nói.

California đã cấp khoảng 850,000 bằng lái cho di dân bất hợp pháp. Bằng lái chỉ dành cho lái xe và luật cấm cảnh sát báo cáo người có bằng lái xe loại này cho cơ quan di trú liên bang.

Tổng cộng, có hơn 25.9 triệu người ở California có bằng lái, tính tới năm 2015.

Nghiên cứu cho thấy số lượng bằng lái mới được cấp vào năm 2015 vượt xa số xe đăng bộ trong năm đó, cho thấy di dân lậu đã lái xe được đăng bộ.

Các tác giả cho biết sẽ cần nghiên cứu tiếp để xác định các ảnh hưởng dài hạn.

Cuộc nghiên cứu do Proceedings of the National Academy of Sciences công bố. 

1 Sinh Viên Gốc Việt Mất Tích Ở Texas

1 Sinh Viên Gốc Việt Mất Tích Ở Texas

HOUSTON – Một sinh viên gốc Việt mất tích bí ẩn, và đang được cảnh sát quận Harris County tìm kiếm.

Tin cùng chuyên mục
Tin mới nhất