Nghiên cứu của Đại học Harvard: Những người thành công thường có 5 đặc điểm này trong thời thơ ấu

Theo kết quả nghiên cứu được tiến hành bởi Đại học Harvard, người thành công thường có những đặc điểm chung trong thời thơ ấu của họ.

13:00 08/10/2021

Kỳ vọng đối với con cái của mỗi bậc cha mẹ là không giống nhau. Có người chỉ mong con mình là một người bình thường, khỏe mạnh và hạnh phúc; có người lại kỳ vọng con lớn lên sẽ trở nên ưu tú.

Cho dù kinh nghiệm của nhiều người thành công không thể được nhân rộng nhưng vẫn có những điểm chung trong thời thơ ấu của họ.

Đại học Harvard đã thực hiện một nghiên cứu về chủ đề "Liệu ​​thành công của một người có liên quan đến tuổi thơ hay không?".

Nghiên cứu được tiến hành với 1.000 doanh nhân thành đạt ở độ tuổi 24-45. Cha mẹ của họ được thăm hỏi trong một cuộc khảo sát tiếp theo. Kết quả cho thấy, những người có mức lương cao hơn 30% so với mức trung bình, 85% tốt nghiệp đại học, có môi trường gia đình hạnh phúc hơn và nhìn chung có 5 đặc điểm sau đây khi còn nhỏ.

nhung-nguoi-thanh-cong-thuong-co-5-dac-diem-nay-trong-thoi-tho-au-1

Tính cách độc lập

Wei Yongkang, người được nhận vào Học viện Khoa học Quốc Gia với tư cách là một nghiên cứu sinh năm 17 tuổi. Lẽ ra anh đã có một tương lai tươi sáng, nhưng anh ấy đã bị loại khỏi Học viện Khoa học Quốc Gia vì khả năng độc lập tự chăm sóc bản thân kém, đánh mất những triển vọng tốt đẹp và phải bắt đầu lại từ đầu.

Đa số những người thành công đều có đặc điểm đó là sự độc lập. Họ không chỉ độc lập trong cuộc sống mà họ còn có thể là chủ tình huống một cách dễ dàng. Họ có khả năng phân tích, phán đoán tình huống và ra quyết định.

Một số trẻ trở nên rất độc lập sau khi xuất hiện ý thức tự giác ở tuổi lên 2, không thích bố mẹ can thiệp vào công việc của mình và luôn muốn tự mình hoàn thành công việc.

Không bị ảnh hưởng bởi cảm xúc

Chúng ta dễ bị chi phối bởi cảm xúc, khi có cảm hứng thì làm việc hăng hái, khi gặp trở ngại thì xuống tinh thần. Trong khi đó, người thành công thường rất kiên định trong mọi việc và cảm xúc sẽ không ảnh hưởng đến khả năng phán đoán của họ.

Trong giai đoạn trước 6 tuổi, trẻ dễ bị ảnh hưởng bởi cảm xúc. Tuy nhiên, có một số trẻ rõ ràng về mục tiêu của bản thân, trẻ sẽ khóc và làm ầm lên một thời gian lâu, trẻ sẽ kiên trì cho dù khó khăn, những trẻ này rất cứng rắn. Khi lớn lên, những đứa trẻ này sẽ hành động lý trí hơn, biết cách buông bỏ cảm xúc và tỉnh táo giải quyết vấn đề.

nhung-nguoi-thanh-cong-thuong-co-5-dac-diem-nay-trong-thoi-tho-au-2

Kiểm soát bản thân tốt

Người không thể làm chủ bản thân thì rất khó có thể hoàn thành tốt các công việc phải làm, càng khó có cơ hội thành công.

Sau giờ học, một số trẻ chơi rồi làm bài tập về nhà. Làm bài tập về nhà cũng là một lực cản; một số trẻ học cách hoàn thành bài tập về nhà trong một thời gian cố định. Sự khác biệt giữa những đứa trẻ đó chính là tính tự chủ.

Tự kỷ luật bản thân là một đức tính cần thiết cho sự thành công. Những người có thể tự quản lý bản thân thường được tin tưởng hơn. Cha mẹ nên rèn cho trẻ đức tính này từ khi còn nhỏ.

Chăm làm việc nhà

Trước đó, vào năm 1938, các học giả của trường đại học Harvard đã 75 năm theo dõi 456 thanh thiếu niên, kết quả cho thấy, những trẻ thường xuyên làm việc nhà từ nhỏ sẽ có nhiều khả năng thành công trong tương lai.

Một số cuộc khảo sát cho thấy tỷ lệ việc làm của trẻ em đã làm và không làm việc nhà từ khi còn nhỏ là 15: 1 và tỷ lệ tội phạm là 1:10.

Thí nghiệm này đã chứng minh rằng làm việc nhà có ảnh hưởng lớn đến sự lớn lên của trẻ. Trẻ được cha mẹ giáo dục làm việc nhà từ khi chúng còn nhỏ sẽ có khả năng thích ứng mạnh hơn và dễ dàng hơn khi bước ra ngoài xã hội.

nhung-nguoi-thanh-cong-thuong-co-5-dac-diem-nay-trong-thoi-tho-au-3

Tư duy linh hoạt

Sự khác biệt ở những người thành công đó là họ rất sáng tạo, có những ý tưởng tuyệt vời. Đó là điều người bình thường không thể có được.

Một số trẻ bộc lộ tư duy linh hoạt ngay từ khi còn nhỏ. Chúng luôn có thể nhìn vấn đề từ nhiều góc độ, và điều đó luôn khiến mọi người cảm thấy rằng chúng nhìn thế giới khác. 

Theo các nhà tâm lý học trẻ em, thực chất của phát triển trí tuệ là nâng cao tính linh hoạt trong tư duy của não bộ. Nhờ tư duy nhạy bén, trẻ mới có khả năng xem xét vấn đề trên nhiều góc cạnh và nhanh chóng tìm ra giải pháp khi gặp vấn đề.

Trò chơi là cách tốt nhất để nâng cao khả năng tư duy của trẻ. Khi chơi trò chơi trẻ sẽ chủ động suy nghĩ và tư duy của trẻ sẽ luôn xoay chuyển. Hơn nữa, nhiều trò chơi có rất nhiều giải pháp, sẽ không hạn chế tư duy của trẻ.

Tags:
Công bố mới từ Mỹ về hiệu quả của vaccine Covid-19

Công bố mới từ Mỹ về hiệu quả của vaccine Covid-19

Vaccine Covid-19 có thể đã giúp ngăn chặn ít nhất 250.000 ca nhiễm và 39.000 trường hợp tử vong ở người cao tuổi, theo báo cáo mới công bố của Mỹ.

Tin cùng chuyên mục
Tin mới nhất