Nghiên cứu: Kháng thể ở nhiều người “biến mất” sau 6 tháng tiêm vắc-xin COVID-19 Pfizer

Một nghiên cứu mới vừa phát hiện ra rằng, ở nhiều người, lượng kháng thể do vắc-xin COVID-19 của hãng Pfizer tạo ra đã “biến mất” sau 6 tháng tiêm liều thứ 2.

11:00 04/10/2021

Sau 6 tháng tiêm liều vắc-xin Pfizer thứ 2, nhiều người không còn có khả năng kháng thể do vắc-xin tạo ra, theo nghiên cứu mới. Các kháng thể này có thể vô hiệu hóa ngay lập tức các biến thể đáng lo ngại của virus corona.

Trong nghiên cứu được đăng tải hôm 30/9 trên bioRxiv, các nhà khoa học đã phân tích mẫu máu của 46 người trưởng thành khỏe mạnh, chủ yếu là thanh niên hoặc trung niên, ngay sau khi tiêm 2 liều vắc-xin. Họ lấy máu một lần nữa vào 6 tháng sau khi tiêm liều thứ 2.

“Nghiên cứu của chúng tôi chỉ ra rằng việc tiêm chủng bằng vắc-xin Pfizer tạo ra lượng kháng thể trung hòa cao chống lại chủng gốc, nhưng mức kháng thể đã giảm gần 10 lần sau 7 tháng” tiêm liều đầu tiên, nhà khoa học Bali Pulendran tại Đại học Stanford (Mỹ), và nhà khoa học Mehul Suthar đến từ Đại học Emory (Mỹ), cho biết.

Ở khoảng 50% số người tham gia, các nhà khoa học không còn tìm thấy kháng thể trung hòa có khả năng ngăn chặn sự lây nhiễm của các biến thể của virus corona như Delta, Beta và Mu sau 6 tháng tiêm liều thứ 2.

Kháng thể trung hòa không phải là cách bảo vệ duy nhất của hệ thống miễn dịch chống lại virus. Tuy nhiên, chúng “cực kỳ quan trọng trong việc bảo vệ chống lại sự lây nhiễm của virus corona”, Pulendran và Suthar cho hay.

Theo Reuters,

Tags:
Sợ hãi tột độ - chứng rối loạn lo âu trong đại dịch

Sợ hãi tột độ - chứng rối loạn lo âu trong đại dịch

Garret Winton, 22 tuổi, sống tại thành phố Tallahassee, Florida, nằm cuộn tròn trên giường và đặt ngón tay vào cổ, cảm nhận được mạch đập khoảng 130 nhịp mỗi phút - dấu hiệu của cơn hoảng loạn.

Tin cùng chuyên mục
Tin mới nhất