Nghiên cứu mới: DNA quyết định bạn là người béo hay gầy

Tại sao một số người có thể ăn những gì họ thích và không bao giờ tăng cân?

20:30 26/01/2019

Đối với những người ăn một lát bánh cũng tăng cân, điều này có vẻ không công bằng. Nhưng thực sự có những người có thể ăn bất cứ những gì họ muốn và không bao giờ bị béo.

Một nghiên cứu đã phát hiện ra rằng con người gầy hay béo phụ thuộc rất nhiều vào gen, do đó nhiều người có thể giữ được dáng người thon thả mà không cần phải luyện tập quá nhiều.

Các nhà khoa học do Đại học Cambridge dẫn đầu đã xác định được một loạt các gen có thể tăng tốc quá trình trao đổi chất ở người hoặc giúp họ đốt cháy chất béo nhanh hơn.

Những gen này đã được tìm thấy ở hơn 1.600 người gầy nhưng khỏe mạnh, bao gồm phụ nữ size 8 và đàn ông có vòng eo 35ins.

Trong gần hai phần ba số người này, người ta tin rằng những gen này trong cơ thể khiến họ ít quan tâm hơn đến việc tiêu thụ thực phẩm.

Trong 40 phần trăm của nhóm nghiên cứu, có những người gầy nói rằng họ yêu thích thực phẩm và ăn bất cứ thứ gì họ muốn mà không tăng cân.

Các nhà nghiên cứu hiện tin rằng những người này có gen đặc biệt của riêng họ và đang lên kế hoạch cho một nghiên cứu riêng biệt để xem những gì xảy ra trong cơ thể họ khi họ ăn quá nhiều.

Nghiên cứu có thể dẫn đến việc điều chế ra các loại thuốc mới bắt chước tác động của các gen ở người gầy và sử dụng để giúp những người kém may mắn giảm cân.

Giáo sư Sadaf Farooqi, tác giả chính của nghiên cứu từ Viện Khoa học Chuyển hóa Wellcome-MRC tại Đại học Cambridge, cho biết: “Chúng tôi thấy rằng có những người gầy không quan tâm đến việc ăn uống nhiều hay ít, đó có thể là do gen của họ.”

Các nhà khoa học đã lấy các mẫu nước bọt để giải trình tự gen của 1.622 tình nguyện viên mỏng, sau đó so sánh chúng với hơn 10.000 người có cân nặng trung bình và gần 2.000 người bị béo phì nghiêm trọng.

Họ đã tìm thấy bốn vùng di truyền mới liên quan đến độ gầy và xác nhận rằng hai vùng gen khác đã được tìm thấy ở người châu Á.

Nghiên cứu, được công bố trên tạp chí PLOS Genetic, kết luận rằng 18% những người gầy là có sẵn từ trong gen. Nó giải thích tại sao những người có bố mẹ gầy tự nhiên có thể có cùng một kiểu cơ thể.

Giáo sư Tom Sanders, giáo sư danh dự về dinh dưỡng và chế độ ăn kiêng tại King College London, cho biết: “Đây là một nghiên cứu quan trọng và được tiến hành xác nhận rằng béo phì nặng sớm thường được xác định về mặt di truyền và cho thấy một cách thuyết phục rằng những người rất gầy có khác biệt về mặt di truyền.”

Tuy nhiên, hầu hết béo phì mắc phải trong cuộc sống trưởng thành và có liên quan đến môi trường mà chúng ta đang sống, ví dụ như một lối sống ít vận động và tiếp cận nhiều với thực phẩm chứa nhiều calo.

Hải Vân – tinnuocmy.com

Nhà sinh học tế bào: Ý nghĩ của bạn kiểm soát DNA

Nhà sinh học tế bào: Ý nghĩ của bạn kiểm soát DNA

Người ta thường cho rằng DNA quyết định rất lớn đến việc chúng ta là ai – không chỉ màu mắt, màu tóc, thói nghiện ngập, sự rối loạn, sự mẫn cảm mà còn cả khả năng bị ung thư. Nhưng đây là một niềm tin sai lầm, theo nhà sinh học về tế bào gốc, tiến sĩ Bruce Lipton.

Tin cùng chuyên mục
Tin mới nhất