Nghiên cứu mới gây ngạc nhiên về nguồn gốc virus SARS-CoV-2

Những giả thuyết cho rằng virus SARS-CoV-2 xuất phát từ một chợ hải sản ở Vũ Hán đang có nguy cơ bị lung lay bởi một nghiên cứu được công bố mới đây.

11:06 20/05/2020

Trung Quốc luôn khẳng định rằng dịch Covid-19 bắt nguồn từ chợ hải sản Hoa Nam ở thành phố Vũ Hán, nơi những loài động vật hoang dã còn sống được bày bán công khai.

Tuy nhiên, dữ liệu được phân tích bởi các chuyên gia khoa học lại cho thấy virus SARS-CoV-2 có thể bị truyền nhiễm vào khu chợ bởi một người mang mầm bệnh Covid-19 từ trước, theo nguồn tin trên Daily Mail hôm 17.5.

Nghiên cứu trên được thực hiện bởi 2 nhà sinh học Alina Chan và Shing Zhan từ viện nghiên cứu Broad, kết hợp với giáo sư Shing Hei Zhan từ Đại học Columbia, Mỹ.

Nhóm nghiên cứu đã so sánh các mẫu di truyền từ bệnh nhân nhiễm Covid-19 với các mẫu di truyền từ bệnh nhân nhiễm virus Corona từ đại dịch SARS giai đoạn 2002-2004. Họ rất sửng sốt khi phát hiện virus SARS-CoV-2 "rất giống với chủng virus Corona được phát hiện trong giai đoạn cuối đại dịch SARS vào năm 2003".

Nhóm nghiên cứu nói rằng họ ngạc nhiên vì chủng virus Corona mới vẫn rất ổn định thay vì mới thay đổi để thích nghi nhanh với với con người. SARS-CoV-2 giống với virus trước đó, trong giai đoạn cuối của đại dịch SARS, sau khi chúng đã phát triển một số khả năng thuận lợi cho việc lây nhiễm ở con người. 

Sự tương đồng này đã khiến nhóm nghiên cứu dấy lên nhiều nghi ngờ, vì trong quá trình lan rộng ra toàn thế giới, chủng virus SARS-CoV-2 đã biểu hiện sẵn nhiều đặc tính "dễ lây nhiễm" và có vẻ "rất thích nghi với việc lây truyền từ người sang người".

“Dịch Covid-19 bùng phát một cách mất kiểm soát vào cuối năm 2019,” họ cho biết, "Điều này cho thấy đã có sự lây nhiễm từ trước của một chủng virus thích nghi với con người vào cộng đồng."

Nghiên cứu mới gây ngạc nhiên về nguồn gốc virus SARS-CoV-2 - 1

Nghiên cứu mới đây cho thấy virus SARS-CoV-2 có khả năng bị truyền nhiễm vào chợ hải sản Hoa Nam bởi một người nhiễm Covid-19 từ trước (Ảnh: Mirror)

Bên cạnh đó, nhóm nghiên cứu cũng đã tiến hành kiểm tra 4 mẫu di truyền của chủng virus SARS-CoV-2 từ chợ hải sản Hoa Nam và những mẫu virus được lấy từ một bệnh nhân nhiễm Covid-19 ở Vũ Hán vào tháng 12 năm ngoái.

Họ nhận thấy các mẫu virus này “giống nhau tới 99,9%" và có khả năng dẫn đến giả thuyết "virus SARS-CoV-2 đã lây từ người nhiễm vào chợ hải sản tại Vũ Hán".

Alina Chan và Shing Zhan cũng xác nhận rằng không có bằng chứng nào từ dữ liệu di truyền được công bố cho thấy có sự lây lan chéo virus SARS-CoV-2 giữa các loài vật được bán trong chợ hải sản Hoa Nam.

Các bằng chứng gợi ý rằng có một nhánh virus duy nhất thích nghi với việc truyền sang người - nhóm nghiên cứu cho biết, và nói thêm rằng sự thiếu vắng các nhánh khác là khá lạ và tương phản với tình hình trong dịch SARS (có nhiều nhánh virus khác nhau tiến hóa cả ở động vật và người). Các nhà nghiên cứu từ chối phỏng đoán virus SARS-CoV-2 đã thay đổi để thích nghi với con người như thế nào, mặc dù họ đồng ý với giới khoa học rằng không có sự can thiệp của con người trong quá trình này.

Trước đó, giới chức y tế Trung Quốc luôn khẳng định nguồn lây nhiễm virus SARS-CoV-2 xuất phát từ dơi và một số động vật hoang dã khác được bày bán ở chợ hải sản Hoa Nam, thành phố Vũ Hán.

Tuy nhiên, nhiều lãnh đạo cấp cao trên thế giới, trong đó có Tổng thống Mỹ Donald Trump, tin rằng có một số bằng chứng cho thấy virus SARS-CoV-2 bắt nguồn từ một phòng thí nghiệm tại Vũ Hán, dù họ cũng chưa đưa ra một bằng chứng cụ thể nào cho đến nay.

Giới chức Trung Quốc cũng chịu nhiều chỉ trích sau khi đóng cửa chợ hải sản tại Vũ Hán chỉ một ngày sau khi thông báo nguồn lây nhiễm Covid-19 tại đây cho Tổ chức Y tế Thế giới (WHO). Động thái nay bị cho là gây cản trở những nỗ lực thu thập và chia sẻ các manh mối quan trọng về nguồn gốc dịch Covid-19 cho toàn thế giới.

Link nguồn: http://danviet.vn/nghien-cuu-moi-gay-ngac-nhien-ve-nguon-goc-virus-sars-cov-2-50202018518583307.htm

Tags:
Mỹ thử thành công vaccine Covid-19 trên người

Mỹ thử thành công vaccine Covid-19 trên người

8 tình nguyện viên khoẻ mạnh được tiêm thử vaccine đã sinh kháng thể đặc hiệu chống lại nCoV.

Tin cùng chuyên mục
Tin mới nhất