Nghiên cứu mới: Hai hương vị được dùng phổ biến ở thuốc lá điện tử có thể phá hủy chức năng của phổi

Một nghiên cứu từ Havard cảnh báo, hai hương liệu được người dùng thuốc lá điện tử sử dụng phổ biến có thể phá hủy chức năng của phổi.

01:00 04/02/2019

Bỏng ngô và caramel - hai hương vị được sử dụng phổ biến bởi những người dùng thuốc lá điện tử – có chứa các hóa chất gây hại cho lớp bảo vệ của phổi.

Điều đó có nghĩa là những người sử dụng những hương vị này có thể dễ bị mắc các bệnh về phổi như tắc nghẽn phổi mãn tính (COPD) và hen suyễn.

Các nhà khoa học tại Trường Y tế Công cộng Harvard đã tìm thấy hai loại hóa chất diacetyl và pentandione có trong hai hương vị này, có khả năng làm suy giảm chức năng của lông mao trong đường thở của con người.

Phó giáo sư về di truyền học và sinh lý bệnh học Quan Lu cho biết: “Mặc dù các hóa chất được sử dụng để tạo hương vị cho thuốc lá điện tử là phổ biến, nhưng ít ai biết về cơ chế ảnh hưởng của chúng đến sức khỏe.”

“Nghiên cứu mới của chúng tôi cho thấy những hóa chất này có thể gây hại cho lông mao – lớp bảo vệ đầu tiên trong phổi - bằng cách thay đổi biểu hiện gen liên quan đến sản xuất và chức năng của lông mao.”

Đáng chú ý hơn, diacetyl và pentanedione, có trong hơn 90% thuốc lá điện tử mà họ đã thử nghiệm.

Diacetyl cũng được sử dụng như một chất tạo hương vị trong thực phẩm như bỏng ngô hương vị bơ, đồ nướng và đồ ngọt.

Trong nghiên cứu, các nhà khoa học đã sử dụng các kỹ thuật phòng thí nghiệm mới cho phép họ kiểm tra tác động của cả diacetyl và pentanedione trên các tế bào biểu mô trong một hệ thống mô phỏng gần giống biểu mô đường thở của con người.

Họ tiếp xúc với các tế bào biểu mô phế quản (NHBE) bình thường của con người với các hóa chất trong 24 giờ và phát hiện ra rằng cả diacetyl và pentanedione có liên quan đến những thay đổi trong biểu hiện gen có thể làm suy yếu cả việc sản xuất và chức năng của lông mao.

Cả hai hóa chất đều gây ảnh hưởng đến biểu hiện gen, cho thấy các tiêu chuẩn hiện hành về giới hạn an toàn khi tiếp xúc với các hóa chất này cho công nhân có thể không đủ.

Tuy nhiên, không có tiêu chuẩn như vậy cho người dùng thuốc lá điện tử.

Giáo sư Allen cho biết: “Người sử dụng thuốc lá điện tử đang hít các hóa chất tạo hương vị chưa bao giờ được kiểm tra về an toàn đường hô hấp.”

Hải Vân – tinnuocmy.com

Thuốc lá điện tử vẫn có thể gây hại cho phổi

Thuốc lá điện tử vẫn có thể gây hại cho phổi

Tuy được coi là một lựa chọn an toàn cho thuốc lá, nhưng thuốc lá điện tử vẫn có thể gây hại cho phổi của bạn.

Tin cùng chuyên mục
Tin mới nhất