Nghiên cứu mới: Trò chơi điện tử bạo lực không khiến trẻ em "hung hăng" hơn

Tờ Salon của Mỹ mới đây trích dẫn một nghiên cứu cho thấy, trẻ em chơi trò chơi điện tử bạo lực rất ít bị ảnh hưởng từ nó.

00:06 13/07/2017

Những người hâm mộ trò chơi video bạo lực đã dành hàng thập kỷ để chứng mình rằng không có sự liên quan nào giữa việc chơi các trò chơi bạo lực với các hành vi bạo lực trong đời thực. Các dữ liệu nghiên cứu gần đây đã ủng hộ quan điểm này của họ.

Ảnh minh họa.

Một học giả ở Hà Lan hồi tháng 4/2017 đã công bố một nghiên cứu đăng tải trên tạp chí “Thanh niên và Vị thành niên” có tiêu đề: “Trò chơi điện tử và Sức khỏe tâm lý xã hội trẻ em: Nghiên cứu ngành dọc”. Theo tác phẩm này, ông đã nghiên cứu dựa trên mẫu là 194 sinh viên, chia ra làm 2 thời kỳ trong một năm. Kết quả họ tìm ra được có thể an ủi các bậc cha mẹ đang cảm thấy lo lắng vì đã để con cái mình dành quá nhiều thời gian vào trò chơi bắn súng-vào-con-người.

“Chơi trò chơi trong một thời điểm nào đó có thể liên quan đến vấn đề đẩy cao cảm xúc”, nghiên cứu cho biết, thêm vào rằng “trò chơi điện tử không liên quan gì đến những thay đổi tâm lý xã hội. Chơi game cũng không liên quan gì đến những thay đổi trong hành vi xã hội. Cuối cùng, những trò chơi chiến đấu có liên quan đến sự suy giảm hành vi xã hội, nhưng chỉ ở những đứa trẻ chơi trò chơi điện tử với tần suất cao mà thôi”.

Trong kết luận của mình, tác giả chỉ ra rằng, “trò chơi điện tử không gây hại với hầu hết các lĩnh vực phát triển tâm lý xã hội của trẻ”. Mặc dù vậy, nghiên cứu cũng cảnh báo cha mẹ “đặc biệt chú ý đến khả năng gia tăng các vấn đề nhận thức của trẻ do chơi trò chơi điện tử gây ra”. Nghiên cứu không tìm ra được bằng chứng gây hại của trò chơi điện tử.

Tuy nhiên, các nhà nghiên cứu đã cho thấy, “lĩnh vực này nhận được lợi ích lớn từ các biện pháp xác thực giúp định lượng hoặc phân loại quy trình cảm xúc và xã hội được kích hoạt từ các loại trò chơi khác nhau, và nó giúp đo lường chính xác môi trường xã hội trong các loại trò chơi điện tử”.

Khi trả lời phỏng vấn của tờ Salon, ông Patrick Markey khẳng định ông tin những lo ngại về trò chơi điện tử là không đáng có. “Hiệu ứng Goldilocks khiến các thế hệ cho rằng mình luôn đúng”, ông Markey giải thích, “Và người lớn luôn nghĩ họ đúng, người trẻ thì luôn điên rồ và ngoài tầm kiểm soát. Người trẻ thì nghĩ người già quá bảo thủ và thiên kiến”.

Tags:
Dự luật y tế mới của Thượng viện chính là lựa chọn giữa 'trẻ em, người cao niên, người tàn tật'

Dự luật y tế mới của Thượng viện chính là lựa chọn giữa 'trẻ em, người cao niên, người tàn tật'

Nhà cầm quyền Cộng hòa John Kasich của Ohio nói rằng, phiên bản hiện tại của dự luật chăm sóc sức khoẻ của đảng Cộng hòa "không phải là một sự lựa chọn chấp nhận được."

Tin cùng chuyên mục
Tin mới nhất