Ngoại trưởng Mỹ cảnh báo bóng dáng Trung Quốc tại 'sân sau' Mỹ Latin

Ngoại trưởng Mỹ Rex Tillerson ngày 1.2 cảnh báo các nước Mỹ Latin không nên lệ thuộc quá mức vào mối quan hệ kinh tế với Trung Quốc.

03:09 03/02/2018

Tuyên bố trước chuyến công du qua nhiều nước Mỹ Latin, Ngoại trưởng Rex Tillerson cảnh báo bóng dáng ngày càng lớn của Trung Quốc trong khu vực là điều đáng báo động, theo Reuters.

Ông Tillerson cho biết Trung Quốc đang dùng biện pháp kinh tế nhằm đưa các nước trong khu vực đi vào quỹ đạo của mình. Trung Quốc hiện là đối tác thương mại lớn nhất của các nước Argentina, Brazil, Chile và Peru.

“Dù mối quan hệ thương mại này mang lại lợi ích, nhưng cách làm ăn không công bằng của nhiều người Trung Quốc gây tổn hại đến ngành sản xuất của các nước trên, gây thất nghiệp và lương nhân công giảm”, Ngoại trưởng Tillerson nói.

Bên cạnh đó, ông Tillerson còn khẳng định rằng Mỹ Latin không cần những “đế quốc mới” chỉ mưu cầu lợi ích riêng, đồng thời cảnh báo các cơ quan, chính quyền các nước Mỹ Latin cần đảm bảo chủ quyền của mình trước “những kẻ chuyên lợi dụng” đang kéo đến khu vực.

Tags:
Ngoại trưởng Mỹ bác nghi ngờ về sức khoẻ tinh thần của Trump

Ngoại trưởng Mỹ bác nghi ngờ về sức khoẻ tinh thần của Trump

Ngoại trưởng Tillerson nói ông không nghi ngờ sức khoẻ tinh thần của Tổng thống Trump, sau khi một cuốn sách cho rằng ông gọi ông Trump là "gã ngốc".

Tin cùng chuyên mục
Tin mới nhất