Ngoại trưởng Mỹ gọi nhầm họ của Kim Jong-un

Mike Pompeo nhầm lẫn giữa họ và tên của lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un khi nhắc đến ông trước truyền thông.

07:00 10/05/2018

Lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un (phải) và Ngoại trưởng Mỹ Mike Pompeo tại Bình Nhưỡng hồi đầu tháng 4. Ảnh: AP.

Lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un (phải) và Ngoại trưởng Mỹ Mike Pompeo tại Bình Nhưỡng hồi đầu tháng 4. Ảnh: AP.

Ngoại trưởng Mỹ Mike Pompeo ngày 8/5 nói chuyện với các phóng viên trên chuyến bay đến Nhật Bản, trả lời các câu hỏi về cuộc họp thượng đỉnh sắp tới giữa với lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un. Pompeo nói rằng Mỹ đã bắt đầu "đưa ra một số phác thảo về nội dung chương trình nghị sự cho hội nghị thượng đỉnh giữa Tổng thống và Chủ tịch Un". 

Nhiều người mỉa mai Pompeo trên Twitter vì lỗi này. "Ai đó thực sự cần phải nói chuyện với Ngoại trưởng Pompeo trước khi ông ấy gặp bất kỳ ai ở Triều Tiên", một người dùng viết.

Mặc dù Pompeo mới nhậm chức ngoại trưởng từ tháng trước, sai lầm của ông là điều đáng ngạc nhiên vì ông từng là giám đốc Cục Tình báo Trung ương (CIA) và ông từng đến Triều Tiên hồi đầu tháng 4NYTimes nhận xét. Một số người chỉ trích rằng việc này cho thấy sự thiếu chuẩn bị của Mỹ trước thềm cuộc gặp Trump - Kim.

John Delury, chuyên gia tại Đại học Yonsei ở Seoul, cho rằng lỗi này khá hài hước nhưng nhấn mạnh rằng tên của người Triều Tiên dễ gây nhầm lẫn cho người nước ngoài. Đồng thời, một loạt chức vụ của Kim Jong-un cũng có thể khiến các nhà ngoại giao nước ngoài bối rối. Ông là Tổng Tư lệnh tối cao Quân đội Triều Tiên, Chủ tịch Ủy ban Quốc vụ Triều Tiên và Chủ tịch đảng Lao động Triều Tiên.

Ngoại trưởng Pompeo ngày 9/5 đến Bình Nhưỡng để chuẩn bị cho cuộc gặp giữa Kim Jong-un và Trump dự kiến diễn ra vào cuối tháng này hoặc đầu tháng sau. Ông về nước cùng với ba công dân Mỹ đã được Triều Tiên thả tự do. Nhà Trắng ca ngợi việc Triều Tiên phóng thích tù nhân là cử chỉ thiện chí tích cực trước thềm cuộc họp thượng đỉnh. 

Tags:
Kim Jong-un nhắc đến Việt Nam như hình mẫu mở cửa kinh tế

Kim Jong-un nhắc đến Việt Nam như hình mẫu mở cửa kinh tế

Lãnh đạo Triều Tiên được cho là nhiều lần nhắc đến Việt Nam trong cuộc trò chuyện riêng với Tổng thống Hàn Quốc tại hội nghị thượng đỉnh liên Triều.

Tin cùng chuyên mục
Tin mới nhất