Ngoại trưởng Mỹ nói cần phải có hành động thay đổi Trung Quốc để thế giới được an toàn hơn

Phát biểu tại bảo tàng, Ngoại trưởng Pompeo nhắc lại lời Cựu Tổng thống Nixon trong một bài viết đăng trên tạp chí Foreign Affairs (Mỹ) vào năm 1967: "Thế giới không thể an toàn cho đến khi Trung Quốc thay đổi”.

07:00 26/07/2020

Ngày 24 tháng 7, Ngoại trưởng Mỹ Mike Pompeo nhắc lại lịch sử trong bài phát biểu tại Bảo tàng và thư viện tổng thống Richard Nixon ở tiểu bang California:

không thể an toàn cho đến khi Trung Quốc thay đổi.

Việc này cho thấy Washington ngày càng không hài lòng đối với loạt hành động của Bắc Kinh.

Câu nói trên được tổng thống Nixon nói trong một bài viết đăng trên tạp chí Foreign Affairs (Mỹ) vào năm 1967, khi giải thích về các chiến lược tương lai, Nixon viết:

Xét về lâu dài, chúng ta phải để Trung Quốc “trở thành một thành viên” trong “gia đình các quốc gia”. không thể an toàn cho đến khi Trung Quốc thay đổi. Do đó mục tiêu của Mỹ là đem lại sự thay đổi.

Các nhà hoạch định chính sách Mỹ đã từng nghĩ rằng khi Trung Quốc thịnh vượng hơn, nước này sẽ cởi mở hơn, thân thiện hơn, đặt ra ít đe dọa cho các nước trên Thế giới. Nhưng thực tế Trung Quốc không thay đổi, hoàn toàn không như những gì tổng thống Nixon từng hy vọng.

Ảnh minh họa - Ngoại trưởng Mỹ Mike Pompeo (Nguồn: IANS)

Ngoại trưởng Pompeo nói rằng:

Richard Nixon đã đúng! cách duy nhất có thể làm Trung Quốc thay đổi là người Trung Quốc hành xử theo cách của họ, hành động không dựa theo những gì các nhà lãnh đạo họ dẫn dắt. Tại thời điểm này, chúng ta ít nhiều phải lưu ý những lời của tổng thống Richard Nixon.

Buộc Trung Quốc thay đổi là "nhiệm vụ của thời đại chúng ta". Phải thực hiện những cách quyết đoán để thay đổi Trung Quốc, ngoại trưởng Pompeo nhận định.

Ngay sau đó, Bộ Ngoại giao Trung Quốc Hoa Xuân Oánh đã chỉ trích bài phát biểu của ông Pompeo. Bà còn ví Mỹ như “con kiến càng” đang lay động “cây cổ thụ” như Trung Quốc, nói rằng việc làm của ngoại trưởng Pompeo đang làm nguy hại cho Thế giới.

Mới đây ngày 24 tháng 7, Trung Quốc đã yêu cầu đóng cửa tổng lãnh sự quán Mỹ ở thành phố Thành Đô thuộc tỉnh Tứ Xuyên để trả đũa Washington khi ra lệnh đóng cửa tổng lãnh sự quán Trung Quốc ở Houston (Texas).

Người phát ngôn mới của Bộ Ngoại giao Trung Quốc Uông Văn Bân nói rằng: “Một số nhân viên tại lãnh sự quán Mỹ ở Thành Đô đã gây tổn hại tới các lợi ích an ninh quốc gia của Trung Quốc và cũng đã can thiệp vào chuyện nội bộ của Trung Quốc".

Giáo sư quan hệ quốc tế Thành Hiểu Hà tại Đại học Nhân dân Trung Quốc nhận định: ban đầu Trung Quốc chọn đóng cửa lãnh sự quán Mỹ ở Vũ Hán, nhưng ở Vũ Hán nhân viên Mỹ đã sơ tán về nước vì COVID-19, nếu đóng cửa tổng lãnh sự quán Mỹ ở Vũ Hán thì Trung Quốc sẽ yếu đuối và không gây bất lợi nhiều cho phía Mỹ, chính vì vậy, Trung Quốc chọn TLSQ Mỹ tại Thành Đô - nơi có sức ảnh hưởng lớn đối với phía Washington.

Tags:
Tổng lãnh sự quán Trung Quốc ở Houston bị phá cửa

Tổng lãnh sự quán Trung Quốc ở Houston bị phá cửa

Một nhóm nam giới có thể là quan chức Mỹ phá cửa sau của tổng lãnh sự quán Trung Quốc tại Houston sau khi cơ sở đóng cửa ngày 24/7.

Tin cùng chuyên mục
Tin mới nhất