Ngoại trưởng Mỹ: Thế giới gánh hậu quả vì Trung Quốc giấu dịch

Ngoại trưởng Mỹ Mike Pompeo một lần nữa chỉ trích Trung Quốc che giấu Covid-19 khiến thế giới phải đối mặt với cuộc khủng hoảng dịch bệnh đáng lo ngại.

02:30 26/06/2020

Ngoại trưởng Mỹ Mike Pompeo (Ảnh: Reuters)

“Tại hội nghị thượng đỉnh Trung Quốc - châu Phi tuần trước, chúng ta không may lại chứng kiến thêm những lời hứa suông và sự vô vị mệt mỏi từ Trung Quốc. Mặc dù Chủ tịch Tập Cận Bình nói rằng, “chúng ta phải luôn đặt người dân và mạng sống của họ lên trước tiên”, ông ấy vẫn không thực hiện lời hứa minh bạch và trách nhiệm thực sự về vai trò của Trung Quốc trong việc phát tán virus gây chết người”, Ngoại trưởng Mike Pompeo cho biết trong thông báo phát đi ngày 24/6.

“Ông ấy không đặt mạng sống (của người dân) lên trước tiên khi Trung Quốc che giấu sự thật về Covid-19 với thế giới cho đến khi quá muộn, và bây giờ chúng ta vẫn tiếp tục phải gánh chịu những hệ quả thảm khốc do các hành động của họ”, Ngoại trưởng Pompeo cho biết thêm.

Đây không phải lần đầu tiên ông Pompeo chỉ trích Trung Quốc về cách ứng phó với dịch Covid-19. Trong tuyên bố hồi tháng 5, Ngoại trưởng Mỹ nói rằng Trung Quốc lẽ ra đã có thể ngăn được hàng trăm nghìn người chết trên toàn thế giới, ngăn kinh tế thế giới rơi vào bất ổn, nhưng Bắc Kinh vẫn từ chối chia sẻ thông tin mà các nước cần về Covid-19.

Ông Pompeo cho rằng Trung Quốc đã che giấu các mẫu virus cần thiết cho quá trình nghiên cứu vắc xin. Cùng với Tổng thống Trump, Ngoại trưởng Pompeo cho đến nay vẫn tin rằng virus corona mới gây dịch Covid-19 xuất phát từ phòng thí nghiệm ở thành phố Vũ Hán, Trung Quốc. Ông Pompeo thậm chí khẳng định có bằng chứng cho cáo buộc của mình.

Mỹ hiện vẫn là ổ dịch lớn nhất thế giới với hơn 124.000 người chết và hơn 2,4 triệu ca mắc Covid-19. Trong khi đó Trung Quốc, nơi khởi phát dịch, ghi nhận hơn 4.600 ca tử vong và hơn 83.000 ca nhiễm.

Các khoản vay cho châu Phi

Cũng trong tuyên bố phát đi hôm qua, Ngoại trưởng Mỹ chỉ trích chính sách cho vay của Trung Quốc đẩy các quốc gia châu Phi vào bẫy nợ.

“Chúng ta cũng lưu ý tới cam kết của Trung Quốc về việc thực thi “nghiêm túc” Sáng kiến G20 về việc hoãn nợ (DSSI) cho các nước nghèo, và không có gì là bí mật khi Trung Quốc là chủ nợ song phương lớn nhất của các chính phủ châu Phi, tạo ra gánh nặng nợ không thể trả nổi”, ông Pompeo nhận định.

DSSI do G20 thiết lập nhằm cung cấp viện trợ tài chính giúp các quốc gia ứng phó với Covid-19. Sáng kiến này đã tạm thời hoãn nợ cho 77 quốc gia đang phát triển và đang phải vật lộn với dịch Covid-19 tới cuối năm 2020.

Tại Hội nghị thượng đỉnh Trung Quốc - châu Phi tuần trước, Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình cho biết Bắc Kinh sẽ tiếp tục làm việc và hỗ trợ các quốc gia chịu ảnh hưởng nặng nề nhất của dịch Covid-19, bằng cách cung cấp “các khoản vay không lãi của chính phủ” và “kéo dài thời gian hoãn nợ đối với một số quốc gia châu Phi”.

Ông Tập Cận Bình cam kết Bắc Kinh sẽ tham gia sáng kiến DSSI, đồng thời khuyến khích “các tổ chức tài chính Trung Quốc tiến hành tham vấn với các nước châu Phi theo nguyên tắc thị trường để thực hiện các thỏa thuận cho vay thương mại với bảo lãnh chủ quyền”.

Theo Ngoại trưởng Pompeo, ngược lại với Trung Quốc, “hầu hết các khoản hỗ trợ nước ngoài của Mỹ đều dưới hình viện trợ thay vì cho vay, nhằm thúc đẩy tăng trưởng kinh tế minh bạch, do khu vực kinh tế tư nhân dẫn dắt, mang lại lợi ích cho tất cả các bên”.

“Việc thông báo công khai các khoản vay chính thức sẽ giúp các chính phủ chịu trách nhiệm về quyết định của họ và ngăn chặn tham nhũng - hành vi có thể tước đi các cơ hội của người dân và làm xói mòn chủ quyền quốc gia. Trung Quốc cần tránh những tuyên bố mơ hồ và bắt đầu thực thi đầy đủ, minh bạch DSSI theo các cam kết của G20”, ông Pompeo nhấn mạnh.

Ngoại trưởng Pompeo khẳng định Mỹ “vẫn là đối tác nhiệt tình nhất của châu Phi trong việc thúc đẩy sự minh bạch và chiến đấu với hệ quả của dịch bệnh lây nhiễm”. Nhà ngoại giao Mỹ khẳng định Washington vẫn “tiếp tục hỗ trợ các đối tác tại châu Phi trong việc đối phó với những thách thức gây ra bởi đại dịch Covid-19”.

“Những lời hứa suông và tuyên truyền lệch lạc không giúp chúng ta tiến gần hơn tới sự thật”, ông Pompeo nói.

Link nguồn: https://dantri.com.vn/the-gioi/ngoai-truong-my-the-gioi-ganh-hau-qua-vi-trung-quoc-giau-dich-20200625122146957.htm

Tags:
Có thể virus ở ổ dịch Bắc Kinh đã đi từ Vũ Hán sang châu Âu rồi quay lại Trung Quốc

Có thể virus ở ổ dịch Bắc Kinh đã đi từ Vũ Hán sang châu Âu rồi quay lại Trung Quốc

Trung Quốc vừa công bố chuỗi gen của virus corona liên quan ổ dịch bùng phát gần đây ở Bắc Kinh, qua đó cho rằng virus này 'có nhiều nét tương đồng với virus corona ở châu Âu'.

Tin cùng chuyên mục
Tin mới nhất